Những hành vi thiếu ý thức khi tham gia giao thông
Lượt xem: 5622
Trong những năm gần đây, an toàn giao thông (ATGT) đang là vấn đề lớn, quan trọng được cả xã hội quan tâm. Đâu đó trên một số tuyến đường có các băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về văn hóa giáo thông. Cùng với đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng cập nhật thường xuyên những tin tức về ATGT, các vụ tai nạn giao thông (TNGT) để tuyên truyền, nhắc nhở và cũng là lời cảnh báo với những người tham gia giao thông phải luôn chấp hành nghiêm các quy định nhằm đem lại an toàn cho bản thân, cho gia đình và cho toàn xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT như: lưu lượng xe lưu thông quá nhiều, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu; chất lượng phương tiện giao thông chưa đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật; nhiều người khi tham giao thông còn uống rượu, bia, lạng lách, đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều; trẻ em chưa đủ tuổi lái xe tham gia điều khiển phương tiện giao thông… Đó chính là những hành vi thiếu ý thức khi tham gia giao thông.

Các phương tiện đi ngược chiều trên đường Nguyễn Đáng

 Đèn xi nhan có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp người tham gia giao thông biết được người điều khiển phương tiện muốn rẽ hướng nào để nhường đường, phòng tránh tai nạn. Tuy nhiên, việc sử dụng đèn xi nhan của nhiều người tham gia giao thông đôi lúc chưa đúng với ý nghĩa của nó. Có trường hợp rẽ trái, rẽ phải nhưng không bật đèn xi nhan để xin đường, đôi khi bật đèn xin rẽ trái nhưng lại rẽ phải, sau khi rẽ lại quên tắt xi nhan, hoặc vừa bật đèn nhan liền điều khiển phương tiện qua lộ làm cho người tham gia giao thông cùng chiều phía sau rất khó xử lý, đôi khi xảy ra va quẹt, tai nạn.

Tuyến đường Nguyễn Đáng có chiều dài khoảng 2 km, là một trong những tuyến đường chính của thành phố Trà Vinh nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông, nhất là vào các khung giờ cao điểm, cùng với đó đây là nơi tập trung chợ, cơ sở y tế, trung tâm mua sắm, ngân hàng, trường học, trụ sở cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp… Chỉ trong vòng hơn 30 phút quan sát tại điểm ngã 3 giao nhau giữa đường Nguyễn Đáng và Mậu Thân, chúng tôi ghi nhận có hơn 20 xe máy đi ngược chiều. Đây là hành vi vi phạm rất nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông cho người điều khiển phương tiện.

Thời gian gần đây, xe đạp điện trở thành phương tiện khá phổ biến, tốc độ của loại xe này khá cao và theo quy định của pháp luật hiện hành, người ngồi trên loại phương tiện này lưu thông trên đường bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi còn rất nhiều trường hợp chưa thực hiện nghiêm quy định này, nhất là các em học sinh, có những em mang theo mũ trên xe nhưng không đội, hoặc đội nhưng không cài quai, chạy hàng hai, hàng ba, khi xảy ra tai nạn là rất nguy hiểm.

Hiện nay rất nhiều người sử dụng điện thoại di động ngay cả khi đang điều khiển xe đi trên đường, một tay lái xe, một tay sử dụng điện thoại di động. Đây là thói quen của nhiều người, nhưng lại là một hành vi vừa thiếu văn hóa khi tham gia giao thông, vừa vi phạm pháp luật và là một trong những nguy cơ hàng đầu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Qua ghi nhận của chúng tôi, hầu hết trên tất cả các tuyến đường đều có người vừa điều khiển xe, vừa sử dụng điện thoại di động. Nhiều nhất là người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy.

Các chốt đèn tín hiệu giao thông (đèn xanh, đèn đỏ) được ngành chức năng lắp đặt tại các ngã ba, ngã tư giao nhau có lượng phương tiện lưu thông lớn. Đây là thiết bị quan trọng không những an toàn cho các phương tiện mà còn giúp giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Việc chấp hành nguyên tắc hoạt động của chốt đèn là rất quan trọng, thể hiện thái độ ứng xử văn hóa và ý thức cơ bản của người tham gia giao thông. Thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên vẫn có nhiều trường hợp cố tình vi phạm, khi thấy đèn vàng đã bật lên nhưng vẫn cố gắng tăng tốc để vượt qua giao lộ, thậm chí vượt đèn đỏ băng qua giao lộ, gây nguy hiểm cho bản thân mình và người khác

Theo đánh giá của người dân, hiện nay tình trạng người tham gia giao thông không chấp hành các quy định về an toàn giao thông như chạy xe không đội nón bảo hiểm, chạy ngược chiều, sử dụng điện thoại khi lái xe, vượt đèn đỏ,… Đây là một trong những hành vi nguy hiểm khi tham gia giao thông, nếu xảy ra các tình huống phát sinh thì người điều khiển phương tiện không xử lý được và dễ dẫn đến các vụ va chạm, tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra. 

Các phương tiện vượt lên mức quy định tại các chốt đèn giao thông

Việc điều khiển xe mô tô, xe gắn máy kéo, đẩy xe khác, vật khác, chở hàng hóa cồng kềnh là một trong những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, do nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hiện nay ở hầu hết các tuyến đường vẫn còn tình trạng các phương tiện kéo, đẩy xe khác, chở hàng cồng kềnh. Trưa ngày 11/4/2022, chúng tôi ghi nhận trên tuyến đường Nguyễn Đáng có trường hợp người đàn ông điều khiển xe mô tô này dùng chân đẩy một xe lôi đạp chở theo nhiều vật dụng trên xe ngay tại ngã tư đèn xanh, đèn đỏ, có nhiều phương tiện qua lại, rất nguy hiểm.

Đề nghị người tham gia giao thông đều phải thực hiện văn hóa giao thông bằng những việc làm cụ thể như: chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự ATGT, đi đúng làn đường, phần đường; tuân thủ quy định về tốc độ, dừng, đỗ xe; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; không đi ngược chiều không vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông…. ATGT là hạnh phúc của mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội. Vì vậy, mỗi người cần chấp hành nghiêm luật giao thông để trở thành người tham gia giao thông có văn hóa. Khi văn hóa giao thông của mỗi người được nâng lên, những hành vi sai trái sẽ bị cộng đồng lên án. Từ đó, văn hóa giao thông của cộng đồng sẽ được nâng lên, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và xây dựng hình ảnh đẹp của người tham gia giao thông trên mọi tuyến đường.

Phạm Hơn

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image