Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn khảo sát quảng trường đàn đá đạt kỉ lục Việt Nam của Trà Vinh
Lượt xem: 7527
Sáng ngày 8/4, ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Lê Thanh Bình, Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến tham quan khảo sát công trình chế tác đàn đá vừa được Trung tâm UNESCO xác lập kỷ lục là “Quảng trường có nhiều đàn đá nhất Việt Nam”. Đây là công trình thực hiện kỉ niệm sự kiện 30 năm tái lập tỉnh.

Nghệ nhân, Kỷ lục gia Trương Đình Chiếu gõ đàn biểu diễn

 Đàn đá được làm bằng các thanh đá với kích thước dài, ngắn, dày, mỏng khác nhau. Tạo nên âm vực trầm và thanh tùy theo độ dày, mỏng, dài hay ngắn của các thanh đá. Người sử dụng đàn đá bằng cách gõ tương tự như gõ đàn ngũ âm của đồng bào dân tộc Khmer.

Theo ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, vừa qua Sở VHTT&DL đã lập hồ sơ đề nghị xác lập kỷ lục về “Quảng trường có nhiều đàn đá nhất Việt Nam” tại tỉnh Trà Vinh và đã được Trung tâm UNESCO công nhận.

30 bộ đàn đá tượng trưng cho 30 năm tái lập tỉnh, mỗi bộ đàn đá có khối lượng 5 tấn, được bố trí tại sân khấu Lễ mít tinh kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh tại Quảng trường Trung tâm Hội nghị tỉnh. Sau đó sẽ được bố trí sử dụng lâu dài tại Trung tâm Văn hóa tỉnh phục vụ cho người dân trong tỉnh và khách tham quan du lịch trải nghiệm. Kinh phí dự kiến 6 tỷ đồng, được Sở VHTT&DL xã hội hóa 100% từ Nghệ nhân, Kỷ lục gia Trương Đình Chiếu một nghệ nhân đang sinh sống trên quê hương Trà Vinh chế tác và tài trợ.

 

 

Đàn đá được chế tác xong

 Chứng kiến sự vất vả và kì công của các nghệ nhân chế tác đàn đá, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn đánh giá cao tính nghệ thuật của bộ đàn đá và tài năng của Nghệ nhân, Kỷ lục gia Trương Đình Chiếu. Ông biểu dương sự đóng góp của nghệ nhân cho quê hương Trà Vinh. Bằng bộ đàn này và kỉ lục vừa được xác lập, nghệ nhân đã góp phần đưa tên tuổi, vị thế của tỉnh Trà Vinh đến với cả nước và quốc tế.

Quảng trường có đàn đá nhiều nhất Việt Nam tại tỉnh Trà Vinh có tên gọi “Âm vang khát vọng Trà Vinh” dự kiến sẽ công bố và trao quyết định xác lập kỉ lục tại buổi lễ miting kỉ niệm 30 năm tái lập tỉnh Trà Vinh vào đêm 29/4 sắp tới.

Phượng Khánh