Tổng kết rút kinh nghiệm Liên hoan nghệ thuật sân khấu Dù kê Nam bộ 2023
Lượt xem: 2409
Sáng 16/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch họp tổng kết rút kinh nghiệm tổ chức liên hoan nghệ thuật sân khấu Dù Kê Nam bộ lần thứ II năm 2023 do tỉnh Trà Vinh đăng cai vào đầu tháng 4 vừa qua.  
 

 

Quang cảnh cuộc họp

 Liên hoan được diễn ra từ ngày 1/4 đến ngày 7/4/2023 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh phối hợp tổ chức với sự tham gia của 13 đoàn nghệ thuật đến từ các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Giang với gần 500 diễn viên, nghệ nhân tham gia. Hội đồng Giám khảo gồm 5 thành viên do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam mời và ra quyết định thành lập.

 Kết quả qua 7 ngày thi diễn, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã trao huy chương vàng cho v diễn “Huyền thoại tình yêu” của đơn vị Nhà hát Cao Văn Lầu tỉnh Bạc Liêu. Trao 4 huy chương bạc và 2 huy chương đồng cho khác vở diễn khác. Về cá nhân, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã tặng 10 huy chương vàng, 33 huy chương bạc cho các nghệ sĩ xuất sắc tham gia liên hoan. Trao 4 giải dàn nhạc xuất sắc, 2 giải họa sĩ và nhạc sĩ xuất sắc tại liên hoan. Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn trình Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 13 đơn vị đã tích cực tham gia “Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ lần thứ II, 2023”.

Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ lần thứ II đã góp phần quan trọng vào việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc Khmer, tôn vinh các nghệ sĩ, nghệ nhân đã góp phần tích cực vào việc nâng cao đời sống tinh thần của đồng bào Khmer và giữ gìn, phát huy loại hình nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc. Tuy nhiên, liên hoan vẫn còn một số hạn chế cần rút kinh nghiệm: Trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long chỉ có 5 tỉnh tham gia nên chưa tạo sự lan tỏa rộng rãi. Trong suốt thời gian thi diễn, nhìn chung có rất ít khán giả đến xem. Các vở diễn chủ yếu xoay quanh nội dung tư tưởng là nhân quả của đạo phật, chưa có nhiều vở mang đề tài hiện đại. Một vài vở diễn còn có bố cục chưa hợp lý, các nhân vật được định tính đơn giản, thiếu chiều sâu tâm lý, trang trí sân khấu chưa có tính nghệ thuật cao, chưa có chủ đề âm nhạc cho vở diễn....

Với tinh thần cầu thị, tiếp thu, ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch rút kinh nghiệm những ý kiến đóng góp. Riêng về công tác tổ chức sẽ khắc phục những hạn chế về thời gian, địa điểm, công tác phối hợp và rà soát lại các từ ngữ... đồng thời quan tâm kiến nghị về các cơ chế chính sách, đầu tư thiết chế văn hóa nhằm góp phần bảo tồn và phát triển loại hình nghệ thuật có lịch sử 100 năm hình thành này của người Khmer Nam Bộ.

                                                       Phượng Khánh 

Tin khác