Cua lột (Chi nhánh Trà Vinh – Công ty Cổ phần Vinacrab (xã Long Toàn, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) được công nhận đạt OCOP 3 sao năm 2022
Lượt xem: 1399
Năm 2018, VinaCrab được thành lập nhưng đến tháng 2/2019 mới chính thức đi vào hoạt động và tạo dấu ấn với việc xây dựng mô hình nuôi cua nguyên liệu theo hướng công nghiệp để sản xuất cua lột tại Phú Yên. Mô hình này được hình thành xuất phát từ việc người dân nuôi tôm, cua thịt ở khu vực hạ lưu sông Bàn Thạch (Phú Yên) nhiều năm gần đây bị thiệt hại nặng nề do dịch bệnh. Đến tháng 4/2019, VinaCrab có sản phẩm bán ra thị trường, chuyên cung cấp cho các nhà hàng. 

Vinacrab thường xuyên tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội thi, triển lãm,…

Chỉ trong vài  năm khởi nghiệp, Vinacrab đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng cho con đường lập nghiệp của họ. Đó là: giải Nhất của cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2019; lọt Top 3 Cuộc thi Cúp Khởi nghiệp Toàn cầu Việt Nam 2020 – EWC Vietnam 2020 (do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp – VCCI tổ chức) và giải Nhất Cuộc thi Phụ nữ Khởi nghiệp 2020 (TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam). Những thành tích này giúp Vinacrab hướng đến những mục tiêu phát triển mới. 

Chọn thị xã Duyên Hải làm “bến đậu”

Phú Yên chính là nơi sinh ra và lớn lên của các đồng sáng lập Công ty CP Vinacrab nên họ chọn nơi đây để khởi nghiệp cho dự án: “Sản xuất cua lột theo mô hình liên kết chuỗi bền vững” cũng là đương nhiên. Hơn nữa, sau thời gian khởi nghiệp, nhất là sau khi được vinh danh nhờ những giải thưởng khởi nghiệp, Vinacrab đã được khá nhiều khách hàng biết. Sản phẩm Cua lột được đánh giá có chất lượng tốt nên nhu cầu tiêu thụ ngày càng lớn. Tuy nhiên, tỉnh ven biển Nam Trung Bộ - Phú Yên lại có những điều kiện không thuận lợi về địa lý và thời tiết cho dự án mở rộng sản xuất cua lột của họ. 

Sau khi đi khảo sát cho vùng nguyên liệu từ tỉnh ven biển Thừa Thiên – Huế vào đến Kiên Giang, Nguyễn Văn Nghĩa và Vinacrab lựa chọn mảnh đất thị xã Duyên Hải, Trà Vinh bởi điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết và khí hậu rất thuận lợi để phát triển vùng nuôi cua theo hướng bền vững.    

Sản phẩm Cua lột được đóng gói hút chân không, đông lạnh

Đến thị xã Duyên Hải, Vinacrab đưa ra một mô hình phát triển vùng nguyên liệu mới, dựa vào chuỗi liên kết bền vững, gồm cả liên kết dọc và liên kết ngang, chú trọng công khai minh bạch cả đối tác và khách hàng, rõ ràng ở từng công đoạn và mã hóa ra qui trình. Tháng 8 năm 2020, Vinacrab đã tiến hành nuôi thử nghiệm tại 3 địa điểm trên địa bàn thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh với quy mô 5 ha, bước đầu thu hoạch được nhiều tín hiệu tích cực. Sau 1 năm nuôi thử nghiệm, Vinacrab đã ký hợp đồng liên kết nuôi và bao tiêu cua nguyên liệu với 15 hộ nuôi với tổng diện tích 20 ha. Sản lượng trung bình 7-10 tấn/tháng với giá bao tiêu là 180.000 đồng/kg, thời gian nuôi 50-60 ngày/vụ. Khách hàng của Vinacrab chủ yếu tập trung vào những nhà xuất khẩu, siêu thị, nhà hàng và đại lí. 

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH








Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 123
  • Trong tuần: 3 385
  • Tất cả: 5399291
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ XÃ DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND thị xã Duyên Hải. Địa chỉ: số 14, đường 3 tháng 2, khóm 1, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Trưởng Ban biên tập: Bà Cao Thị Hồng Gấm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Phó Trưởng Ban thường trực: Ông Lê Trường Phong - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
- Điện thoại: 0294.3832012. Email:phongvh.txduyenhai@travinh.gov.vn.
Ghi rõ nguồn "txdh.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang