Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch tổng thể quốc gia
Lượt xem: 5931
Sáng ngày 20/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố và triển khai quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050 và hội nghị toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch thời kỳ 2021-2030. 

 

Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 63 điểm cầu là các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Trần Lưu Quang; lãnh đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đại diện các đối tác phát triển, các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học, các chuyên gia.

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương có liên quan tham dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng công bố Nghị quyết số 81/2023/QH15 của Quốc hội về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bộ trưởng cũng nêu tóm tắt những nội dung chủ yếu của quy hoạch như: Quan điểm phát triển, mục tiêu phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các định hướng phát triển không gian kinh tế - xã hội, phát triển hệ thống đô thị và nông thôn quốc gia, định hướng phát triển không gian biển, định hướng phát triển và phân bố không gian các ngành quan trọng, định hướng phát triển hạ tầng cấp quốc gia...

Song song đó, các chỉ tiêu kinh tế, phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP cả nước bình quân đạt khoảng 7,0%/năm giai đoạn 2021 - 2030. Đến năm 2030, GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt khoảng 7.500 USD. Về tầm nhìn đến năm 2050, Nghị quyết khẳng định Việt Nam là nước phát triển, thu nhập cao, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Đồng thời, hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; hệ thống đô thị thông minh, hiện đại, giàu bản sắc, xanh; giá trị, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc được giữ gìn, phát huy; môi trường có chất lượng tốt, xã hội hài hoà với thiên nhiên, phát triển hiệu quả theo hướng cac-bon thấp; phấn đấu nhanh nhất đạt mục tiêu giảm phát thải ròng của quốc gia về “0” vào năm 2050 và tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2031 - 2050 đạt khoảng 6,5 - 7,5%/năm.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu chính (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án quan trọng quốc gia đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch và hiệu quả,...

Thủ tướng nhấn mạnh việc triển khai và thực hiện thắng lợi các mục tiêu, yêu cầu của quy hoạch tổng thể quốc gia là nhiệm vụ rất nặng nề, khó khăn, cần quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả của các cấp chính quyền. Chính phủ mong nhận được sự quan tâm phối hợp chỉ đạo của  các cơ quan Đảng, Quốc hội, Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền cũng như sự quan tâm, đồng hành của các đối tác phát triển, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, cộng đồng doanh nghiệp, toàn xã hội và tất cả người dân.

Thủ tướng và các đại biểu bấm nút khai trương Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quy hoạch quốc gia (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khai trương Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch.

Ngay sau hội nghị công bố và triển khai quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục chủ trì hội nghị toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch thời kỳ 2021-2030.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai hội nghị trực tuyến về công tác quy hoạch, công tác quy hoạch đang được đẩy mạnh thực hiện. Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, các địa phương thực hiện ngay 13 nhóm giải pháp để hoàn thiện quy định pháp luật về quy hoạch và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ đồng thời nâng cao chất lượng công tác này. Đến nay đã có 5 nhiệm vụ đã hoàn thành; 3 nhiệm vụ đang triển khai; 4 nhiệm vụ chưa triển khai.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, việc rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành về công tác quy hoạch để đảm bảo phù hợp với Luật Quy hoạch còn chậm so với yêu cầu đề ra; việc rà soát tổng thể quy hoạch tỉnh liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, đòi hỏi phải có sự tham gia của các Bộ, ngành nên kéo dài thời gian; nhiều địa phương gặp khó khăn trong cân đối nguồn lực đất đai theo chỉ tiêu sử dụng đất được phân bổ; quy trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch còn phức tạp, tốn nhiều thời gian; thời gian các Bộ tham gia ý kiến và thời gian cơ quan lập quy hoạch hoàn thiện quy hoạch còn chậm,…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc triển khai Luật Quy hoạch là nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp chính quyền, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy. Thủ tướng cơ bản đồng tình, đánh giá cao báo cáo và các ý kiến rất tâm huyết, đầy trách nhiệm và thiết thực, sát thực tiễn của đại diện lãnh đạo các bộ ngành, địa phương. Qua đó cho thấy, thời gian qua, việc triển khai các nhiệm vụ, công việc theo Luật Quy hoạch đã có những tiến bộ nhất định.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, khẩn trương khắc phục các hạn chế, yếu kém và phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả với các địa phương; giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương liên quan tiếp tục vận hành Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia để phục vụ hiệu quả cho công tác lập, thẩm định, quản lý quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch.

Ngân Linh