Cồn Hô điểm sáng Du lịch của huyện Càng Long
Trong làng gió chướng mang theo bên mình bao giọt nắng vàng, những làn sóng nhấp nhô chạm nhẹ vào mạng thuyền, đưa chúng tôi đến với khu du lịch Cồn Hô. Cồn Hô nằm trên dòng Cổ Chiên, được thiên nhiên ban tặng nhiều lợi thếvới những vườn cây trĩu quả, Cồn Hô “viên ngọc thô” đang dần khẳng định điểm sáng trong phát triển du lịch sinh thái, du lịch tự thân của huyện Càng Long.

Theo các nhà nghiên cứu về Du lịch tên gọi Cồn Hô gắn liền với sự hình thành và khai hoang của vùng đất này của thập niên 30 của thế kỷ XIX. Cồn Hô là một cù lao nổi hình thành tự nhiên giữa dòng sông Cổ chiên; 01 trong 09 nhánh của Sông Mê Công, trên dòng chảy của sông Cổ Chiên người ta đã từng thấy có sự xuất hiện của Cá Hô, loại cá được coi là đặc sản của Mê Công, cũng từ đó tên gọi Cồn Hô hay còn gọi là cồn Cá Hô chính thức được đặt tên cho vùng đất này. Cồn Hô ngày nay thuộc địa phận ấp Mỹ Hiệp A xã Đức Mỹ, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh diện tích tự nhiên hơn 25ha. Cồn Hô được thiên nhiên ban tặng lợi thế về tài nguyên phù sa, hệ sinh thái đa dạng, phong phú, các vườn trái cây trĩu quả, cùng hệ thực vật phong phú… Du lịch sinh thái du lịch tự thân Cồn Hô thích hợp cho du khách, đặc biệt là du khách tại các thành phố có nhịp sống hiện đại, du khách  quốc tế đến trải nghiệm loại hình du lịch chậm, là nơi du khách dừng chân tìm hiểu và cảm nhận các yếu tố thuộc về những giá trị văn hóa bản địa mang đậm dấu ấn về vùng đất và con người Nam bộ xưa.

Từ bến đò xã Mỹ Đức, sau khoảng 5 phút di chuyển, Cồn Hô dần hiện ra với những hàng dừa xanh mát. Từ bao đời nay, người dân ở Cồn Hô vẫn chủ yếu sống bằng nghề trồng cây ăn quả như bưởi da xanh, chuối, dừa và các loại cây ăn quả khác … được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước có chủ trương phát triển du lịch sinh thái ở Cồn Hô. Bà con nơi đấy đón nhận và mong muốn, đây sẽ là một hướng đi giúp bà con có hướng phát triển mới; đồng thời giữ gìn, bảo tồn những nét đẹp văn hóa trên Cồn Hô.

Trong năm 2021 đại dịch Covid 19 ảnh hưởng đến mọi mặt của nền kinh tế trong đó có Du lịch. Hiện nay, ngành “Công nghiệp không khói” đã và đang chịu ảnh hưởng rất nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19. Lượng khách quốc tế đến nước ta ước tính giảm trên 95 % so với năm  trước. Tuy nhiên, dịch Covid-19 cũng gợi mở nhiều cơ hội để ngành du lịch vượt qua thách thức. Du lịch nội địa, điểm đến an toàn, thân thiện sẽ là sự lựa chọn, ưu tiên hàng đầu của du khách Việt Nam. Khi dịch bệnh được kiểm soát và mọi hoạt động sinh hoạt trở lại trong trạng thái bình thường mới. Xu hướng chuyển từ nhu cầu du lịch quốc tế sang nhu cầu du lịch nội địa sẽ là lựa chọn của rất nhiều du khách trên mọi miền Đất nước. Đồng thời cần cung cấp cho du khách biết về thông tin, về hệ thống chăm sóc sức khỏe; độ phủ của Văc xin; kế hoạch thích ứng, phương án phòng, chống dịch linh hoạt theo từng thời điểm của điểm đến du lịch …Những thông tin như vậy sẽ giúp khách du lịch giảm bớt lo lắng và yên tâm để thực hiện những chuyến đi của mình.

