Truy tìm bị hại trong vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng
Lượt xem: 5709
Hiện nay, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đang điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng xảy ra tại các tỉnh, thành phố trên cả nước và cần tìm bị hại trong vụ án nói trên để phối hợp điều tra.
 

 

Số tài khoản các đối tượng sử dụng, cung cấp cho bị hại chuyển tiền

 Theo kết quả điều tra, từ tháng 3/2022 đến tháng 7/2022, các đối tượng thông qua mạng Internet đăng bài tuyển cộng tác viên làm việc online trên các sàn thương mại điện tử giả mạo Shopee, Lazada, Tiki,... để được hưởng hoa hồng từ 12% đến 15% giá trị mỗi đơn hàng. Sau khi bị hại kết nối liên lạc, đối tượng sẽ gửi đường link các web giả mạo để các cộng tác viên lập tài khoản, chuyển tiền đến các tài khoản ngân hàng đối tượng cung cấp, thực hiện tạo mua đơn hàng có sẵn để được hưởng hoa hồng.

Từ tháng 7/2022 đến tháng 01/2023, các đối tượng gọi điện thoại dụ dỗ, lôi kéo bị hại tham gia theo dõi Tiktok, nghe nhạc MP3 để được trả công từ 10.000 đồng đến 50.000 đồng/lần, lập tài khoản trên một trong các trang web Corona, Goruurl.com, SX38.com, ua8wglfq.com (các trang web này có giao diện giống các trang web đánh bạc trực tuyến trên mạng Internet, máy chủ đặt ở nước ngoài) thực hiện đặt cược các lệnh tài/xỉu hoặc chẵn/lẻ để được hưởng hoa hồng từ 30% đến 65% trên tổng số mỗi lần đặt cược. Sau mỗi lần bị hại chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng đối tượng cung cấp, sẽ được đối tượng gửi cho bị hại một hợp đồng cam kết khách hàng, cam kết bảo hiểm an toàn 100% vốn cho bị hại. Sau đó, đối tượng hướng dẫn bị hại liên hệ gặp chuyên gia để được hướng dẫn đặt cược.

Bằng các thủ đoạn nêu trên, với số tiền ít, các đối tượng cho bị hại rút tiền về tài khoản ngân hàng, khi bị hại chuyển số tiền lớn và yêu cầu rút tiền thì đối tượng tạo ra nhiều lý do như sai số tài khoản ngân hàng, bị hại đặt cược sai lệch... để không cho bị hại rút tiền. Tiếp đó, đối tượng dụ dỗ bị hại chuyển thêm tiền để được rút số tiền lớn có trong tài khoản. Khi nạn nhân không có khả năng chuyển tiền thêm thì bị chặn liên lạc, xóa tài khoản. Với thủ đoạn này, rất nhiều trường hợp “sập bẫy” của các đối tượng.

 Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này và phục vụ công tác điều tra vụ án, đề nghị công dân bị các đối tượng lừa đảo với hình thức, thủ đoạn nêu trên và chuyển tiền đến 01 trong 18 số tài khoản ngân hàng (như hình), hãy đến Công an địa phương gần nhất trình báo vụ việc hoặc gửi đơn tố giác tội phạm đến Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Trà Vinh. (Địa chỉ: số 29, Võ Nguyên Giáp, khóm 6, phường 7, thành phố Trà Vinh) để chuyển đến Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) điều tra theo quy định. 

 

Hồ Giang

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image