Tăng cường phòng, chống bệnh Dại trên đàn chó, mèo
Lượt xem: 1103
Bệnh dại là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, bệnh lây truyền giữa động vật và người. Vi-rút dại có nhiều trong nước bọt của chó, mèo và động vật mắc bệnh, kể cả khi con vật chưa có dấu hiệu lâm sàng. Thời gian ủ bệnh dại ở động vật có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tháng, nhưng trước 10 ngày phát bệnh vi-rút có thể gây nhiễm cho người và động vật khác thông qua vết cắn. 

Triển khai tiêm phòng vắc-xin Dại chó, mèo đợt 1 năm 2023 trên địa bàn thị xã Duyên Hải  

Trên địa bàn tỉnh Trà Vinh từ đầu năm 2023 đến nay đã xảy ra 03 trường hợp chó nuôi mắc bệnh dại cắn 01 người và 20 con chó khác tại 03 huyện Càng Long, Duyên Hải và thành phố Trà Vinh (Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Trà Vinh). Việc khống chế và thanh toán bệnh dại là cần thiết và cấp bách hiện nay.

 Để chủ động phòng, chống bệnh dại cho đàn chó, mèo năm 2023 trên địa bàn thị xã, thực hiện Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 22/11/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh và Kế hoạch số 26/KH-SNN-CNTY ngày 12/01/2023 của Sở Nông nghiệp và PTNT, Ủy ban nhân dân thị xã ban hành Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 27/02/2023 về Tiêm phòng các loại vắc-xin gia súc, gia cầm. Trên cơ sở đó, ngày 01/3/2023, Ông Thái Hoàng Anh, Phó Trưởng phòng Kinh tế, đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống các loại dịch bệnh nguy hiểm trên cây trồng, vật nuôi thị xã phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã tổ chức họp với các xã, phường, Nhân viên thú y và chỉ đạo trực tiếp các giải pháp cụ thể về công tác phòng, chống bệnh dại trên đàn chó, mèo năm 2023, gồm các nội dung chính sau:

- Truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng với nhiều hình thức như: Đội xe thông tin lưu động, Đài truyền thanh thị xã, Trạm phát thanh xã, phường, các ngành đoàn thể cùng cán bộ ấp, khóm tuyên truyền, phổ biến các Văn bản pháp luật, quy định của Nhà nước về phòng, chống bệnh dại, quy định về nuôi chó, trách nhiệm của người nuôi chó và quản lý chó nuôi, chiến dịch tiêm phòng bệnh dại trong tháng cao điểm, sự cần thiết của tuân thủ lịch tiêm chủng phòng bệnh dại.

- Quản lý đàn chó, chủ nuôi chó có trách nhiệm khai báo nuôi chó với Trưởng Ban nhân dân ấp, khóm hoặc UBND cấp xã, cam kết nuôi nhốt chó trong khuôn viên gia đình, khi đưa ra khỏi nhà phải được xích, đeo rọ mõm và có người dắt để phòng cắn người, đối với UBND cấp xã tổ chức quản lý chó nuôi trên địa bàn để hỗ trợ và đánh giá kết quả tiêm phòng bệnh dại. Trưởng ban nhân dân ấp, khóm rà soát, thống kê số hộ và số lượng chó nuôi, lập danh sách hộ nuôi chó và mở sổ theo dõi, định kỳ cập nhật biến động về tổng đàn.

- Tiêm phòng vắc-xin dại cho đàn chó, phát động tháng cao điểm tiêm phòng vắc-xin dại cho chó, mèo (từ ngày 01/3/2023 - 31/3/2023). Thực hiện xã hội hóa công tác tiêm phòng (Người nuôi trả tiền vắc-xin và tiền công tiêm phòng). Hộ nuôi phải chấp hành tiêm phòng vắc-xin dại cho chó, mèo, nếu không chấp hành sẽ bị xử phạt theo quy định của Chính phủ, đồng thời phải lưu giữ cẩn thận giấy chứng nhận tiêm phòng để chứng nhận là vật nuôi của mình đã được tiêm phòng vắc-xin ngừa bệnh dại.

Đội xe lưu động, tuyên truyền phát động tháng cao điểm tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo trên địa bàn thị xã Duyên Hải

- Phương thức thực hiện tiêm phòng, xây dựng Kế hoạch tiêm phòng vắc-xin cụ thể về thời gian, địa điểm, lực lượng tham gia, hình thức triển khai phù hợp như: Rà soát lập danh sách hộ nuôi, tổng đàn trước khi thực hiện; Phối hợp với Ban nhân dân ấp, khóm vận động, tuyên truyền, dẫn đường đến từng hộ nuôi tiêm phòng; Đeo rọ, mõm cho chó khi tiêm phòng; tuyên truyền, chó sau tiêm phòng được cấp Giấy chứng nhận tiêm phòng.

Theo số liệu thống kê, thị xã Duyên Hải có đàn chó gần 4.000 con/2.900 hộ nuôi. Kết quả tiêm phòng vắc-xin dại đợt 1 năm 2023 được 1.399 con/925 hộ nuôi theo hình thức xã hội hóa. Trong đó điển hình là tại xã Dân Thành, Nhân viên thú y kết hợp với Trưởng Ban nhân dân ấp tuyên truyền, vận động tiêm phòng được 460 con/297 hộ, đạt 137,7% (toàn thị xã đạt 35%).

 Theo Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 và Nghị định số 04/2020/NĐ-CP ngày 31/01/2020 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y thì phạt tiền tại Khoản 2, Điều 7 của Nghị định này quy định: Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với các hành vi sau đây: Không tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng; Không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền và sự đồng tình, ủng hộ của người dân và triển khai công tác tiêm phòng đạt hiệu quả tốt, bệnh dại chó, mèo trên địa bàn thị xã được kiểm soát và thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 22/11/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh, góp phần cho công tác kiểm soát bệnh dại toàn tỉnh hiệu quả.

                                                                                Công Khanh - (Trạm CN&TY TX Duyên Hải)

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 36
  • Hôm nay: 2460
  • Trong tuần: 43 296
  • Tất cả: 5361998
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang