Củ cải muối Chịt Sa
Lượt xem: 5763

 

Xái Pấu là tên gọi theo người Triều Châu, còn người Việt gọi là “củ cải muối”, một đặc sản tại vùng đất Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh

Để có được Xái Pấu thơm ngon, nguyên liệu chính là củ cải trắng được lấy từ vùng đất giồng Cầu Ngang hay huyện Duyên Hải ven biển, củ cải mới chắc thịt nhưng quan trọng nhất là bí quyết “muối cải” có mùi thơm đặc trưng, ăn giòn, hương vị đậm đà.

Năm 2010, sản phẩm củ cải muối Chịt Sa được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) hỗ trợ xúc tiến, quảng bá và xây dựng thương hiệu. Nét đặc trưng của sản phẩm chính là chọn lựa củ cải không già quá hay non quá (nếu già, củ cải dễ bị bộng, xốp phía trong ruột sau khi ra thành phẩm; củ cải còn non sẽ mềm, không có độ dai…); qua các giai đoạn trong quá trình: ngâm muối – phơi nắng – ủ – chế biến luôn đảm bảo tiêu chuẩn: thơm, không quá mặn, củ cải trong và không bị xốp… bí quyết chính là trong giai đoạn phơi nắng và chọn củ cải là rất quan trọng. Thông thường đối với các củ cải muối sẽ được ủ ngâm từ 03-05 ngày trong muối, sau đó mới vớt ra phơi.

Riêng sản phẩm củ cải muối Chịt Sa, mỗi ngày sau khi ngâm muối là đem ra phơi; trong quá trình phơi phải thường xuyên trở củ cải, không để nắng quá nóng, làm củ cải bị chín. Buổi chiều hết nắng, sẽ đem củ cải vào và trộn lại với muối mới. Quá trình phơi củ cải cần tránh bị mưa, nếu bị thấm nước mưa sẽ làm cho củ cải hư, úng. Hàng năm, sản lượng củ cải muối thành phẩm của cơ sở sản xuất khoảng 04-05 tấn. Thời gian sản xuất củ cải muối bắt đầu từ tháng 10 âl và kéo dài đến tháng 4-5 (tùy vào thời tiết). Sau đó, sản phẩm làm ra được bán dần cho đến cuối năm. Hiện nay, cơ sở đã hoàn thiện hồ sơ và gửi về tỉnh để nâng hạng cho sản phẩm củ cải muối Chịt Sa từ 3 sao lên 4 sao.

Sản phẩm củ cải muối Chịt Sa hiện khá đa dạng về chủng loại, như: muối nguyên củ, cắt  sợi, cắt lát, trộn gia vị (giấm + đường + tỏi + ớt); với nhiều trọng lượng khác nhau: 01kg, 0,5kg, 200gram và được đóng gói có mẫu mã về bao bì khá đẹp và bắt mắt. Sản phẩm củ cải muối Chịt Sa được dùng chế biến với nhiều món ăn khác nhau, như hầm xương, kho thịt ba rọi; củ cải muối trộn gia vị dùng ăn với cháo trắng…

Cơ sở sản xuất Củ Cải Muối Chịt Sa

Địa chỉ: ấp Trà Kháo, xã Hòa Ân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh

Điện thoại: 0294.3714 255 – 076 9351 494

 

 

(Theo dulichtravinh,com,vn)