Trà Vinh và Bỉ tiếp tục hợp tác hoàn thiện kho lạnh thông minh
Lượt xem: 4048
Chiều ngày 17/11, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn đã có buổi tiếp và làm việc với Quỹ Finexpo của Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Hợp tác Phát triển Vương quốc Bỉ và Công ty Ice-Loft về dự án Mô hình trình diễn kho lạnh thông minh tại tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu tại buổi làm việc

Đoàn công tác của Vương quốc Bỉ gồm ông Jorie Colson, Phó Giám đốc Quỹ Finexpo; ông Marc Stordiau, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty IPEI (Cổ đông chính của Công ty Ice-Loft) và ông Marc van Bouwel, Giám đốc điều hành Công ty Ice-Loft.

Buổi làm việc nhằm trao đổi về quá trình vận hành dự án Mô hình trình diễn kho lạnh thông minh tại tỉnh Trà Vinh do Vương quốc Bỉ tài trợ, đồng thời bàn về kế hoạch thực hiện những dự án sắp tới.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn cho biết: mô hình kho lạnh thông minh do Quỹ Finexpo và Công ty Ice-Loft tài trợ đã đánh dấu mốc rất quan trọng trong sự hợp tác của Việt Nam - Bỉ và Hiệp định Đối tác chiến lược Việt Nam - Bỉ trong lĩnh vực nông nghiệp. Dự án đã tạo tiền đề đưa rau củ quả của ĐBSCL nói chung và Trà Vinh nói riêng đến với thị trường châu Âu và Trung Đông.

Ông Lê Văn Hẳn cho biết thêm hiện tỉnh đã thành lập tổ chuyên môn kỹ thuật phối hợp vận hành kho lạnh thông minh, giám sát, đánh giá tình hình hoạt động của dự án định kỳ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho nông dân về quy trình sản xuất, sơ chế, phân loại trái cây theo tiêu chuẩn GlobalGAP, định hướng cho bà con sản xuất nông sản với mục tiêu xuất khẩu. Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cũng đề nghị Quỹ Finexpo và công ty Ice-Loft sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ Trà Vinh ở những giai đoạn tiếp theo và nhân rộng mạng lưới kho lạnh ở các huyện khác trên địa bàn tỉnh.

Ông Jorie Colson (áo trắng) trao đổi với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Jorie Colson, Phó Giám đốc Quỹ Finexpo mong muốn với mô hình kho lạnh thông minh cũng như sự chia sẻ công nghệ từ Bỉ, Trà Vinh sẽ có được nhiều nguồn lực hơn để mở rộng và thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang các nước châu Âu, không chỉ góp phần gia tăng giá trị nông sản Việt Nam mà còn cải thiện thu nhập, đời sống cho nông dân. Ông cho rằng dự án thành công đã đánh dấu cho sự khởi đầu của quá trình hợp tác giữa 2 bên. Đồng thời ông cũng hi vọng sẽ được thưởng thức trái cây Trà Vinh tại châu Âu trong thời gian tới.

Quang cảnh buổi làm việc

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty IPEI, ông Marc Stordiau mong rằng, tỉnh Trà Vinh sẽ tiếp tục điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã tiếp cận, sử dụng kho lạnh thông minh. Sau Trà Vinh, ông mong muốn mô hình kho lạnh thông minh tiếp tục được nhân rộng tại ĐBSCL để thúc đẩy xuất khẩu nông sản vào châu Âu.

Qua đây, ông Marc Stordiau đề nghị đầu tư khu sơ chế nông sản ở bên cạnh kho lạnh thông minh hiện tại. Khu sơ chế này sẽ có các dây chuyền tự động giúp phân loại, vệ sinh trái cây trước khi đưa vào làm lạnh. Ông mong muốn dự án sẽ được tiến hành sớm nhất có thể để giúp hoàn thiện mô hình kho lạnh thông minh đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của kho lạnh.

Đoàn công tác cũng đề nghị thực hiện một bộ phim ngắn quảng bá về quá trình xây dựng, vận hành kho lạnh, góp phần nhân rộng mô hình và thu hút đầu tư.

Với những kế hoạch trên, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn cam kết tỉnh sẵn sàng phối hợp thực hiện và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để triển khai dự án.

Phương An