Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Lượt xem: 6324
Chiều ngày 1/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cùng tham gia tại điểm cầu Trà Vinh có ông Ngô Chí Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các lãnh đạo sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Hội nghị thông qua các báo cáo về kết quả chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu. Về khung pháp lý cơ bản đã được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu chống khai thác IUU; đã rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành Thông tư số 01/2022/TT-BNNPTNT, Nghị định số 26/2019/NĐ-CP, Nghị định số 42/2019/NĐ-CP để phù hợp với tình hình thực tiễn về nghề cá tại Việt Nam và các quy định của quốc tế; xây dựng, ban hành các chương trình, đề án,  quy hoạch để phát triển ngành thủy sản bền vững, có trách nhiệm, hội nhập quốc tế và chống khai thác IUU.

Đối với quản lý đội tàu, theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá, thực hiện chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2050, tổng số tàu cá đã giảm 5,1%, trong đó tàu cá từ 15m trở lên giảm 4%; thực hiện đánh dấu tàu cá theo quy định là 88.545/91.716 tàu, đạt 96,5%; đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) trên tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đạt 95,27% tăng 5,01% so với năm 2021, hệ thống giám sát tàu cá đã được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, chia sẻ, kết nối giữa các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan.

Về chứng nhận sản lượng và truy xuất nguồn gốc thủy sản: đã tổ chức triển khai thực hiện theo quy định của Luật Thủy sản, Hiệp định về các biện pháp quốc gia có cảng (Hiệp định PSMA) cơ bản đã đáp ứng yêu cầu.

Đã ngăn chặn, xử lý tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài, các lực lượng thực thi pháp luật trên biển như Hải quân, Biên phòng, Cảnh sát biển, Kiểm ngư đã tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng khai thác bất hợp pháp. Năm 2020 xử phạt hành chính trên 2.000 vụ, tổng số tiền xử phạt trên 61 tỷ đồng. Năm 2021 gần 1.700 vụ tổng số tiền trên 21 tỷ đồng, từ đầu năm 2022 đến nay gần 1000 vụ với tổng số tiền trên 16 tỷ đồng. Nhìn chung, tỉ lệ các vụ việc được xử lý còn rất thấp so với thực tế và chưa đồng đều giữa các địa phương, đặc biệt là các hành vi vi phạm khai thác IUU.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất và kiến nghị các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố ven biển cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo chống khai thác IUU, tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ pháp luật, kiểm điểm các tổ chức, cá nhân không thực hiện đầy đủ chức trách nhiệm vụ trong công tác chống khai thác IUU; hoàn thành các thủ tục như đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, lắp đặt các thiết bị giám sát vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia để đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin, quản lý tàu cá; xử lý nghiêm các hành vi đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài và tàu cá khai thác vùng khơi không cập cảng chỉ định theo quy định; ưu tiên bố trí nhân lực, kinh phí, trang thiết bị, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá tại cảng cá và chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện kiểm soát việc ra vào cảng, giám sát sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng đúng quy định; thành lập kiểm ngư địa phương theo quy định của Luật Thủy sản năm 2017 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, tiếp tục rà soát, xây dựng, bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân tại địa phương thực hiện hoạt động khai thác thủy sản theo đúng quy định, đảm bảo ổn định đời sống của ngư dân.

Ngoài ra, hội nghị còn dành thời gian để trao đổi, lắng nghe, chia sẻ các vấn đề về tình hình khai thác hải sản tại địa phương để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về việc khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc chống khai thác IUU trong thời gian qua cũng có những tiến bộ nhưng nhìn chung vẫn chưa đạt được mục tiêu đã đề ra. Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh nhận thức và thực hiện nhiệm vụ chống khai thác hải sản không khai báo, không xin phép, không đúng quy định nhằm đảm bảo lợi ích cho người dân và lợi ích quốc gia; cần tập trung nâng cao hình ảnh của quốc gia và các cam kết quốc tế đã ký kết; nâng cao tinh thần bảo vệ môi trường biển, thực hiện công tác tuyên truyền về biển đảo để nêu cao nhận thức cho người dân. Qua đó, cũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương ven biển cần phối hợp với người dân và khẩn trương nghiêm khắc thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.

Quốc Bình