Trà Vinh hội thảo về thực trạng, giải pháp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp
Lượt xem: 3696
Chiều ngày 7/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh tổ chức hội thảo khoa học về “Thực trạng và giải pháp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2020 – 2025” tại trường Đại học Trà Vinh. Tham dự có ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Quang cảnh đại biểu tham dự hội thảo khoa học

Tại hội thảo, đại biểu sở, ngành tỉnh và chuyên gia khởi nghiệp các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã trình bày nhiều ý kiến, tham luận xoay quanh việc hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên, phụ nữ trong bối cảnh chuyển đổi số của nền kinh tế. Nội dung các ý kiến, đề xuất của đại biểu đều tập trung vào hoạt động khởi nghiệp của các trường đại học, cao đẳng, những khó khăn, thách thức và kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động khởi nghiệp,… Theo các chuyên gia: cốt lõi của khởi nghiệp là công nghệ và đổi mới sáng tạo. Vì vậy, muốn hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp và xây dựng hệ sinh thái sinh viên khởi nghiệp có hiệu quả cao và bền vững thì nên gắn kết với nền tảng giáo dục và đào tạo. Sinh viên cần được tiếp cận nhiều hơn với giáo dục STEM gồm khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và được trải nghiệm thực tiễn trong quá trình học tại trường.

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh: từ năm 2020 đến nay, Trà Vinh đã tổ chức 11 cuộc thi khởi nghiệp, thu hút hơn 1.120 ý tưởng/dự án tham gia. Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã đăng ký hơn 1.900 ý tưởng, sáng kiến ở nhiều lĩnh vực sản xuất, y tế, giáo dục, môi trường vào “Ngân hàng ý tưởng sáng tạo Việt Nam”.

  Phát biểu tại đây, ông Thạch Phước Bình, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết: hội thảo về thực trạng và giải pháp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp là một nội dung quan trọng thuộc đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp tỉnh do cơ quan chủ trì. Các ý kiến, tham luận và đề xuất của đại biểu đã đóng góp tích cực vào việc xây dựng các nhóm giải pháp tương ứng các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp tại tỉnh Trà Vinh mà đề tài hướng đến. Ông Thạch Phước Bình cho biết thêm: mục tiêu của đề tài nghiên cứu khoa học cơ quan thực hiện là xây dựng các giải pháp sát hợp, đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hỗ trợ các giai đoạn quan trọng trong chu kỳ hình thành doanh nghiệp,... Từ đó, tạo môi trường tích cực giúp doanh nghiệp tiếp cận tài chính và thị trường trong tình hình mới, góp phần thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Minh Thùy

Tin khác