Họp đồng Trưởng Ban chỉ đạo Dự án SME Trà Vinh
Lượt xem: 4088
Chiều ngày 8/3, Ban quản lý dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tỉnh Trà Vinh tổ chức cuộc họp đồng Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án. Tham dự có ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án SME Trà Vinh; ông Brian Allemekinders, Tham tán Phát triển – Trưởng Ban Hợp tác Phát triển Đại sứ quán Canada, đồng Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án; các thành viên đoàn công tác ĐSQ Canada; đại diện các sở, ngành tỉnh và các cán bộ Dự án SME Trà Vinh. 

Ông Brian Allemekinders phát biểu tại cuộc họp

Từ năm 2014 - 2021, Dự án SME Trà Vinh đã tạo cơ hội phát triển kinh tế cho nhiều đối tượng đặc biệt phụ nữ và người dân tộc trên địa bàn tỉnh. Có 30.371 doanh nghiệp (DN) được hưởng lợi từ dự án, trong đó có 26% DN do phụ nữ làm chủ và 4% DN do người dân tộc làm chủ. 87.235 người được hưởng lợi, trong đó có có 34% phụ nữ và 24% người dân tộc. Trong thời gian Dự án hoạt động, số lượng DN trên địa bàn tỉnh đã tăng 180%, hộ kinh doanh tăng 133%. 48% DN được dự án hỗ trợ có sự tăng trưởng doanh thu; 72% DN tăng thu nhập từ tiền lương của NLĐ.

Trong năm 2021, Dự án SME có 52 hoạt động (chuyển nguồn 28 hoạt động, 24 hoạt động mới). Trong đó, có 44 hoạt động thuộc mảng kỹ thuật và 8 hoạt động thuộc bộ phận quản lý và hành chính. Nhóm các hoạt động kỹ thuật gồm 3 mảng chính và một số hoạt động xuyên suốt: mảng khởi nghiệp, mảng môi trường kinh doanh, mảng chuỗi giá trị và các hoạt động tập trung cho các lĩnh vực: truyền thông, môi trường - giới - dân tộc, giám sát - đánh giá.

Vườn ươm DN tỉnh Trà Vinh đã được vận hành và đạt nhiều kết quả rất tích cực,  thu hút sự quan tâm của các doanh nhân và nhóm khởi nghiệp, có 38 dự án tham gia học viện khởi nghiệp, 175 DN tham gia hội thảo xây dựng DN; đào tạo được 12 mentors (tư vấn) địa phương, tập huấn vận hành vườn ươm cho 4 cán bộ khối công. 

Các đại biểu nghe phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn qua màn hình trực tuyến

Về công tác xúc tiến thương mại đã đạt được 04 thoả thuận hợp tác với các sàn thương mại điện tử; 83 doanh nghiệp đưa được sản phẩm lên các sàn TMĐT. Hỗ trợ 04 sản phẩm chủ lực xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu…

Năm 2022, dự án SME đặt mục tiêu hỗ trợ cải thiện chỉ số PCI, cải thiện DDCI, BDS; tăng cường việc số hóa các dịch vụ BDS, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, vốn hạt giống, đề án khởi nghiệp và chiến lược vườn ươm, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, chứng nhận, truy xuất nguồn gốc. Dự án đề xuất xin gia hạn thời gian triển khai thêm 9 tháng để hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp Trà Vinh thông qua việc tiếp tục kiện toàn Vườn ươm; thể chế hóa hệ thống/nền tảng dịch vụ hỗ trợ DN (BDS): cơ sở dữ liệu quy hoạch, nâng cao năng lực, chính sách hỗ trợ BDS.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Châu Văn Hòa đại diện UBND tỉnh trao quà lưu niệm cho ông Brian Allemekinders

Ông Brian Allemekinders, Tham tán Phát triển – Trưởng Ban Hợp tác Phát triển Đại sứ quán Canada cho rằng năm 2021 là một năm khó khăn do những tác động của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên Dự án đã có những thành quả đáng ghi nhận. Đồng thời ông cũng chỉ ra những hạn chế cũng như giải pháp hướng tới cho Dự án liên quan đến công tác sử dụng nguồn quỹ tài trợ, cải thiện hoạt động mentoring (cố vấn) của Vườn ươm doanh nghiệp; vai trò, tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong thời gian tới… Về kế hoạch năm 2022, ông Brian Allemekinders đồng ý phía Canada sẽ tiếp tục giải ngân nguồn vốn còn lại để Dự án thực hiện các hoạt động trong kế hoạch đồng thời cho rằng Dự án nên gia hạn thêm 12 tháng để có đủ thời gian cần thiết tiến tới hoàn thành kế hoạch và đánh giá tác động Dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn cám ơn những góp ý chân tình và thiết thực của ông Brian Allemekinders cũng như Đoàn ĐSQ Canada đối với tỉnh. Ông đề nghị thường trực BCĐ Dự án (Sở Kế hoạch và Đầu tư) nghiên cứu tiếp thu các ý kiến đóng góp, khắc phục các hạn chế, yếu kém, tạo sự chuyển biến tích cực cho các hoạt động dự án; tham mưu thực hiện các quy trình gia hạn Dự án. Các sở, ngành, địa phương phối hợp tốt triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động dự án trong năm 2022. Trong triển khai thực hiện các hoạt động cần gắn với nhiệm vụ địa phương, chương trình mục tiêu quốc gia như giảm nghèo bền vững, tạo việc làm cho lao động địa phương…

P.A

 

 

1 người đã bình chọn