Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát tình hình sạt lở ven biển tại huyện Duyên Hải
Lượt xem: 4615
Sáng ngày 14/3, đoàn công tác UBND tỉnh do ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan, UBND huyện Duyên Hải đã đến kiểm tra tình hình sạt lở khu vực các hộ dân đang sinh sống tại ấp Đông Thành và Hồ Thùng, xã Đông Hải, huyện Duyên Hải.

 

 

Đoàn UBND tỉnh kiểm tra tình hình sạt lở tại ấp Hồ Thùng, xã Đông Hải.

Báo cáo với đoàn công tác UBND tỉnh, lãnh đạo xã Đông Hải, huyện Duyên Hải cho biết: Hiện nay có 157 hộ dân nằm trong khu vực có nhà ven biển đang có nguy cơ cao mất an toàn cần di dời khẩn cấp. Trong đó, 49 hộ với 183 nhân khẩu (ấp Đông Thành có 31 hộ, ấp Hồ Thùng có 18 hộ); 108 hộ với 378 nhân khẩu có nhà ven biển có nguy cơ mất an toàn cần di dời (ấp Đông Thành có 74 hộ và ấp Hồ Thùng có 34 hộ).

Để hạn chế ảnh hưởng do triều cường, nước biển dâng và sạt lở gây thiệt hại về sản xuất rau màu và sinh hoạt của người dân tại khu vực Cồn Nhàn, ấp Đông Thành và Hồ Thùng, lãnh đạo xã Đông Hải đề nghị UBND huyện Duyên Hải, các ngành chức năng thực hiện làm bờ ngăn nước biển tràn vào khu vực nói trên với chiều dài hơn 3 km và làm kè cứng để mang lại hiệu quả lâu dài chống sạt lở ven biển, bảo vệ đất giồng sản xuất và rừng phi lao.

Qua kết quả khảo sát cho thấy diện tích đất trồng rau màu tại khu vực Cồn Nhàn, ấp Đông Thành, xã Đông Hải không còn phù hợp để sản xuất rau màu. Vì phần lớn diện tích đất khu vực này đang bị xâm nhập mặn nghiêm trọng, hiện tại các hộ dân không tham gia sản xuất nên cần có giải pháp chuyển đổi sản xuất phù hợp. Khu vực ven biển Cồn Nhàn, ấp Đông Thành và ấp Hồ Thùng tình trạng sạt lở vẫn đang diễn biến phức tạp, đe dọa đến nhà ở các hộ dân khu vực trên, do đó cần có giải pháp lâu dài giúp bà con ổn định cuộc sống.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn (bên trái) nghe lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
báo cáo tình hình sạt lở rừng phi lao.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, ổn định cuộc sống của người dân trong khu vực nguy cơ mất an toàn do sạt lở triều cường nước biển dâng, UBND xã Đông Hải kiến nghị các ngành chức năng của tỉnh cần có phương án di dời khẩn cấp 49 hộ có nhà ven biển nguy cơ mất an toàn cao, đồng thời lập phương án di dời dân theo lộ trình đối với 108 hộ dân ven biển gần với khu vực nguy cơ cao, về lâu dài tiếp tục sẽ ảnh hưởng đến.

Phát biểu sau khi đi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị tư vấn chuyên môn, hoàn thiện phương án, giải pháp và đề xuất thật nhanh. Ông cũng đồng thuận với phương án di dân khẩn cấp, thực hiện đê bờ bao. Các ngành chuyên môn và địa phương phối hợp xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí đúng quy định.

Hân Hiền