Phát huy vai trò người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc Khmer góp phần giữ gìn bình yên trên quê hương
Lượt xem: 4359
Người có uy tín trong vùng đồng bào các tôn giáo được xem là cầu nối giúp gắn kết ý Đảng với lòng dân; là hạt nhân, nêu gương sáng giúp giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp; tạo sự đồng thuận, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Thời gian qua các cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để người có uy tín phát huy tốt vai trò của mình, đóng góp công sức trong bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hơn 70 năm tuổi đời, gần 20 năm đảm nhận trách nhiệm Trụ trì chùa Ô Chhúc (ấp Ngãi Hòa, xã Tập Ngãi, huyện Tiểu Cần), Thượng tọa Thạch Út, Chủ tịch Hội đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Tiểu Cần luôn gương mẫu, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục sư sãi và phật tử ý thức sống tốt đời đẹp đạo, được bà con phật tử kính trọng, yêu quý; cấp ủy, chính quyền địa phương tin tưởng, đánh giá cao.

Thượng tọa Thạch Út, Trụ trì chùa Ô Chhúc, ấp Ngãi Hòa,

xã Tập Ngãi, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh

Với bản tính hiền hòa, hiếu học nên khi đến tuổi trưởng thành, Thượng tọa Thạch Út không hoàn tục mà nguyện gắn bó suốt đời nơi cửa Phật để học đạo, học chữ. Xuất thân từ hoàn cảnh khó khăn, nên từ khi đảm nhận trách nhiệm là Sư cả, ông hết lòng chăm lo việc tu học cho con em đồng bào Khmer ở địa phương, quan tâm giúp đỡ để bà con Khmer có cuộc sống no ấm, bình yên. Ông cho biết: “Người tu hành cũng là công dân của đất nước, nên mình không chỉ lo cho bổn đạo mà còn phải có trách nhiệm góp phần chăm lo cho cộng đồng, vận động tín đồ chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước”.

Là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer và với vị trí, vai trò của mình, Thượng tọa Thạch Út đã góp phần ổn định đời sống tín ngưỡng tôn giáo, thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con đồng bào bảo tồn các nét đẹp trong văn hóa của người Khmer Nam Bộ góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc. Bên cạnh đó, trong các ngày lễ, Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, Lễ Sên Đôlta, Ok – Om - Bok…, Thượng tọa Thạch Út đã tuyên truyền, vận động phật tử, tín đồ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của chính quyền địa phương; đồng thời, trao đổi, chia sẻ, động viên bà con tăng gia, lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Thượng tá Nguyễn Văn Khiêm, Phó trưởng Công an huyện Tiểu Cần cho biết: Thời gian qua, Thượng tọa Thạch Út đã làm tốt công tác an sinh xã hội, thường xuyên vận động nhà hảo tâm hỗ trợ bà con đồng bào có hoàn cảnh khó khăn. Thường xuyên tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng nông thôn mới... được đông đảo tín đồ, phật tử đồng bào nhiệt tình hưởng ứng, đem lại nhiều thay đổi tích cực cho bộ mặt nông thôn xã Tập Ngãi trong thời gian qua.

Thượng tọa Thạch Út luôn quan tâm giáo dục phật tử chấp hành đúng pháp luật, không mê tín dị đoan, không nghe theo lời kẻ xấu. Nhân các ngày quy y trong tháng như ngày rằm, ngày 30 và các ngày lễ hội trong phật giáo, khi thuyết pháp, Sư Thạch Út đều gắn đạo với đời, tranh thủ tuyên truyền, giảng giải, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt gần đây, Sư Thạch Út đã dành nhiều thời gian giảng giải cho chư tăng và bà con phật tử hiểu rõ về lược sử vùng đất Nam Bộ, để không bị kẻ xấu tác động, lôi kéo.

Thượng tọa Thạch Út, Chủ tịch Hội đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Tiểu Cần trao đổi với phóng viên

Nhiều năm qua, ngoài việc đạo, Sư cả Thạch Út dành hết thời gian vận động bà con Khmer ở địa phương chí thú làm ăn để có cuộc sống tốt hơn, đoàn kết, tương trợ, giúp nhau trong cuộc sống. Sư cả đã cùng Công an cơ sở và chính quyền địa phương xây dựng Câu lạc bộ “Tuyên truyền cảm hóa giáo dục đối tượng tại chùa Ngãi Hòa”. Với uy tín của mình, Sư cả Thạch Út còn trực tiếp giáo dục hàng chục thanh niên hư hỏng trở thành người tốt, vào các ngày lễ thường niên của chùa, Sư cả đã tuyên truyền bằng tiếng Việt và tiếng Khmer cho phụ huynh có con em trong độ tuổi thanh, thiếu niên những quy định của pháp luật, từ đó việc giáo dục, cảm hóa, quản lý các thanh, thiếu niên có sự chuyển biến tích cực góp phần giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương. Bên cạnh đó, Sư cả còn tham gia giải quyết hàng chục vụ tranh chấp, khiếu kiện tại địa phương, vận động các cơ sở thờ tự trên địa bàn treo cờ Tổ quốc vào các ngày lễ, Tết, kỷ niệm trọng đại của đất nước.

Bà Thạch Thị Lương (ngụ ấp Cây Gáo, xã Tập Ngãi) có hơn 10 năm làm công quả cho chùa cho biết: “Sư cả có tính thương người, thường xuyên giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, ai thiếu gì thì Sư cả vận động có thì đem đến cho. Sư còn hỗ trợ vốn cho Phật tử có hoàn cảnh khó khăn để làm ăn phát triển kinh tế, nhiều gia đình đã thoát nghèo. Nhiều gia đình phật tử ở đây đều mang ơn”.

Với tâm niệm “Đạo cần dẫn dắt, làm đẹp cho đời”, Sư cả Thạch Út đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đoàn kết toàn dân tộc và xây dựng quê hương, nhiều năm liền Sư cả là gương điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tọa Thạch Út cho biết thêm, muốn cho đời tốt, trước hết cha mẹ phải mẫu mực, con cháu thảo hiền thì đời mới tốt; phải biết đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau về mọi mặt, không phân biệt màu sắc dân tộc, phải thường xuyên học tập trau dồi trí tuệ, đức hạnh, phải siêng năng, cần cù lao động để làm giàu cho bản thân, cho gia đình và xã hội. Sống phải tuân theo pháp luật của Nhà nước. Cho nên muốn tốt đạo thì chư tăng và các vị phật tử phải giữ gìn giới luật của Đức Phật cho được trong sạch, thể hiện tinh thần từ bi, cứu khổ qua các việc làm lợi ích cho chúng sanh, biết hy sinh bản thân vì sự an vui, hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà và sự bình yên của quê hương, đất nước.

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer đã phát huy vai trò, vị thế của mình trong cộng đồng. Không quản ngại khó khăn, vận động các tín đồ phật tử cùng nhau xóa đói, giảm nghèo phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới; hòa giải, giải quyết tốt mọi vướng mắc, phát sinh trong cộng đồng. Những người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc Khmer đã và đang là chỗ dựa vững chắc để nhân dân nơi đây cùng chung tay xây dựng một cuộc sống bình yên, từ đó góp phần tích cực xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng mạnh mẽ hơn.

Phạm Hơn – Khắc Hải

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image