Duy trì tính bền vững của những tác động từ Dự án SME Trà Vinh
Lượt xem: 6495
Chiều ngày 20/3, Ban chỉ đạo dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (Dự án SME) tỉnh Trà Vinh tổ chức cuộc họp thường niên đồng Trưởng Ban chỉ đạo dự án nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2022, triển khai kế hoạch 2023 và chiến lược rút lui dự án.
 

 

Quang cảnh cuộc họp đồng Trưởng Ban chỉ đạo dự án.

Tham dự có ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án SME Trà Vinh; ông Brian Allemekinders, Tham tán Hợp tác phát triển Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, đồng Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án; các thành viên đoàn công tác ĐSQ Canada và các thành viên Ban chỉ đạo Dự án SME Trà Vinh.

Dự án SME Trà Vinh được thực hiện từ năm 2014 đến nay, với mục tiêu phát triển doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư và môi trường kinh doanh thuận lợi; mở rộng, đa dạng hóa thị trường cho các sản phẩm chủ lực; kết nối thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp của Trà Vinh.

Đến nay, đã có 30.568 doanh nghiệp được hưởng lợi từ Dự án, trong đó có 26% doanh nghiệp do nữ làm chủ và 4% doanh nghiệp do người dân tộc làm chủ. Các doanh nghiệp được dự án hỗ trợ đã tăng trưởng 48% doanh thu, kim ngạch xuất khẩu tăng 77 tỷ (doanh nghiệp ngành dừa); thu nhập của người lao động tăng 67%.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Giám đốc Công ty TNHH MTV Út Mừng chia sẻ về hiệu quả hoạt động hỗ trợ của Dự án SME đối với việc phát triển kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Trong năm 2022, Dự án đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp với trên 1 tỷ đồng được giải ngân hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ; đẩy mạnh xúc tiến thương mại điện tử với 15 doanh nghiệp tham gia chương trình nâng cao năng lực kinh doanh trực tuyến, tăng doanh thu 200%. Ngoài ra, Dự án còn hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu; nâng cao nhận thức về chuyển đổi số…

Từ đầu Dự án đến 31/12/2022, đã giải ngân trên 176,2 tỷ đồng. Năm 2023, ngân sách dự án còn lại trên 15,5 tỷ đồng, trong đó chuyển nguồn từ năm 2022 trên 4,9 tỷ đồng.

Kế hoạch năm 2023, Dự án sẽ ưu tiên vận hành vườn ươm, cung cấp dịch vụ ươm tạo; hoàn thiện và thể chế hóa kế hoạch hành động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh; đẩy mạnh xúc tiến - phát triển thương mại điện tử với các chuỗi sản phẩm chủ lực của tỉnh…

Phát biểu kết luận, ông Brian Allemekinders, Tham tán Hợp tác phát triển Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo dự án đã cảm ơn sự lãnh đạo, hỗ trợ của tỉnh đối với Dự án SME. Ông đề nghị tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm đến tính bền vững của các tác động từ hoạt động hỗ trợ. Dự án sẽ kết thúc vào tháng 9/2023, nhưng ông Brian Allemekinders mong rằng những tác động của dự án sẽ còn kéo dài và duy trì bền vững.

Ông Brian Allemekinders phát biểu

Bên cạnh đó ông cũng mong rằng tỉnh sẽ có giải pháp duy trì, tu bổ các công trình hạ tầng mà Dự án đã hỗ trợ, tận dụng tốt mạng lưới chuyên gia về kinh doanh, khởi nghiệp. Ngài Tham tán cũng đề nghị sẽ hỗ trợ tỉnh trong công tác đánh giá cuối kỳ của Dự án.

Ông Brian Allemekinders nhấn mạnh, Chính phủ Canada rất trân trọng mối quan hệ hợp tác hữu nghị với Trà Vinh và mong muốn sẽ tiếp tục sát cánh cùng tỉnh để vượt qua những khó khăn, thách thức trong tương lai.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu kết luận.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo dự án tiếp thu những ý kiến đóng góp tại hội nghị và của đồng trưởng ban, tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục những mặt còn hạn chế. Từ nay đến khi dự án kết thúc vào tháng 9/2023, cần có kế hoạch hành động cụ thể, phù hợp để  hoàn thành các hoạt động đề ra đúng tiến độ, trình tự, thủ tục quy định, tận dụng tối đa thời gian còn lại của dự án, tránh lãnh phí. Các sở, ngành, địa phương có kế hoạch, lộ trình tiếp theo khi dự án kết thúc nhằm duy trì, phát huy những tác động, sức lan tỏa từ dự án.

Phương An