Miễn phí cấp và sử dụng tài khoản định danh điện tử
Lượt xem: 5056
Ngày 05/9/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 59/2022/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử. Theo đó, cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam sẽ được miễn phí cấp và sử dụng tài khoản định danh điện tử từ ngày 20/10/2022. 

Ứng dụng định danh điện tử VNeID (Nguồn: Internet)

Tài khoản định danh điện tử được sử dụng để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công trên môi trường điện tử và các hoạt động khác theo nhu cầu của chủ thể danh tính điện tử.

Định danh điện tử là hoạt động đăng ký, tạo lập và gắn danh tính điện tử với chủ thể danh tính điện tử.

Đối tượng được cấp tài khoản định danh điện tử bao gồm:

(1) Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên; đối với công dân Việt Nam là người chưa đủ 14 tuổi hoặc là người được giám hộ được đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

(2) Người nước ngoài từ đủ 14 tuổi trở lên nhập cảnh vào Việt Nam; đối với người nước ngoài là người chưa đủ 14 tuổi hoặc là người được giám hộ được đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

(3) Cơ quan, tổ chức được thành lập hoặc đăng ký hoạt động tại Việt Nam.

Mức độ tài khoản định danh điện tử được phân loại như sau:

- Tài khoản định danh điện tử mức độ 1 của cá nhân: Gồm các thông tin cá nhân và ảnh chân dung; nếu là người nước ngoài thì có thêm thông tin về quốc tịch; số, ký hiệu, ngày, tháng, năm, loại giấy tờ và nơi cấp hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế.

- Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của cá nhân gồm các thông tin của mức độ 1 và có thêm thông tin sinh trắc học là vân tay.

- Tài khoản định danh điện tử của tổ chức.

Chủ thể danh tính điện tử sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập và sử dụng các tính năng, tiện ích trên ứng dụng VNelD, trang thông tin định danh điện tử. Khi chủ thể danh tính điện tử sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử thì có giá trị tương đương với việc xuất trình giấy tờ, tài liệu để chứng minh thông tin đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử.

Đặc biệt, chủ thể danh tính điện tử là cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam không phải thanh toán chi phí đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử và chi phí sử dụng tài khoản định danh điện tử do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 20/10/2022.

Thạch Kim Khánh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image