Hội nghị tuyên truyền phòng, chống bệnh Dại động vật năm 2022 trên địa bàn thị xã Duyên Hải
Lượt xem: 791
Ngày 17/3/2022, thị xã Duyên Hải tổ chức Hội nghị tuyên truyền phòng, chống bệnh Dại động vật năm 2022. Đến dự và Hội nghị có Ông Trương Công Lý - Trưởng phòng Quản lý dịch bệnh Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Trà Vinh, Ông Võ Công Khanh - Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã, cùng Lãnh đạo UBND và Cán bộ phụ trách lĩnh vực Thú y các xã, phường và Trưởng ban Nhân dân các ấp, khóm.

Quang cảnh Hội nghị tuyên truyền phòng, chống bệnh Dại động vật năm 2022 trên địa bàn thị xã Duyên Hải

Bệnh Dại là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm giữa động vật và người. Bệnh truyền lây bởi chất tiết, thường là nước bọt bị nhiễm vi rút Dại, nhiều nhất là từ cho, mèo. Việc khống chế và thanh toán bệnh Dại là cần thiết và cấp bách hiện nay.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Trà Vinh, năm 2021 trên địa bàn toàn tỉnh có 6.181 người đến cơ sở Y tế tiêm vắc xin điều trị nghi phơi nhiễm bệnh Dại và 65 người dùng huyết thanh kháng Dại do chó cắn. Vì vậy, để chủ động phòng, chống bệnh Dại động vật năm 2022 trên địa bàn thị xã và triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 05/KH-CCCNTY ngày 10/02/2022 của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Trà Vinh, ngày 28/02/2022, Ủy ban nhân dân thị xã đã ban hành Kế hoạch số 38/KH-UBND về việc phòng, chống bệnh Dại động vật trên địa bàn thị xã năm 2022. Tiếp đến, ngày 17/3/2022, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Duyên Hải tổ Hội nghị với các xã, phường, ban, ngành thị xã bàn các giải pháp cụ thể về công tác phòng, chống bệnh Dại động vật, gồm các nội dung chính sau:

- Về truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng, tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, các chính sách của Nhà nước về phòng, chống bệnh Dại, tăng cường vận động cộng đồng cùng tham gia, giám sát phòng, chống bệnh Dại trên người và động vật, cách xử trí vết thương bị súc vật gây ra, sự cần thiết của tuân thủ lịch tiêm chủng phòng bệnh Dại.

- Về quản lý đàn chó,  chủ nuôi chó có trách nhiệm đăng ký, khai báo nuôi chó với Trưởng Ban nhân dân ấp, khóm hoặc UBND cấp xã, cam kết nuôi nhốt chó trong khuôn viên gia đình, khi đưa ra khỏi nhà phải được xích, đeo rọ mõm và có người dắt để phòng cắn người, đối với UBND cấp xã tổ chức quản lý chó nuôi trên địa bàn để hỗ trợ và đánh giá kết quả công tác tiêm phòng bệnh Dại, chỉ đạo Trưởng ban nhân dân ấp, khóm rà soát, thống kê số hộ và số lượng chó nuôi trong gia đình, lập danh sách hộ nuôi chó và mở sổ theo dõi, định kỳ cập nhật biến động về tổng đàn.

- Về tiêm phòng vắc xin Dại cho đàn chó, hàng năm phát động tháng cao điểm tiêm phòng vắc xin Dại chó chó. Ngân sách hỗ trợ vắc xin Dại tiêm phòng miễn phí cho chó nuôi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo (Người nuôi trả tiền công tiêm phòng) đối với những hộ nuôi còn lại sẽ thực hiện xã hội hóa tiêm phòng (Người nuôi trả tiền vắc xin và tiền công tiêm phòng). Hộ nuôi phải chấp hành tiêm phòng vắc xin Dại  cho vật nuôi, nếu không chấp hành sẽ bị xử phạt theo quy định của Chính phủ, đồng thời phải lưu giữ cẩn thận giấy chứng nhận tiêm phòng để chứng nhận là vật nuôi của minh đã được tiêm phòng vắc xin ngừa bệnh Dại.

- Các Nghị định quy định xử phạt, Nghị định 167/2013/NĐ-P ngày 12/11/2013 của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng, cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình” tại Điểm c, Khoản 3, Điều 5 của Nghị định này quy định: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi thả rông động vật nuôi trong thành phố, thị xã hoặc nơi công cộng; Nghị định số 90/2017/NG-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y” tại Khoản 2, Điều 7 của Nghị định này quy định: Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng; Không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.

                                                Công Khanh - (Trạm CN&TY TX Duyên Hải)

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 25
  • Hôm nay: 2993
  • Trong tuần: 43 829
  • Tất cả: 5362531
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang