Làng biển Mỹ Long
Lượt xem: 6160
Làng ven biển Mỹ Long (nay chia tách thành xã Mỹ Long Bắc, Mỹ Long Nam và thị trấn Mỹ Long), thuộc huyện Cầu Ngang, cách thị xã Trà Vinh 30 cây số về  hướng đông nam, cũng là một địa chỉ du lịch được nhiều người biết đến. Hàng  Dương nằm dọc theo bờ biển gần 5 cây số của xã Mỹ Long Nam, quanh năm mát mẻ, lồng lộng gió từ biển khơi thổi vào, thích hợp cho các hoạt động cắm trại,  picnic, dã ngoại…

Cồn Nghêu là cồn cát mới nổi giữa cửa biển Cung Hầu, cách bờ  biển Mỹ Long Nam chừng 3 cây số. Khi thủy triều lên, cả cồn cát chìm trong biển nước nhưng khi nước ròng sát hàng trăm hecta bãi cát nổi lên giữa nắng gió. Người dân Mỹ Long tận dụng cồn cát trời cho này thành bãi nuôi nghêu cho năng  suất cao, sản lượng lớn. Tuy phải phụ thuộc vào thủy triều nhưng khách du lịch  vẫn ưa thích đến với Cồn Nghêu để được sống giữa biển trời và thưởng thức món nghêu luộc do tự tay mình bắt lấy. Cồn Bần là cồn đất phù sa kết tụ mới nổi giữa cửa biển Cung Hầu, cách Cồn Nghêu chừng 5 cây số về phía thượng nguồn, cách  bờ biển Mỹ Long Bắc chừng 2 cây số. Cả cù lao có diện tích hơn 200 hecta là một  bãi rừng bần nguyên sinh hoang sơ và còn chìm dưới mặt nước khi thủy triều lên. 

Trên tán bần quanh năm xanh mát là nơi trú ngụ ưa thích của bao loài chim muông, thú rừng. Dưới cội bần ngâm chân trong nước là môi trường cư trú tự  nhiên của bao loài thủy sinh có giá trị phục vụ cuộc sống con người và tái tạo nguồn lợi thủy hải sản ven bờ. Xen lẫn trong rừng bần, nơi những cuộc đất cao  ráo, những người nông dân yêu lao động, thích sống cuộc đời tự do, cá nước chim  trời, bằng chính đôi tay và sức lực của mình, ngày đêm lấn biển mở rừng, dựng  nhà lập ấp.

Đến với Cồn Bần là đến với vùng rừng sinh thái ngập mặn tiêu biểu  của Trà Vinh và du khách có thể tận mắt mình chứng kiến quá trình khai hoang  mở cõi của cha ông xưa bằng chính những công việc hàng ngày của những cư dân  tiên phong ngày nay trên đất cồn bãi. Mỹ Long là ngôi làng cổ ven biển với những  di tích lịch sử  gắn với giai đoạn “Gia Long tẩu quốc” như Bến Ngự, Bãi Bùn…  cùng nghề truyền thống đóng đáy hàng khơi và lễ hội Nghinh ông nổi tiếng. Mỹ  Long cũng là vùng đất giàu truyền thống, là một trong những chiếc nôi thiêng của  phong trào cách mạng vô sản tỉnh Trà Vinh.