Trà Vinh: Phát triển hạ tầng nhằm tạo sức bật mới trong thu hút đầu tư

Tỉnh Trà Vinh trước khi tái lập tỉnh năm 1992, điều kiện kinh tế kém phát triển, kết cấu hạ tầng tỉnh chưa được đầu tư hoàn chỉnh, đặc biệt là hạ tầng về giao thông. Nhận thức được xuất phát điểm thấp và điều kiện hạ tầng chưa đồng bộ trong khi tiềm năng phát triển là rất lớn, tỉnh Trà Vinh nỗ lực giải quyết điểm nghẽn hạ tầng giao thông, rút ngắn về khoảng cách địa lý với tỉnh thành bạn; bên cạnh đó, hạ tầng Khu Công nghiệp, Khu Kinh tế cũng được tỉnh quan tâm đầu tư. Bằng nguồn ngân sách tỉnh và tranh thủ sự ủng hộ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương cũng như chủ động đa dạng hóa nguồn lực để ưu tiên cho việc phát triển hạ tầng, đến nay cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển, trong đó:

Hạ tầng Khu, Cụm công nghiệp: Khu Công nghiệp Long Đức đã hoàn thiện, tỷ lệ đầu tư lấp đầy 100%; trong giai đoạn 2021 – 2025 tỉnh dự kiến sẽ đầu tư hạ tầng Khu Công nghiệp – Dịch vụ Ngũ Lạc, quy mô khoảng 305ha, tổng mức đầu tư dự kiến 1.863 tỷ đồng. Đang kêu gọi đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Cổ Chiên, Khu Công nghiệp Cầu Quan. Về Cụm Công nghiệp, theo quy hoạch có 14 cụm, đã thành lập 04 cụm, đang kêu gọi đầu tư.

Hạ tầng Khu Kinh tế Định An: Đây là Khu Kinh tế được quy hoạch là 01 trong 16 Khu kinh tế ven biển của cả nước, đồng thời là 01 trong 02 Khu kinh tế ven biển của vùng đồng bằng sông Cửu Long và được xác định là 01 trong 08 Khu kinh tế ven biển ưu tiên đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 của cả nước. Thời gian qua, bằng nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu của Trung ương, tỉnh đã đầu tư đưa vào sử dụng Tuyến đường số 01, Tuyến đường số 02 trong Khu Kinh tế. Dự kiến năm 2020 sẽ đầu tư Tuyến đường số 05. Năm 2016, đưa vào sử dụng Dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu, các Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải.

Hạ tầng giao thông: Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trong tỉnh có bước phát triển, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, kết nối tốt với khu vực vùng đồng bằng sông Cửu Long, cụ thể: Hiện nay, toàn tỉnh có 04 tuyến Quốc lộ 53, 53B (Quốc lộ 53B thành lập mới theo Quyết định số 326/QĐ-BGTVT ngày 09/02/2018 của Bộ GTVT), 54, 60 với tổng chiều dài trên 288 km, trong đó gần 63% là đường láng nhựa, 37% đường bằng bê tông nhựa. Các tuyến Quốc lộ được đầu tư với quy mô từ cấp II đến cấp VI đồng bằng; có 05 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài gần 229 km, trong đó 78% là đường láng nhựa, quy mô các tuyến đang khai thác đạt tiêu chuẩn từ cấp IV đến cấp VI; có 42 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 486 km, trong đó 76% là đường láng nhựa, tất cả các tuyến đã được đầu tư đảm bảo đạt tiêu chuẩn cấp VI đồng bằng cơ bản đáp ứng nhu cầu lưu thông và vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Đến nay, có 100% xã đã có đường ô tô đến trung tâm, riêng 06 xã đảo phải qua sông bằng phà (Quyết định số 810/QĐ-TTg ngày 13/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ).

Trong giai đoạn 2016 – 2020, tỉnh đã và đang đầu tư một số dự án giao thông quan trọng như: Đường tỉnh 915B (giai đoạn 1) đoạn từ đường vào cầu Cổ Chiên đến cầu Long Bình 3, đã hoàn thành đưa vào sử dụng, dự kiến năm 2020 sẽ đầu tư đường tỉnh 915B giai đoạn 2 (đoạn từ cầu Long Bình 3 đến đường tỉnh 914, xã Long Hữu, thị xã Duyên Hải). Dự án hoàn thành sẽ tỉnh lộ mới ven sông Cổ Chiên. Hạ tầng thiết yếu phục vụ vùng sản xuất cây ăn trái tập trung 02 huyện Càng Long, Châu Thành và thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh (Giai đoạn 1) đang gấp rút thi công… Hai dự án trên có ý nghĩa rất quan trọng, phát huy hiệu quả Cầu Cổ Chiên và kết nối trung tâm thành phố Trà Vinh với quốc lộ 60 đi các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Long An, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh.

