Tổng kết ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2022 và trao tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú
Lượt xem: 3442
Chiều ngày 9/1, ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh chủ trì hội nghị tổng kết ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2022 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Đến dự có ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Văn Bài, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

 Năm 2022, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, theo dõi chỉ đạo thường xuyên, sâu sát kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; sự quan tâm phối hợp của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, nhất là sự ủng hộ của người dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự nỗ lực của đội ngũ công chức, viên chức. Nhờ đó, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm được giao và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Đối với lĩnh vực văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thực hiện sưu tầm 761 hiện vật, lập hồ sơ 72 hiện vật quý hiếm và hiện vật tạm thời; thực hiện bảo quản 340 hiện vật các loại; thực hiện 2 hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể là Lễ hội Đom Lơn Néak Tà của dân tộc Khmer và Vu Lan thắng hội tại huyện Cầu Kè trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định đưa vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Song song đó, toàn tỉnh hiện có 1 bảo vật quốc gia và 5 di sản văn hóa phi vật thể được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó có 1 di sản được UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (nghệ thuật “Đờn ca tài tử Nam bộ”); 52 di tích được xếp hạng, trong đó 16 di tích cấp quốc gia và 36 di tích cấp tỉnh.

Về lĩnh vực thể dục, thể thao, tham gia thi đấu tại SEA Games 31, vận động viên của tỉnh đạt 1 huy chương bạc môn Bóng chuyền và 2 huy chương bạc Bi sắt. Đội bóng chuyền tỉnh Trà Vinh đạt hạng II giải Bóng chuyền hạng A quốc gia, hạng II giải vô địch Bóng chuyền U23 quốc gia. Ngoài ra, các vận động viên của tỉnh còn đạt 4 huy chương vàng, 6 huy chương bạc và 8 huy chương đồng tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

Trong năm 2022, tổng doanh thu du lịch ước đạt 898,7 tỷ đồng (đạt 473% kế hoạch năm), tăng 495% so năm 2021. Tổng lượt khách ước đạt 1.445.000 lượt (đạt 263% kế hoạch năm), tăng 219% so với năm 2021. Trong đó, có 18.400 lượt khách quốc tế (đạt 198% kế hoạch năm), tăng 190% so năm 2021; 1.426.600 lượt khách nội địa; 347.386 lượt khách lưu trú (đạt 158% kế hoạch năm), tăng 102% so với năm 2021.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 như: Hoàn chỉnh hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể lễ hội Đom Lơn Néak Tà của đồng bào dân tộc Khmer, Vu Lan thắng hội Cầu Kè và xin chủ trương lập hồ sơ khoa học nghề dệt chiếu Cà Hom - Bến Bạ đề nghị đưa vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia; tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” rộng khắp trên địa bàn tỉnh và phong trào thể dục thể thao trong đối tượng học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, cán bộ công nhân viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang... Ngoài ra, cần tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích đã đạt được của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh trong năm qua. Đồng thời, ông cũng đề nghị ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện tốt hoạt động chào mừng các sự kiện, ngày lễ lớn năm 2023; tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; tập trung phát triển du lịch, chú trọng tạo ra nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, khác biệt của địa phương; tiếp tục quan tâm, bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị di sản, văn hóa dân tộc, các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể. Đặc biệt, ông yêu cầu ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy nhanh tiến độ thực hiện số hóa, nhất là số hóa thư viện, di sản văn hóa, lĩnh vực du lịch đảm bảo hiệu quả và đúng quy định.

Ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng kỷ niệm chương và bằng khen cho các cá nhân đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

 Dịp này, tổng kết thi đua năm 2022, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng cờ thi đua của Bộ cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; tặng bằng khen cho 5 tập thể và 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tại địa phương năm 2022; tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch” cho 7 cá nhân đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 3 tập thể có thành tích tại Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Trà Vinh lần thứ VII. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tặng giấy khen cho 2 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tại địa phương.

Ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thừa ủy quyền Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân nhân dân” cho Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Dấu.

 Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình đã thừa ủy quyền Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân nhân dân” cho Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Dấu (Tám Dấu) với loại hình di sản văn hóa phi vật thể đang nắm giữ là nghệ thuật trình diễn dân gian và trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho nghệ nhân Thái Xiêm (loại hình tri thức dân gian) và nghệ nhân Nguyễn Hoài Việt (loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian). Đây đều là những nghệ nhân đã có nhiều cống hiến xuất sắc trong giữ gìn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.


Ngân Linh