Khối vận xã Long Toàn phát huy tốt dân chủ cơ sở trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao
Lượt xem: 1245
Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) là một chương trình tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và an ninh quốc phòng. Với mục tiêu: xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn từng bước hiện đại; xây dựng cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; xây dựng nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; bảo vệ môi trường sinh thái; giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội; tăng cường hệ thống chính trị ở nông thôn dưới sự lãnh đạo của Đảng; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Hình 1: cuộc họp lấy ý kiến hiến đất làm đường giao thông nông thôn tại ấp Giồng Trôm

Xác định xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, là nhiệm vụ xuyên suốt, thường xuyên của Đảng bộ xã Long Toàn để thực hiện đạt được nghị quyết đảng bộ đề ra.  Khối vận đảng ủy xã xác định rõ vai trò trách nhiệm và việc làm cụ thể, trong đó phát huy dân chủ là việc làm không thể thiếu trong mọi hoạt động trong công tác xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở chính là một trong những yếu tố quan trọng, là chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề phát sinh ở cơ sở, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm sự thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Thời gian qua, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, khối vận đảng ủy xã và các ngành có liên quan, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và cả hệ thống chính trị trong xã đã đạt được kết quả tích cực.

Khối vận đảng ủy xã Long Toàn phát huy tốt quyền làm chủ của Nhân dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân hưởng thụ” với những nội dung thiết thực, hiệu quả. Để phát huy dân chủ trong xây dựng NTM nâng cao, khối vận đảng ủy  đã tăng cường công tác tuyên truyền về mục tiêu, nhiệm vụ, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM nâng cao; xây dựng kế hoạch, lấy ý kiến dân chủ của Nhân dân nhằm tham gia vào các nội dung xây dựng NTM nâng cao như: Việc huy động kinh phí từ Nhân dân, việc hiến đất mở rộng, nâng cấp các tuyến đường từ đường đal lên đường nhựa, chỉnh trang cơ sở vật chất nhà văn hóa các ấp, phát động nhân dân chỉnh trang khuôn viên nhà ở của gia đình; thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy, việc xây dựng nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh được thực hiện trình tự, từ đó đã tạo sự đồng thuận rất cao trong Nhân dân, phát huy được sức mạnh, cộng đồng trong Nhân dân. Trong năm 2021, 2022 đã huy động được 2.534 phần quà trị giá 510.100.000 đồng, ngoài ra huy động được 1.982 ngày công lao động vệ sinh cảnh quan môi trường. Hiến 9.580 m2 đất làm đường giao thông để đạt tiêu chí xây dựng NTM nâng cao; tiêu biểu trong triển khai thực hiện ở các ấp như: Giồng trôm, Giồng Ổi, Long Điền, Phước An, Thống Nhất, Bào Sen nhân dân đóng góp giá trị đất trên 1,6 tỷ đồng.

Đặc biệt là việc triển khai thực hiện tốt công tác dân vận của chính quyền trên các lĩnh vực như việc triển khai các công trình, dự án trên địa bàn được công khai và mời khối vận tham gia ngay từ khi công trình bắt đầu, thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, bình xét hỗ trợ cất nhà cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo, cận nghèo…từ đó đã phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở tạo được lòng tin cho nhân dân. Trong 2 năm qua, xây dựng hoàn thành 02 tuyến đường giao thông nông thôn nhựa hóa với chiều rộng 3,5m, chiều dài  2,400m trị giá 6,2 tỷ đồng. Triển khai xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà nhân ái bằng nguồn vốn xã hội hóa được 11 căn với tổng kinh phí: 550 triệu đồng.

 Thường xuyên tuyên truyền tập huấn phổ biến giáo dục pháp luật, các nghị quyết của HĐND tỉnh về hỗ trợ sản xuất cho nhân dân trên địa bàn xã được 36 cuộc với 1.280 người tham gia. Qua khảo sát lấy ý nhân dân về sự hài lòng về kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao với tỷ lệ phiếu đạt 95%. Đến nay, toàn xã đã có 3/6 ấp được công nhận ấp nông thôn mới kiểu mẫu, đang tiếp tục xây dựng ấp Thống Nhất đạt ấp Nông thôn mới kiểu mẫu, xã được UBND tỉnh Trà Vinh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021.

Đạt được kết quả đó, Khối vận đảng ủy đã tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm, kịp thời triển khai sâu rộng đến Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đặc biệt là sự nhất trí, đồng thuận, quyết tâm cao của người dân.

Để tiếp tục phát huy dân chủ của Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị trong thời gian tới, chúng ta cần thực hiện một số giải pháp như sau:

- Một là, Tranh thủ sự lãnh đạo cấp ủy đảng, sự điều hành, quản lý của chính quyền đồng thời thực hiện tốt công tác dân chủ, công khai, minh bạch trong các hoạt động xây dựng nông thôn mới.  Kịp thời triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thông báo, công khai, tổ chức xin ý kiến Nhân dân để Nhân dân được bàn, được góp ý và quyết định các vấn đề theo thẩm quyền, đảm bảo phát huy tối đa quyền làm chủ của Nhân dân với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

- Hai là, Khối vận, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội chủ động tích cực, năng động, sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động sát dân, gần dân hơn. Tăng cường phát huy vai trò kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội, nhất là trong giám sát thực hiện các cơ chế, chính sách về xây dựng NTM của nhà nước ban hành.

- Ba là, Khối vận, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường phối hợp chặt chẽ, nắm chắc tình hình, những vấn đề phát sinh, bức xúc liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng hợp pháp của Nhân dân, cũng như những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện để kịp thời tháo gỡ, giải quyết không để xảy ra điểm nóng tại cơ sở.

Từ những kinh nghiệm, kết quả đạt được thời gian qua đối với công tác phát huy dân chủ trong xây dựng NTM nâng cao, chúng ta tin tưởng rằng thời gian tới việc thực hiện tốt công tác dân chủ trên địa bàn xã Long Toàn sẽ góp phần tích cực hơn nữa để xã sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới./.

           Dương Hoàng Nam, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Long Toàn

1 2 3 4 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 148
  • Trong tuần: 3 201
  • Tất cả: 5399489
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang