Đổi thay ở vùng đồng bào dân tộc Khmer xã Châu Điền
Lượt xem: 2352
Châu Điền là xã có đông đồng bào dân tộc Khmer của huyện Cầu Kè, chiếm trên 80% dân số toàn xã. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển toàn diện trong vùng đồng bào dân tộc Khmer, đặc biệt là triển khai thực hiện kịp thời các chính sách ưu đãi về hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, chuyển đổi, đào tạo nghề... Qua đó, đã giúp không ít hộ đồng bào dân tộc Khmer ở địa phương có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.
 

 

Anh Sơn Phụng chăm sóc đàn bò của gia đình

Trong không khí đón Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2023, chúng tôi đến thăm gia đình anh Sơn Phụng, ấp Trà Bôn, là một trong những hộ vươn lên thoát nghèo từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước. Anh Phụng cho biết, trước đây do ít đất canh tác và thiếu vốn đầu tư sản xuất nên cái nghèo luôn bám lấy gia đình anh. Năm 2020 anh được địa phương xét cho vay với số tiền 50 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện để chăn nuôi bò, đến năm 2021 anh được Hội nông dân xã hỗ trợ vay thêm 50 triệu đồng từ Quỹ góp vốn xoay vòng của Hội để mở rộng chăn nuôi và trồng thêm 1 công chanh từ đất trồng lúa kém hiệu quả của gia đình.

Nhờ tính cần cù chịu khó, tiết kiệm, gia đình anh Phụng từng bước cải thiện cuộc sống, năm 2022 anh đã tự nguyện xin thoát nghèo. Anh Phụng chia sẻ: Gia đình tôi trước đây hoàn cảnh khó khăn, được hỗ trợ vay vốn để nuôi bò và trồng chanh, bây giờ cuộc sống gia đình khấm khá hơn, năm nay ăn Tết thấy vui vẻ, phấn khởi.

Vườn cam đang cho trái của anh Thạch Ang

Còn anh Thạch Ang, ở ấp Xóm Lớn cũng là một trong những hộ Khmer vươn lên thoát nghèo từ khi tiếp cận được các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước. Qua trao đổi, anh Ang cho biết: Trước đây khi mới lập gia đình ra riêng, cha mẹ cho được 2 công đất nhưng làm lúa không đạt năng suất cao, cuộc sống phụ thuộc vào công việc làm thuê ngày có, ngày không của hai vợ chồng. Năm 2019, anh quyết định chuyển đổi 2 công đất trồng lúa kém hiệu quả của gia đình sang trồng cam và được địa phương xét hỗ trợ vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư trồng cam và chăn nuôi thêm. Cũng từ sự hỗ trợ tích cực đó, mà đến nay gia đình anh Ang cơ bản đã vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo và tích lũy mua thêm được 2 công đất để sản xuất. Mới đây, anh còn được xét hỗ trợ vay vốn theo Nghị quyết 11 của Chính phủ với số tiền 40 triệu đồng để tiếp tục đầu tư trồng cam.

Anh Thạch Ang phấn khởi nói: Trước đây hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn, được Xã Đoàn giới thiệu cho vay vốn Ngân hàng Chính sách để trồng cam và nuôi thêm bò, bây giờ hoàn cảnh gia đình thấy ổn định. Tôi thấy nguồn vốn hỗ trợ này đúng mục đích và có ý nghĩa quan trọng giúp tôi thoát được khó khăn, Tết năm nay có cam thu hoạch ăn Tết phấn khởi hơn.

Chị Thạch Thị Sô Pha bên ngôi nhà mới

Để phát triển toàn diện trong vùng đồng bào dân tộc Khmer, ngoài việc hỗ trợ vốn sản xuất, xã Châu Điền còn quan tâm hỗ trợ nhà ở cho hộ dân tộc Khmer gặp khó khăn về nhà ở. Trong năm 2022, xã có 25 hộ nghèo, cận nghèo người dân tộc Khmer được hỗ trợ vay vốn để xây dựng nhà ở theo Nghị quyết 04 của HĐND tỉnh với số tiền trên 1,2 tỷ đồng.

Đồng thời, các ban, ngành, đoàn thể xã còn vận động xã hội hóa với số tiền 230 triệu đồng để hỗ trợ xây cất 5 căn nhà tình thương cho hộ Khmer nghèo ở địa phương. Chị Thạch Thị Sô Pha, ấp Ô Mịch, là một trong những hộ được hỗ trợ vay vốn để cất nhà ở mới đây cho biết: Hồi đó nhà lá, mưa dột lắm, giờ được nhà nước cho vay cất căn nhà mới tôi mừng lắm, có được căn nhà ở bây giờ chỉ lo làm ăn, cuộc sống bây giờ ổn định, có căn nhà mới ăn tết thấy vui vẻ hơn, cám ơn Nhà nước đã giúp đỡ cho tôi.

Bên cạnh việc hỗ trợ kịp thời các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, tạo điều kiện để người dân vươn lên thoát nghèo, ổn định đời sống, trong những năm qua, xã Châu Điền còn tranh thủ các nguồn lực để xây dựng nhiều công trình cơ sở hạ tầng như cầu, đường, trường, trạm... đáp ứng tốt các nhu cầu đi lại, sinh hoạt, học tập và sản xuất, chăm sóc sức khỏe của người dân. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, hiện thu nhập bình quân đầu người đạt gần 65 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer được kéo giảm xuống còn 8 hộ, chiếm 0,24% so tổng số hộ của xã.

Trao đổi với chúng tôi về công tác chăm lo phát triển trong vùng đồng bào dân tộc Khmer ở địa phương trong thời gian qua, cũng như định hướng một số giải pháp trong thời gian tới, ông Lê Quốc Thuần, Chủ tịch UBND xã Châu Điền cho biết: Thực hiện Nghị quyết phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc của Tỉnh ủy, xã Châu Điền cũng xây dựng kế hoạch và đề ra giải pháp để phát triển toàn diện vùng đồng bằng dân tộc, trong đó ban hành nhiều kế hoạch để người dân tiếp cận được chủ trương, chính sách hỗ trợ người dân tộc phát triển. Về văn hóa xã hội, ban hành nhiều kế hoạch tuyên truyền vận động các tổ chức, mạnh thường quân đóng góp xây dựng các tuyến đường làng ngõ xóm khang trang hơn. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, hỗ trợ nhiều chính sách an sinh xã hội khác. Về giải pháp thời gian tới, xã chỉ đạo cho các ngành luôn phối hợp tuyên truyền rộng khắp trong Nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân hỗ trợ cho vùng đồng bào dân tộc phát triển đời sống vật chất, tinh thần. Xã cũng phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện khảo sát, thẩm định để cho hộ dân được tiếp cận các nguồn vốn của nhà nước, đặc biệt là theo Nghị quyết 28, Nghị quyết 4 của Hội đồng nhân dân tỉnh về hỗ trợ nhà ở, đất ở, vay vốn phát triển sản xuất để vùng đồng bào dân tộc được phát triển tốt hơn.

 Sự chăm lo của Đảng, Nhà nước cùng với sự đồng lòng, quyết tâm vươn lên của người dân đã làm thay đổi tích cực đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer trên địa bàn xã Châu Điền. Từ đó, người dân nói chung và đồng bào Khmer nói riêng ngày càng tin tưởng vào Đảng và Nhà nước, nỗ lực xây dựng cuộc sống ấm no, phấn đấu phát triển kinh tế, chung tay cùng chính quyền làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn.

Nguyễn Triệu

Tin khác