Theo nhận định của chuyên gia Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch: Với Cồn Hô chúng tôi tin rằng chỉ trong thời gian ngắn nữa thôi, nơi đây cũng sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách. Tinh thần của bà con là một trong những yếu tố quan trọng để thành công khi làm du lịch “thuận thiên”, bởi không ai khác mỗi một người dân khi tham gia vào loại hình du lịch này đều phải trở thành một hướng dẫn viên du lịch. Bởi vậy, được sự quan tâm của sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, phối hợp với địa phương thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về du lịch cộng đồng, hướng dẫn bà con từ cách giữ vệ sinh môi trường, cách tạo ra những món ăn ngon từ sản vật sẵn có. 

Trao đổi với chúng tôi Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện cho biết: Hành trình phát triển ngành Du lịch tỉnh Trà Vinh hướng từ sông ra biển, trên cơ sở khai thác hiệu quả các loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái – văn hóa biển trong đó có Cồn Hô, đã tạo ra bước tiến mạnh mẽ về du lịch trên địa bàn huyện Càng Long. Cồn Hô đã trở thành một điểm đến du lịch sinh thái, du lịch tự thân hấp dẫn nhờ tận dụng được tài nguyên tại chỗ để phát triển du lịch, lấy quy luật tự nhiên “thuận thiên” làm định hướng. Cồn Hô đã gợi lại nét đặt trưng của vùng đất Nam Bộ, giao thông đi đường đất, du khách trải nghiệm cuộc sống không điện của ông cha ta xưa kia như thế nào. Bên cạnh đó có những món ăn đặc sản dân dã như:  Trà hoa đậu biếc Hai Nguyên trên Cồn Hô; Trải nghiệm những hoạt động phong phú với Vườn thảo dược Hai Trải, Nhà vườn Vũ Minh, Chè bưởi Tư Khen, Lò rượu Tư Lập, Đặc sản Ba Khải … Sau khi huyện Càng Long thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Cồn Hô đã mở cửa đón khách Du lịch trở lại vào tháng 12 /2021. Cồn Hô đã cho ra nhiều món ăn, sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách sẽ làm cho mọi du khách đến với Cồn Hô luôn nhớ mãi. Định hướng phát triển du lịch trong thời gian tới huyện đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch trên địa bàn trong đó có Cồn Hô.

 Năm 2021 là năm vô cùng khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid 19. Việc tổ chức đón khách du lịch trở lại của Cồn Hô là điểm sáng của du lịch huyện Càng Long. Ngoài ra trên địa bàn huyện còn có Khu du lịch sinh thái Mê Kông ấp Đon xã Nhị Long, 03 Di tích lịch sử cấp quốc gia: nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Trà Vinh ấp 3 A xã An Trường; Chùa BaSi; chùa Ấp Sóc; 01 di tích lịch sử cấp tỉnh Đình Phú Đức; Nhà thờ Bác Hồ ở khóm 9 thị trấn Càng Long; Đang dần hình thành khu du lịch sinh thái khóm 10 sẽ tạo nên một tuor du lịch trên địa bàn huyện trong thời gian không xa. Mùa xuân năm nay, Xuân Nhâm Dần 2022 còn được kỳ vọng là mùa Xuân đem theo những niềm tin  niềm phấn khởi  và những luồng sinh lực phát triển mạnh mẽ cho mỗi người,  mỗi nhà và cho cả dân tộc đánh dấu cho sự phát triển của vùng quê nông thôn mới anh  hùng./.

Thành Thái

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 











Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 1624
  • Trong tuần: 16 323
  • Tất cả: 3471443
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CÀNG LONG
- Đơn vị quản lý UBND huyện Càng Long - Số 274 QL 53, khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3882005 - Fax: 0294.3882245
- Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Càng Long" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Designed by VNPT.