Tuổi trẻ Trà Vinh về nguồn nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam
Lượt xem: 4753
Hòa trong không khí vui tươi phấn khởi mừng xuân Quý Mão 2023, mừng Đảng quang vinh tròn 93 tuổi, ngày 1/2, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức đoàn cán bộ về nguồn thăm căn cứ cách mạng tại  xã An Trường, huyện Càng Long – một trong những xã có Chi bộ Đảng được thành lập đầu tiên trên địa bàn tỉnh Trà Vinh trong năm 1930. 

Đại biểu thắp hương tại nhà bia truyền thống.

Tham dự chuyến về nguồn có anh Nguyễn Thanh Nhã, Phó Bí thư Tỉnh đoàn; ông Trần Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Càng Long, các đồng chí cách mạng lão thành và gần 100 đoàn viên thanh niên tiêu biểu của xã An Trường.

Trước khi vào buổi họp mặt, các đại biểu và đoàn viên thanh niên đã đến đặt vòng hoa thắp hương tại nhà bia truyền thống huyện Càng Long, ấp 3A, xã An Trường.

Tại buổi họp mặt các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí cao niên tuổi Đảng, các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của xã An Trường cùng nhau ôn lại quá trình thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên trên địa bàn tỉnh trong năm 1930.

Tháng 3/1930, chi bộ xã An Trường được thành lập tại ấp 3, gồm 5 đồng chí, do đồng chí Nguyễn Phát Đạt làm Bí thư chi bộ. Sự ra đời của Chi bộ đảng đã cổ vũ mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đấu tranh của quần chúng nhân dân lao động, đặc biệt nhất là cuộc biểu tình ngày 1/8/1930 có gần 4.000 quần chúng tham gia đấu tranh đòi bỏ công lễ, giảm tô, giảm thuế thân, buộc chủ quận Càng Long phải chấp nhận một số yêu sách. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất và đầu tiên trong tỉnh Trà Vinh vào năm 1930, tạo điều kiện thúc đẩy các phong trào của quần chúng.

Nhân dân An Trường vốn có truyền thống yêu nước, đoàn kết chống giặc ngoại xâm từ bao đời. Mặc dù sống trong cảnh cùng cực bị áp bức bóc lột của bọn thực dân và địa chủ phong kiến cả về chính trị và kinh tế, đời sống rất cơ cực và nghèo nàn, nhưng từ khi có Đảng lãnh đạo, nhân dân xã An Trường sớm tìm ra phương hướng đấu tranh cách mạng, đã vùng lên giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, cùng với nhân dân cả nước làm nên cuộc Cách mạng tháng 8 năm 1945 ở địa phương, giành chính quyền về tay nhân dân.

Với truyền thống gắn bó, đoàn kết mật thiết của nhân dân với Đảng, sau khi giặc Pháp trở lại xâm lược, đứng trước những thách thức mới vô cùng gay go và phức tạp, đã có nhiều chiến sĩ cách mạng trung kiên và đồng bào yêu nước đã ngã xuống hoặc bị bắt tù đày, nhưng ta vẫn giữ vững được địa bàn căn cứ của Chi bộ trong sự đùm bọc của nhân dân. Đảng bộ An Trường đã đấu tranh không ngơi nghỉ, trận liền trận, chiến công nối tiếp chiến công đã tổ chức chiến đấu trên 13.000 trận, loại khỏi vòng chiến trên 12.000 tên địch, trong đó có trên 3.000 tên chết và bị bắt sống, bứt rút 138 lượt đồn, diệt 15 tên có nợ máu với nhân dân, thu 267 súng và bắn rơi 3 máy bay địch...

Với những chiến công đó, Đảng bộ và Nhân dân xã An Trường đã phải đổ bao xương máu, gánh chịu bao hy sinh, mất mát, có biết bao cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong xã đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong này có 700 liệt sĩ, 230 bệnh binh, 1 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 115 gia đình có công với cách mạng, 141 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Đảng bộ và nhân dân An Trường được Chủ tịch nước phong tặng là danh hiệu xã Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân.

Ngày nay, trong công cuộc xây dựng và phát triển, Đảng bộ và nhân dân xã An Trường không ngừng phát triển. Đến nay toàn Đảng bộ có 21 Chi bộ, 464 đảng viên, 10.657 đoàn viên, hội viên, đặc biệt trong năm 2022 phát triển 47/30 đoàn viên, đạt 156% so Nghị quyết, đời sống nhân dân không ngừng phát triển, các chỉ tiêu kinh tế vượt so Nghị quyết, thu nhập bình quân cuối năm 2022 là 70 triệu đồng/ năm, đạt 107% so Nghị quyết…

Tặng quà cho các đồng chí cao niên tuổi Đảng.

 Dịp này Tỉnh đoàn Trà Vinh đã tặng 15 phần quà cho các đồng chí cách mạng lão thành, cao niên tuổi Đảng nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam.

 Hân Hiền

Tin khác