Tổng kết tình hình kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2022
Lượt xem: 4446
Sáng ngày 7/2, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết tình hình kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2022, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023. Ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới kinh tế tập thể tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện phát biểu tại hội nghị.

Trong năm 2022, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức tư vấn, thành lập mới 23 hợp tác xã (vượt 130% kế hoạch đề ra), so cùng kỳ tăng 21%; nâng tổng số toàn tỉnh hiện có 171 hợp tác xã và 1 liên hiệp hợp tác xã lúa gạo đang hoạt động, với vốn điều lệ trên 165 tỷ đồng, thu hút trên 28.800 thành viên. Ước doanh thu bình quân của hợp tác xã là 2 tỷ đồng/năm; lợi nhuận bình quân 360 triệu đồng/năm.

Trong năm Quỹ hỗ trợ hợp tác xã đã giải ngân cho 3 hợp tác xã vay vốn với số tiền 770 triệu đồng để đầu tư trang thiết bị phục vụ cho việc sản xuất, kinh doanh.

Về phát triển tổ hợp tác, năm 2022 đã thành lập mới 162 tổ hợp tác (vượt 103% so với kế hoạch), so cùng kỳ tăng 37%, nâng tổng số tổ hợp tác là 1.729 tổ, với trên 29.900 thành viên. Trong đó có 1.676 tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp với trên 29.400 thành viên, 53 tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực phi nông nghiệp với 474 thành viên.

Trong năm qua, công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, đã phối hợp với Dự án SME tổ chức kết nối xúc tiến thương mại giữa các hợp tác xã, doanh nghiệp tỉnh Trà Vinh và Kiên Giang. Kết quả có 7 hợp tác xã của 2 tỉnh ký biên bản ghi nhớ hợp tác...

Năm 2023, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh, phối hợp hỗ trợ các hợp tác xã tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, từng bước tháo gỡ khó khăn về vốn cho thành viên. Nhân rộng các mô hình hợp tác xã kiểu mới, mô hình hợp tác gắn với chuỗi giá trị, mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao... Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các hoạt động xúc tiến thương mại; giới thiệu, hỗ trợ, liên kết các kênh tiêu thụ, nhằm giúp các thành viên quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nhất là sản phẩm nông sản an toàn đến người tiêu dùng...

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới kinh tế tập thể tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Liên minh Hợp tác xã tỉnh đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị, thời gian tới, Liên minh Hợp tác xã tỉnh cũng như các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị thành viên hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, cần chung tay phối hợp chặt chẽ, tập trung thực hiện tốt và quán triệt sâu sắc những quan điểm, chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế tập thể, tiếp tục tuyên truyền phổ biến nội dung Nghị quyết Trung ương số 20 về “ tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới”. Tập trung đổi mới nâng cao chất lượng của các tổ chức kinh tế tập thể. Có giải pháp phù hợp để tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng của kinh tế tập thể như tài sản, đất đai, vốn, không để các hợp tác xã tồn tại hình thức và hoạt động không đúng thực chất. Cần phải xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý có chuyên môn, nghiệp vụ, được đào tạo chuyên sâu về kinh tế tập thể.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Liên minh Hợp tác xã tỉnh phối hợp tốt hơn nữa với các ngành có liên quan hỗ trợ cho các hợp tác xã, tổ hợp tác xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ, ký kết hợp đồng, tiêu thụ sản phẩm, thiết lập quan hệ với các đối tác kinh tế, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên. Đối với Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã, Liên minh Hợp tác xã cần chủ động phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, cùng với các ngành chức năng nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh để chuyển đổi hoạt động của Quỹ đúng theo Nghị định số 45 của Chính phủ.

 

 

Các tập thể được khen thưởng.

 Dịp này có 14 tập thể được Liên minh Hợp tác xã tỉnh Trà Vinh tặng giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng và phát triển hợp tác xã năm 2022.

Hân Hiền