Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh, di tích kiến trúc nghệ thuật Cổ Tông Miếu
Lượt xem: 2305
 Sáng ngày 3/1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND huyện Châu Thành tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh, di tích kiến trúc nghệ thuật Cổ Tông Miếu tại thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh.

Ông Thạch Bồi, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch trao Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Cổ Tông Miếu

Đến tham dự buổi lễ có ông Thạch Bồi, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; ông Huỳnh Công Lập, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Châu Thành, lãnh đạo UBND huyện Châu Thành, các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện, cán bộ hưu trí, lãnh đạo Đảng uỷ, UBND, các ban, ngành, đoàn thể thị trấn Châu Thành, Ban nhân dân khóm 2, Ban hội Cổ Tông Miếu và bà con địa phương đến tham dự.

Di tích Cổ Tông Miếu được xây dựng vào năm 1869, cách nay hơn 150 năm. Cổ Tông Miếu minh chứng cho một giai đoạn lịch sử của vùng đất Nam Bộ nói chung và vùng đất Châu Thành nói riêng, đó là giai đoạn mà vùng đất này tiếp nhận những cư dân thuộc các dân tộc khác nhau trong đó có người Hoa đến đây định cư, lập nghiệp. Cũng như nhiều cơ sở tín ngưỡng người Hoa trong tỉnh Trà Vinh, Cổ Tông Miếu là một cơ sở tín ngưỡng dân gian không thể thiếu trong đời sống văn hóa, tâm linh không chỉ của cộng đồng người Hoa ở Châu Thành mà còn của một bộ phận người Việt, người Khmer cùng cộng cư trong vùng.

Qua di tích Cổ Tông Miếu cho ta biết nhiều đặc điểm văn hóa nói chung, về tín ngưỡng nói riêng của người Hoa ở vùng đất Châu Thành, Trà Vinh. Hàng năm, Cổ Tông Miếu có nhiều lễ tiết, trong đó lễ Vu lan diễn ra từ ngày 18 đến ngày 19 tháng 7 âm lịch được tổ chức quy mô, long trọng thu hút đông đảo bà con trong vùng về đây vui chơi, giải trí, giao lưu cộng cảm, trao truyền đạo lý giữa con người với con người, giữa cá nhân với cộng đồng, trở thành phong tục tốt đẹp.

Di tích kiến trúc nghệ thuật Cổ Tông Miếu

Trải qua trên một thế kỷ, Cổ Tông Miếu vẫn là biểu trưng của đời sống tinh thần, là công trình kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu, nơi lưu giữ nhiều tác phẩm điêu khắc, hội họa truyền thống độc đáo, bảo tồn nhiều giá trị văn hóa phi vật thể mang đậm nét văn hóa dân tộc Hoa, là địa chỉ để công chúng đến tìm hiểu, nghiên cứu, tham quan học tập.

Với những giá trị lịch sử văn hóa nổi bật đó, ngày 24/10/2022, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh ban hành Quyết định số 2059/QĐ-UBND xếp hạng di tích Cổ Tông Miếu là di tích cấp tỉnh thuộc loại hình di tích kiến trúc nghệ thuật.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Thạch Bồi, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch mong muốn với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền trong tỉnh, sự quản lý của Ban Hội Cổ Tông Miếu cùng với ý thức trách nhiệm của bà con, di tích Cổ Tông Miếu sẽ ngày càng được tôn tạo, ngày càng khang trang phổ biến, gần gũi với nhân dân, với du khách; đồng thời đáp ứng nhu cầu tham quan, học tập, nghiên cứu cho công chúng trong và ngoài nước nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa cho thế hệ hôm nay và mai sau để góp phần xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, giàu đẹp.

Tại buổi lễ, UBND huyện Châu Thành và UBND thị trấn Châu Thành đã trao khen cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo tồn phát huy di tích kiến trúc nghệ thuật Cổ Tông Miếu.

Đinh Thanh