Thường trực HĐND tỉnh đánh giá công tác tổ chức Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khóa X
Lượt xem: 2240
Sáng ngày 9/1, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức cuộc họp đánh giá công tác tổ chức Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khóa X. Bà Dương Thị Ngọc Thơ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Kiên Quân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp

Đến dự có ông Nguyễn Văn Triết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; ông Lê Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và các Ban HĐND tỉnh.

Tại cuộc họp, các đại biểu được nghe báo cáo đánh giá công tác tổ chức Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khóa X. Theo đó, công tác chuẩn bị được tiến hành chặt chẽ, đảm bảo trình tự, nội dung theo quy định. Kỳ họp diễn ra thành công; hoàn thành đầy đủ các nội dung quan trọng theo kế hoạch. Đại biểu HĐND làm việc với tinh thần nghiêm túc, dân chủ, khẩn trương, tích cực, đạt chất lượng, đúng quy chế. Công tác tổ chức bố trí thời gian, nội dung chương trình, thời gian để thuyết trình, thảo luận và chất vấn phù hợp.

Công tác điều hành chương trình kỳ họp linh hoạt, khoa học, nghiêm túc, chặt chẽ, phân công rõ ràng cho từng thành viên, điều hành đúng trình tự chương trình, đảm bảo được thời gian, có gợi ý trọng tâm để đại biểu thảo luận và chất vấn. Đa số các đơn vị được phân công trình bày báo cáo và thuyết trình Nghị quyết khá rõ ràng, ngắn gọn, bám vào trọng tâm, đảm bảo nội dung văn bản.

Phiên thảo luận của đại biểu HĐND tỉnh và giải trình của lãnh đạo UBND tỉnh đối với các vấn đề thảo luận, đại biểu HĐND tỉnh nêu câu hỏi chất vấn rõ ràng, ngắn gọn, phản ánh chân thực những bức xúc cử tri. Các ý kiến thảo luận cơ bản nhất trí với các báo cáo và dự thảo Nghị quyết, có một số ý kiến phát biểu đóng góp, đề xuất về các vấn đề liên quan. Các ý kiến phát biểu đã được Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu và giải trình làm rõ. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn cũng được thực hiện dân chủ, trách nhiệm cao.

Về công tác phục vụ kỳ họp, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh thực hiện tốt công tác tham mưu, phục vụ kỳ họp. Sau kỳ họp, đã phối hợp tốt với các Ban HĐND tỉnh, cơ quan được phân công soạn thảo hoàn chỉnh các Nghị quyết, trình Chủ tịch HĐND tỉnh ký chứng thực và gửi đến các cơ quan Trung ương, đại biểu HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan để tổ chức triển khai, thực hiện đúng quy định.

Để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp HĐND tỉnh trong thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh không bổ sung thêm nội dung khác vào chương trình kỳ họp HĐND tỉnh sau thời gian Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức cuộc họp cho ý kiến các nội dung kỳ họp. Thường trực HĐND tỉnh tập trung nghiên cứu để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp nhằm đưa kỳ họp ngày càng gần cử tri hơn, là kênh thông tin tuyên truyền các nội dung về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đến người dân.

Đồng thời, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm; chủ động nghiên cứu tài liệu; tăng cường hơn nữa việc cập nhật thông tin, theo dõi giám sát các hoạt động của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ngành hữu quan. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tỉnh rút kinh nghiệm, phát huy hết tinh thần trách nhiệm, chủ động chuẩn bị tốt các nội dung trình kỳ họp, đảm bảo chất lượng, chặt chẽ, đúng quy định của Trung ương, tình hình thực tế của tỉnh và gửi về Thường trực HĐND tỉnh...

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Thị Ngọc Thơ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Thị Ngọc Thơ lưu ý công tác chuẩn bị cho kỳ họp phải có sự thống nhất giữa UBND tỉnh với các sở, ngành tỉnh và khi trình nội dung thẩm tra. Đồng thời, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cuộc thẩm tra phải có sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành tỉnh. Các sở, ngành tỉnh khi xây dựng Nghị quyết phải làm hết trách nhiệm trước khi gửi qua thường trực HĐND tỉnh để giảm tải công việc cho các Ban HĐND tỉnh. Thời gian gửi văn bản phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Nguyên Chương

 

Tin khác