Từ ngày 01/01/2023, sổ hộ khẩu và sổ tạm trú giấy sẽ chính thức không còn giá trị sử dụng
Lượt xem: 1073
Theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú 2020 quy định, Sổ hộ khẩu và Sổ tạm trú giấy được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú đến hết ngày 31/12/2022. Theo đó, từ ngày 01/01/2023, nước ta sẽ chính thức bỏ Sổ hộ khẩu và Sổ tạm trú giấy. Thay vào đó việc quản lý thông tin cư trú của người dân sẽ được thực hiện bằng phương thức điện tử, việc tra cứu thông tin về cư trú được thực hiện thông qua mã số định danh cá nhân, cũng chính là số Căn cước công dân, được cấp cho mỗi công dân từ khi sinh ra và không lập lại ở người khác

Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú sẽ hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022

Trường hợp cần chứng minh thông tin cư trú để giải quyết thủ tục hành chính hay thực hiện giao dịch, mua bán thì công dân có thể sử dụng Giấy xác nhận thông tin về cư trú để thay thế Sổ hộ khẩu giấy.

Nội dung của Giấy xác nhận thông tin về cư trú sẽ bao gồm thông tin về thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú. Theo Điều 17 Thông tư số 55/2021/TT-BCA, công dân có quyền yêu cầu cấp Giấy xác nhận thông tin cư trú theo 02 cách.

+ Thứ nhất, có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú.

+ Thứ hai, có thể gửi yêu cầu xác nhận thông tin cư trú thông qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an hay Cổng dịch vụ công quốc gia.

* Lưu ý:

- Về thời gian cấp Giấy xác nhận thông tin cư trú: Cơ quan có thẩm quyền sẽ xác nhận thông tin về cư trú bằng văn bản giấy hoặc văn bản điện tử trong 03 ngày làm việc.

- Về hiệu lực của Giấy xác nhận thông tin cư trú:

+ Có giá trị trong 06 tháng kể từ ngày cấp với các trường hợp: Nơi cư trú của người không có cả nơi thường trú và nơi tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú là nơi ở hiện tại của người đó; trường hợp không có địa điểm chỗ ở cụ thể thì nơi ở hiện tại được xác định là đơn vị hành chính cấp xã nơi người đang thực tế sinh sống; người không có nơi thường trú, nơi tạm trú phải khai báo thông tin về cư trú với cơ quan đăng ký cư trú tại nơi ở hiện tại.

+ Có giá trị trong 30 ngày kể từ ngày cấp với các trường hợp xác nhận thông tin về cư trú;

+ Nếu công dân thay đổi, điều chỉnh thông tin về cư trú và được cập nhật trên Cơ sở dữ liệu về cư trú thì Giấy xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thực hiện thay đổi.

Người dân có thể sử dụng CCCD gắn chip điện tử thay cho sổ hộ khẩu

Trên đây là một số thông tin người dân cần biết khi hết giá trị sử dụng Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy. Để không gặp phải khó khăn khi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy hết giá trị sử dụng, Công an thị xã Duyên Hải kêu gọi mọi công dân từ đủ 14 tuổi trở lên phải làm thẻ Căn cước Công dân gắn chíp điện tử và đăng ký tài khoản dịch vụ công và mã định danh điện tử để tra cứu thông tin và thực hiện các yêu cầu thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quốc gia. Nếu có vấn đề vướng mắc, công dân vui lòng liên hệ Công an xã, phường gần nhất hoặc liên hệ Tổng đài tư vấn thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Công an tỉnh (qua số điện thoại 0294.3884.885 để được hướng dẫn, giải đáp thông tin./.

Lê Văn Phúc - CATX

1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 127
  • Trong tuần: 3 045
  • Tất cả: 5399767
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang