Nâng cao nhận thức về “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6)”
Lượt xem: 9171
Trong những năm qua, mặc dù các cấp ủy Đảng, chính quyền đã có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên mọi phương diện; nhưng tình hình tệ nạn và tội phạm về ma túy trên toàn quốc nói chung, tỉnh Trà Vinh nói riêng vẫn có những diễn biến rất phức tạp, với tính chất ngày càng nghiêm trọng, gây nhức nhối cho xã hội và trở thành nỗi lo của nhiều người, nhiều gia đình.

Tình hình liên quan đến ma túy có xu hướng ngày càng gia tăng. Từ đó đã kéo theo nhiều đối tượng có dấu hiệu sử dụng, tàng trữ, mua bán trái phép các chất ma túy, làm cho tình hình liên quan đến ma túy và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ngày càng phức tạp. Trong 06 tháng đầu năm 2020, lực lượng phòng, chống ma túy tỉnh Trà Vinh hiện đang quản lý 262 người nghiện, 726 người sử dụng trái phép chất ma túy (nhiều hơn 146 người so với cùng kỳ); bắt, xử lý 37 vụ 56 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy (nhiều hơn 12 vụ, 14 đối tượng so với cùng kỳ). 

Đáng lưu ý, các đối tượng liên quan đến ma túy đa phần sử dụng loại ma túy tổng hợp dạng Methamphetamine (hàng đá), chiếm 92,61%; còn lại đối với Heroin chiếm 5,35%; Cần sa chiếm 2,04%. Đồng thời, độ tuổi của người liên quan đến ma túy phần lớn tập trung ở độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi, chiếm 69,84%; trong đó có cả thành phần thanh thiếu niên (từ 16 đến 18 tuổi), chiếm 3,99%; người không có việc làm chiếm 61,57%.

Tác hại của ma túy là vô cùng nguy hiểm, nó hủy hoại không chỉ cá nhân những người nghiện mà còn phá hủy tất cả những gì ở nơi nó xuất hiện và tồn tại. Càng gần ma túy thì càng xa cuộc đời, đến với ma túy là đến với sự hủy diệt… Sử dụng ma túy tất yếu sẽ dẫn đến nghiện, đó là một căn bệnh mãn tính, dễ tái phát, gây rối loạn về hành vi và cảm xúc. Người nghiện sẽ mất dần sự nhận thức sáng suốt, có thể hủy hoại mọi thứ chỉ để đáp ứng nhu cầu sử dụng ma túy, không còn cảm nhận được mọi hậu quả, kể cả giết những người thân trong gia đình… 

Do đó, công tác phòng, chống tệ nạn ma túy không chỉ là trách nhiệm của riêng một cá nhân hay một cơ quan nào, mà cần có một phong trào quần chúng rộng khắp và phải có tính xã hội cao. Để công tác phòng, chống ma túy đạt hiệu quả cần phải có sự chung tay của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, cộng đồng xã hội và đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của mỗi gia đình trong việc quản lý giáo dục các thành viên về tác hại của ma túy và thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống, kiểm soát ma túy; quản lý, giáo dục các thành viên trong gia đình không tham gia tệ nạn ma túy dưới bất kỳ hình thức nào; mọi thành viên trong xã hội phải có trách nhiệm phát hiện, cung cấp nhanh chóng các thông tin về tệ nạn ma túy cho cơ quan Công an hoặc các cơ quan khác có thẩm quyền. Tham gia, hỗ trợ hoạt động cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng; quản lý người nghiện tại xã, phường, thị trấn; theo dõi, giúp đỡ người đã cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, góp phần phòng, chống tái nghiện.

Chính vì lẽ đó Liên hiệp quốc đã lấy ngày 26/6 hàng năm làm “Ngày quốc tế phòng, chống lạm dụng ma túy”. Tại Việt Nam, theo Quyết định số 93/2001/QĐ-TTg ngày 13/6/2001 của Thủ tướng Chính phủ, hàng năm lấy tháng 06 là “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và ngày 26/6 là “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, góp phần kềm chế tệ nạn ma túy trong đời sống xã hội; tạo môi trường lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Với thực trạng và ý nghĩa như trên, nhân “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” năm 2020, tất cả các ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác đấu tranh, phòng, chống và kiểm soát ma túy; cùng chung tay góp phần kềm chế sự lây lan, phát triển nhanh chóng của tệ nạn ma túy trong cộng đồng dân cư bằng những biện pháp và việc làm thiết thực như: tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy; tham gia quản lý, giáo dục người có liên quan đến ma túy tại địa phương; tham gia tố giác tội phạm ma túy; góp phần cùng các lực lượng chức năng triệt xóa triệt để tệ nạn ma túy trên địa bàn... Qua đó tạo sự tin tưởng, an tâm cho quần chúng Nhân dân đối với các vấn đề liên quan đến ma túy và an ninh trật tự trên địa bàn./.

Nguyễn Quốc Tuấn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image