Một trong những dự án mà tỉnh rất kỳ vọng sẽ vực dậy tiềm năng kinh tế biển và ven biển của tỉnh là dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Trà Vinh – Long Toàn (thị xã Duyên Hải) do Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư đã khởi công thực hiện đầu tháng 02/2020, đây là tuyến huyết mạch nối thành phố Trà Vinh với khu vực duyên hải ven biển, kết nối đến nhiều công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Trà Vinh như: Trung tâm điện lực Duyên Hải; Khu kinh tế Định An; Luồng cho tàu biển có tải trọng lớn vào sông Hậu…, dự án hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả của các dự án trọng điểm ven biển đã và đang được đầu tư, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư tìm đến vùng đất nhiều tiềm năng này.

Hệ thống cảng sông, cảng biển: Theo Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 thì hệ thống cảng biển Trà Vinh là cảng tổng hợp địa phương loại II, gồm có 04 bến cảng, trong đó trên địa bàn huyện Duyên Hải có 03 bến cảng (Bến cảng Định An, Bến cảng Duyên Hải và Bến cảng đầu mối tiếp nhận than cho các nhà máy nhiệt điện), địa bàn huyện Trà Cú có 01 bến cảng, trong đó: Bến cảng tổng hợp Định An: đã được khởi công vào tháng 7/2019; diện tích bến cảng theo quy hoạch 128ha, được thiết kế gồm 03 bến cảng và hệ thống kho bãi, khu logistics hiện đại đảm bảo tiếp nhận tàu container, tàu hàng hóa từ 30.000 tấn đầy tải và 50.000 tấn giảm tải, có thể mở rộng đến 100.000 tấn, trung chuyển hàng hóa vào Cảng Cái Cui (Cần Thơ) và ngược lại. Bến cảng Duyên Hải: là bến cảng chuyên dùng phục vụ Trung tâm điện lực Duyên Hải, tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 tấn, đã đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác để nhập than cho Trung tâm điện lực Duyên Hải. Bến cảng Trà Cú: là bến cảng tổng hợp cho tàu trọng tải từ 10.000 tấn đến 20.000 tấn giảm tải, dự án đang được nhà đầu tư triển khai thực hiện. Bến cảng đầu mối tiếp nhận than cho các nhà máy nhiệt điện (cảng ngoài khơi), có khả năng tiếp nhận tàu hàng rời trọng tải từ 100.000 tấn đến 200.000 tấn phục vụ cho các trung tâm điện lực khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Dự án đang nghiên cứu đầu tư.

Chú trọng phát triển đồng bộ về hạ tầng viễn thông, cung cấp điện, công nghệ thông tin, văn hóa, xã hội, giáo dục, phát triển đô thị… cũng được tỉnh rất quan tâm đầu tư đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là đầu tư nâng cấp, mở rộng hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu triển khai chính quyền điện tử tỉnh Trà Vinh, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Dân số toàn tỉnh hơn 01 triệu người, gần 60% dân số trong độ tuổi lao động, công tác đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu lao động tại địa phương được chú trọng, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65,6% (có văn bằng chứng chỉ 31,2%), trên địa bàn tỉnh có Đại học Trà Vinh, các trường Cao đẳng đang ngày càng phát triển, ngành nghề đào tạo đa dạng gắn kết với nhu cầu doanh nghiệp, nhà tuyển dụng (đào tạo theo hợp đồng doanh nghiệp, doanh nghiệp và nhà tuyển dụng tham gia vào Ban Tư vấn chương trình đào tạo; hỗ trợ thực tập thực tế…) góp phần cung cấp nguồn nhân lực tại chỗ dồi dào.

Những kết quả đó đã tạo cho Trà Vinh nhiều cơ hội trong thu hút đầu tư, hiện nay toàn tỉnh có 368 dự án còn hiệu lực, trong đó có 40 dự án đầu tư nước ngoài, tổng vốn đăng ký 3,1 tỷ USD và 328 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký 106.997,61 tỷ đồng.

Nhìn chung, hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là giao thông trên địa bàn tỉnh đang từng bước được hoàn thiện, bên cạnh các dự án nêu trên, trong tương lai nếu Trung ương đầu tư Cầu Đại Ngãi, tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, các tuyến quốc lộ 53, 54, 60 được nâng cấp, mở rộng hoàn thiện; dự án Luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu cùng với cảng Trà Vinh, cảng Trà Cú và cảng Cái Cui - Cần Thơ, thông ra Biển Đông là hệ thống giao thông thủy huyết mạch cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long, sẽ giúp cho Trà Vinh liên kết vững chắc với các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước. Đầu năm 2018 Tỉnh ủy Trà Vinh đã ký biên bản ghi nhớ xây dựng và triển khai thực hiện Đề án liên kết phát triển bền vững tiểu vùng Duyên hải phía Đông đồng bằng sông Cửu Long (gồm Trà Vinh, Bến Tre, Vĩnh Long, Tiền Giang); năm 2019 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh và Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã thỏa thuận hợp tác một số nội dung về phát triển kinh tế - xã hội, xúc tiến đầu tư.

Phúc Nguyên

Tin khác
1 2 3 4 5 

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 108
  • Trong tuần: 1 112
  • Tất cả: 2493427