Dự án SME Trà Vinh tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp nhỏ và vừa

Với nhiệm vụ phát triển số lượng và chất lượng các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại Trà Vinh, Dự án Phát triển DNNVV (Dự án SME) là đơn vị tiên phong trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh. Dự án tích cực hỗ trợ các sở, ban ngành trong tỉnh thực hiện các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức và tập huấn nâng cao năng lực về khởi nghiệp cho thanh niên, phụ nữ và các nhóm khởi nghiệp. Mặt khác, Dự án SME Trà Vinh còn đóng vai trò quan trọng trong tham mưu cho UBND tỉnh trong xây dựng các chính sách hỗ trợ phát triển khởi nghiệp.

Ông Lâm Hữu Phúc, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Dự án SME Trà Vinh cho biết, ngay đầu năm 2021, Dự án đã đưa vào vận hành Vườn ươm doanh nghiệp tỉnh Trà Vinh. Sau 06 tháng vận hành, Vườn ươm đã trở thành một đơn vị đi đầu trong việc nâng cao năng lực cho các đối tượng khởi nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tỉnh với 08 lớp đào tạo cho hơn 150 lượt doanh nhân hoặc nhóm khởi nghiệp và sự tham gia của 13 người hướng dẫn. Dự án cũng đang chuẩn bị triển khai nguồn vốn hạt giống để hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp. Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp tham mưu cho Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án hỗ trợ khởi nghiệp của tỉnh vận động thành lập Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, bước đầu đã có 05 nhà đầu tư tham gia đóng góp thành lập Quỹ, với tổng kinh phí 3,3 tỷ đồng.

Chương trình hỗ trợ phát triển DNNVV của Dự án SME Trà Vinh là một trong những nguồn lực tiếp sức cho các doanh nghiệp trong tỉnh thời gian qua. Đặc biệt, trong bối cảnh doanh nghiệp chịu tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19. Với mục tiêu phát triển, tăng cường năng lực cho các DNNVV, hợp tác xã và hộ kinh doanh trong việc triển khai ý tưởng kinh doanh mới, tạo ra sản phẩm mới trong các chuỗi giá trị, cải thiện môi trường và tạo thêm việc làm cho người dân địa phương, chương trình đã cung cấp các gói hỗ trợ kỹ thuật và tài chính, kết nối mạng lưới kinh doanh giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất. Trong năm 2020, Dự án đã ký hợp đồng hỗ trợ cho 09 doanh nghiệp với tổng kinh phí trên 12,2 tỷ đồng (trong đó Dự án SME hỗ trợ 5,3 tỷ đồng, doanh nghiệp đối ứng 6,9 tỷ đồng) để cải tạo nhà xưởng, nâng cấp trang thiết bị máy móc phục vụ sản xuất. Đến tháng 6/2021, đã có 02 doanh nghiệp được giải ngân nguồn vốn từ Dự án, các doanh nghiệp còn lại đang tích cực hoàn thành các hạng mục để được giải ngân trong năm nay.

Nhận thấy thương mại điện tử là một hướng chuyển đổi phù hợp cho các DNNVV để quảng bá và mở rộng thị trường cho các sản phẩm của Trà Vinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 gây khó khăn, Dự án đã bắt đầu khởi động các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thương mại điện tử. Năm 2020, Dự án đã hỗ trợ Sở Công Thương xây dựng chiến lược xúc tiến thương mại 2021-2025 chú trọng thương mại điện tử, đầu năm 2021 Dự án cung cấp các gói hỗ trợ nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và sản phẩm của Trà Vinh được tiếp cận các sàn thương mại điện tử lớn. Thông qua hoạt động tập huấn và kết nối trực tiếp với sàn thương mại điện tử, hiện tại có khoản hơn 60 loại đặc sản và sản phẩm OCOP của Trà Vinh đang có mặt trên sàn đặc sản voso.vn. Hướng tới Dự án sẽ tiếp tục đưa các sản phẩm tiệu biểu của Trà Vinh tiếp cận các sàn thương mại điện tử khác.

BQL Dự án SME nghiệm thu máy đạp nút áo bằng gáo dừa tại DNTN Bảy Khuynh

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Trà Vinh, đặc biệt là các doanh nghiệp trong các ngành hàng chủ lực của tỉnh, Dự án SME Trà Vinh rất chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu nhãn hiệu và xúc tiến thương mại. Trong những tháng đầu năm 2021, Dự án đã hỗ trợ xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu, nhãn hiệu, chứng nhận, truy xuất nguồn gốc và bảo hộ nhãn hiệu cho 03 sản phẩm là: Gạo hữu cơ của Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Long Hiệp, Quýt đường của HTX Thuận Phú và Dừa hữu cơ của HTX Tân Thành. Dự án cũng đã bàn giao tem QRcode cho sản phẩm bưởi da xanh của HTX bưởi da xanh Hùng Hòa và gạo sạch của HTX nông nghiệp Rạch Lọp.

Cũng trong 06 tháng đầu năm 2021, Dự án SME Trà Vinh đã hoàn thành 02 công trình phục vụ phát triển du lịch Trà Vinh bao gồm tuyến đường kết nối du lịch sinh thái cù lao Tân Quy tại huyện Cầu Kè với vốn tài trợ 03 tỷ đồng và cầu tàu Cồn Chim kết nối điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim tại huyện Châu Thành với vốn tài trợ 2,4 tỷ đồng. Hai công trình này được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển du lịch địa phương sau khi dịch bệnh Covid-19 tạm lắng.

Bài, ảnh: Phúc Thịnh

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 3
  • Trong tuần: 1 015
  • Tất cả: 2493455