Nâng cao ý thức diệt trừ các loại côn trùng gây hại cho cây trồng, vật nuôi và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.
Lượt xem: 2160

Theo các Chuyên gia về Côn trùng học. Hàng năm cứ vào mỗi dịp cuối mùa xuân, đầu mùa hè, không khí trở nên nóng ấm, thì cũng là lúc các loại côn trùng sinh sôi, nẩy nở, chúng phát triển cực kỳ nhanh chóng và phát tán đi khắp nơi gây hại cho cây trồng và vật nuôi và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, đơn cử như: Ở huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng Bọ xít muỗi gây hại trên cây cà phê; ve sầu hại cây cà phê ở Kon tum; Muỗi vằn tác nhân chính của bệnh sốt xuất huyết ở người khu vực các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long…

Riêng trên địa bàn thị xã Duyên Hải, trong những ngày qua tại Ấp Mù U xã Dân Thành, có một loài côn trùng nhỏ xuất hiện với mật độ rất cao ở một số hộ dân. Chúng bám đầy trên nền nhà ở, sân, các cây cối xung quanh, đặc biệt là chúng rất thích đeo, bám vào các loài thú nuôi trong gia đình như: chó, mèo để cắn và hút máu, thậm chí chúng cắn cả người, gây ngứa ngáy và thành vết sẹo nhỏ.

Qua tìm hiểu, loài côn trùng xuất hiện ở một số hộ dân tại ấp Mù U xã Dân Thành có tên gọi là bọ chét, chúng là loài côn trùng thường ký sinh trên động vật nuôi như: mèo, chó. Vòng đời của bọ chét khoảng 20 đến 35 ngày phụ thuộc vào nhiệt độ và độ ẩm của môi trường. Bọ chét phát triển mạnh trong điều kiện nóng ẩm. Ở môi trường trong nhà bọ chét có thể sinh sản quanh năm. Cuộc đời của bọ chét chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn ấu trùng, giai đoạn nhộng và giai đoạn trưởng thành.

Ấu trùng bọ chét có thể kéo dài thời gian phát triển trên 6 tháng trong điều kiện không thuận lợi. Chúng sống ở các kẽ sàn nhà, ga trải giường, thảm và ở chỗ ngủ của động vật. Chúng không có chân mà chuyển động nhờ lông cứng trên cơ thể. Bọ chét trưởng thành có kích thước nhỏ, dài khoảng 1,5-3,3mm, màu đỏ thẫm hoặc đen, đôi chân sau thay đổi, dài, to mập để nhảy. Bọ chét trưởng thành có thể nhảy cao đến 18 cm và xa đến 33cm. Chúng có thân dẹt ở hai bên, lưng có gai hướng về phía sau khiến hoạt động của chúng chỉ tiến về phía trước xuyên vào lông, tóc của vật chủ và giúp chúng không bị tuột ra ngoài. Tùy vào điều kiện của môi trường, bọ chét trưởng thành có thể ở trong kén tới 5 tháng để chờ vật chủ thích hợp đeo bám mà hút máu.

Để tiêu diệt một cách triệt để loại côn trùng nguy gây hại này. Các ngành chức năng thị xã Duyên Hải đề nghị Nhân dân trong ấp Mù U, xã Dân Thành và các ấp, khóm trên địa bàn thị xã Duyên Hải cần thực hiện tốt những yêu cầu cụ thể sau:

- Khi phát hiện các loài côn trùng xâm nhập vào nhà ở, khu dân cư với mật độ lớn phải báo ngay đến chính quyền địa phương để tìm phương án diệt trừ, không nên tự ý sử dụng các loại thuốc phun xịt, tạo điều kiện cho các loại côn trùng nguy hại này phát tán ra diện rộng gây hại cho cộng đồng xung quanh.

- Do đặc tính bọ chét thích trú ẩn và sinh sản ở những nơi môi trường ẩm thấp, thiếu ánh sáng và thiếu vệ sinh. Cho nên khuyến cáo bà con Nhân dân phải thường xuyên dọn dẹp vệ sinh môi trường sống xung quanh nhà sạch sẽ, thoáng mát. Rác thải sinh hoạt hàng ngày phải xử lý theo quy định, mương nước, ao tù quanh nhà cần được khơi thông hay san lấp bằng phẳng, bụi rậm, lùm cây, bãi cỏ quanh khu nhà ở phải được phát hoang thông thoáng.

- Để phòng ngừa loài côn trùng như bọ chét làm nơi trú ẩn, bà con nên thường xuyên vệ sinh, giặt giũ sạch sẽ, cẩn thận và phơi khô quần áo, gối, niệm , màng... để diệt khuẩn và tiêu diệt ấu trùng của bọ chét một cách triệt để. Đối với thú nuôi như chó, mèo cần phải được sự tiêm ngừa phòng bệnh của cơ quan thú y và thường xuyên tắm, rửa vệ sinh cho chúng để ngăn ngừa các loài côn trùng ký sinh.

- Trong sân nhà nơi thường xuyên chơi đùa của chó, mèo cần phải được quét dọn, lau chùi sạch sẽ nhất là các chậu cây cảnh trang trí trong sân phải được rãi thuốc xác trùng đúng định kỳ, không cho ấu trùng bọ chét có khả năng sinh trưởng và phát triển.

- Cần có kế hoạch sắp xếp lại Chuồng trại nuôi Heo, Bò và các loại gia súc, gia cầm khác cách xa khu nhà ở, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ nhất là các loại thức ăn dư thừa hay chất thảy của  những vật nuôi trên phải được xử lý ngay, không nên để ủ thành đống tạo điều kiện cho bọ chét trú ẩn và sinh sản.

- Vì lợi ích chung của gia đình và của cộng đồng. Rất mong bà con Nhân dân có ý thức tốt hơn trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, trong gia đình và cộng đồng, góp phần phòng ngừa và loại bỏ các bệnh dịch do các loại côn trùng gây nên.

Nguyễn Minh Trí – Phó Ban Tuyên giáo thị xã

1 2 3 4 5  ... 
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 30
  • Hôm nay: 2631
  • Trong tuần: 43 467
  • Tất cả: 5362169
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang