KHỞI NGHIỆP TỪ CÂY BƯỞI DA XANH
Trước đây Chị Lý đi Bình Dương làm mướn được 10 năm, nhận thấy quê hương vẫn là “chùm khế ngọt”, năm 38 tuổi Chị quyết định trở về quê lập nghiệp. Khởi nghiệp bằng 4 (4.000 m 2) đất trồng vườn tạp (từ mẹ ruột cho). Sau thời gian sản xuất  không hiệu quả, Chị đã tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ các cuộc hội thảo chuyển giao khoa học công nghệ, trên tivi và mạng xã hội. Sau đó, Chị quyết định mua 450 nhánh cây giống từ người Chị họ. Bản thân Chị nhận thấy đây là mô hình đem lại “luồng gió mới” là cơ hội thay đổi cuộc sống gia đình và làm giàu bằng chính mảnh đất quê nhà.

Bưởi da xanh sau khi trồng được ba năm thì bắt đầu cho trái, Chị Lý thu hoạch Bưởi da xanh ba tháng một lần, mỗi lần khoảng 1000 kg. Với giá bán mùa thuận từ 25.000 đồng đến 30.000 đồng/kg như hiện nay mỗi lần trừ chi phí Chị thu lãi hơn 15 triệu đồng, một năm thu lãi khoảng 50 triệu đồng. Chị Lý phấn khởi cho biết mùa nghịch giá bán Bưởi da xanh có thể lên đến 40.000/đồng, mỗi năm đem lại thu nhập khoảng 80 triệu đồng..

Chị Lý cho biết thêm: “Bưởi da xanh là loại cây rất dễ trồng, lớn nhanh cho trái to, năng suất cao, đặc biệt là cho trái theo mùa. Bưởi da xanh thu hoạch mỗi năm 3 lần nên đảm bảo nguồn thu cho gia đình. Ngoài ra, Bưởi da xanh có sức đề kháng tốt, ít sâu bệnh, chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật ít, chủ yếu sử dụng phân chuồng bón cho cây, tôi sử dụng phân bò ủ quay bón cho cây bưởi da xanh, một tháng bón một lần. Vào mùa mưa Bưởi da xanh bị bệnh vàng lá, sâu đục trái nên tôi có phun ít thuốc bảo vệ thực vật để ngừa bệnh”.

Là một nông dân ham học hỏi, Chị Lý tiếp tục chiết cành, nhân giống để mở rộng diện tích vườn nhà, tận dụng đất trống của vườn. Ngoài trồng bưởi, chị còn nuôi 100 con vịt xiêm, nuôi cá tai tượng, cá hường dưới ao để tăng thêm thu nhập gia đình mỗi năm thu lãi khoảng 15 triệu đồng (trừ chi phí).

Từ kinh nghiệm của mình Chị luôn sẵn sàng chia sẽ, giúp đỡ cho các Hội viên  khác trong xã có ý chí, quyết tâm lập nghiệp, phát triển kinh tế trên chính quê hương mình./.

                                                                                                      Người viết bài
    Trần Thị Bé 

 











Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 278
  • Trong tuần: 3 208
  • Tất cả: 3490107
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CÀNG LONG
- Đơn vị quản lý UBND huyện Càng Long - Số 274 QL 53, khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3882005 - Fax: 0294.3882245
- Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Càng Long" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Designed by VNPT.