Cách tra cứu số định danh cá nhân
Lượt xem: 7481
Số định danh cá nhân có vai trò quan trọng trong việc kết nối, liên thông giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Ảnh minh họa căn cước công dân

Theo Điều 13 Nghị định 137/2015/NĐ-CP, số định danh cá nhân là dãy số tự nhiên gồm 12 số, có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số là khoảng số ngẫu nhiên. Điều 14, 15 Nghị định 137/2015/NĐ-CP quy định người dân sẽ được cấp số định danh cá nhân khi đăng ký giấy khai sinh hoặc làm Căn cước công dân (CCCD).

Để tra cứu số định danh cá nhân của mình, người dân thực hiện các bước sau:

Đối với người đã có CCCD: Những trường hợp này số định danh cá nhân chính là dãy số gồm 12 số trên CCCD.

Đối với người chưa có CMND/CCCD 12 số:  Có thể tra cứu xem số định danh cá nhân của mình trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú theo các bước:

Bước 1: Truy cập địa chỉ: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/portal/p/home/dvc-gioi-thieu.html sau đó chọn Đăng nhập.

Trường hợp chưa có tài khoản, người dân chọn Đăng ký và đăng ký tài khoản.

Bước 2: Chọn biểu tượng “lưu trú” tại trang chủ để tiến hành tra số định danh cá nhân của chính mình.

Số định danh cá nhân sẽ hiển thị tại mục “thông tin người thông báo”.

Tra cứu số định danh cá nhân cho trẻ em

Hiện nay, Bộ Công an đã triển khai cấp số định danh cá nhân cho toàn bộ người dân, kể cả trẻ sơ sinh. Nhưng do chưa được cấp CMND/CCCD nên trẻ em không thể đăng nhập Cổng dịch vụ công để tra cứu định danh.

Thay vào đó, việc tra cứu số định danh cá nhân cho trẻ em có thể thực hiện trực tiếp trên Giấy khai sinh của trẻ.

Mẫu giấy khai sinh có phần ghi số định danh cá nhân. Ảnh: Internet

Trong trường hợp không thể tìm thấy số định danh cá nhân của trẻ trên giấy khai sinh, phụ huynh có thể liên hệ cơ quan Công an tại nơi đã đăng ký giấy khai sinh cho trẻ để được cung cấp. Khi đi lấy số định danh cá nhân cho con, phụ huynh cần mang theo sổ hộ khẩu và giấy khai sinh của con.

Phạm Hơn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image