Trà Vinh tham gia Diễn đàn Mekong Startup lần I năm 2022
Lượt xem: 3968
Tham gia Diễn đàn Mekong Startup lần I tại Đồng Tháp, Trà Vinh mang đến những sản phẩm đạt chuẩn OCOP tiêu biểu như mật hoa dừa, dừa sáp sấy, thảm xơ dừa… để giới thiệu đến người tiêu dùng, doanh nghiệp. Đoàn đại biểu tỉnh Trà Vinh do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn làm trưởng đoàn cũng đến dự và tham quan trưng bày tại Diễn đàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn tham quan gian hàng trưng bày của tỉnh tại Diễn đàn

Diễn đàn Mekong Startup lần I năm 2022 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức với chủ đề “Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp”. Chương trình diễn ra trong hai ngày 19-20/12, thu hút trên 350 đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương trong khu vực, các tổ chức quốc tế, chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước, đại diện các Hiệp hội ngành hàng, các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Mục tiêu của Diễn đàn nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, các doanh nghiệp tại khu vực ĐBSCL về bài toán chống biến đổi khí hậu, giảm phát thải, xanh hóa và hiện đại hóa ngành nông nghiệp; đồng thời tạo lập các chương trình nghị sự gắn với các chuỗi ngành hàng trọng điểm của khu vực (lúa gạo, trái cây, thủy hải sản) để giúp các bên chia sẻ và có chung nhận định về bối cảnh, thách thức, cơ hội cũng như xác lập một số giải pháp bước đầu và hành động ưu tiên nhằm nhanh chóng đưa các cam kết vào thực tiễn.

Diễn đàn cũng được kì vọng sẽ là nơi thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo và dẫn dắt, hợp lực lẫn nhau của cộng đồng doanh nghiệp nhằm tạo ra một diện mạo mới cho hệ thống các chương trình và sản phẩm nông nghiệp chủ lực trên địa bàn ĐBSCL, theo hướng xanh hóa và bền vững.

Tham gia Triển lãm trưng bày các sản phẩm nông nghiệp địa phương tại Diễn đàn, Trà Vinh giới thiệu 70 sản phẩm đạt chuẩn OCOP tiêu biểu của tỉnh như: Gạo Hạt Ngọc Rồng; tôm khô Tiến Hải; trà sâm đinh lăng, trà thảo mộc nhãn lồng, trà hoa đậu biếc; dầu dừa hoa hồng KoKofi Rose; các sản phẩm dừa sáp của Vicosap; mật hoa dừa lên men, đường hoa dừa Sokfarm… và nhận được nhiều quan tâm từ người dân, doanh nghiệp. 

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn tham dự talkshow tại Diễn đàn 

Bên cạnh phiên triển lãm, Diễn đàn còn có các hoạt động như: Talkshow “Kinh doanh và thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững” và chương trình Giới thiệu công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp; triển lãm các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ vùng ĐBSCL; 3 phiên thảo luận trước thềm theo từng chuỗi nông nghiệp: lúa gạo, thủy sản, trái cây và Phiên toàn thể của Diễn đàn.

Trong đó, Chương trình giới thiệu công nghệ ứng dụng trong nông nghiệp có tham gia giới thiệu, chia sẻ của Công ty Cổ phần Rynan Technologies Việt Nam (Tập đoàn Mỹ Lan) từ Trà Vinh với hệ thống giám sát sâu rầy thông minh, mạng lưới quan trắc xâm nhập mặn và mô thức nuôi tôm công nghệ số giàu oxy “Tomgoxy”. Đây là ứng dụng vận hành một cách tự động dựa trên công nghệ số và trí tuệ nhân tạo giúp nông dân, doanh nghiệp tăng cao năng suất.

Phương An