Mô hình “Quỹ phúng viếng” Hội người cao tuổi Xã Tân Bình
Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, điều đó có nghĩa là việc học tập và làm theo gương Bác góp phần trực tiếp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Từ đó, mỗi người sẽ là một nhân tố góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Chính vì thế, mỗi người cần phấn đấu làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, trở thành nguồn lực vô giá xây dựng văn hóa, con người Việt Nam. Hưởng ứng lời dạy của Bác, trong những năm qua, Hội người cao tuổi xã Tân Bình luôn quan tâm chăm lo sức khoẻ, đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, tạo điều kiện để người cao tuổi được sống vui, sống khoẻ, sống có ích.
Nhân dân xã Tân Bình sống chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp, đời sống bấp bênh, người già thì nay ốm, mai đau, mỗi lần mắc bệnh phải đi vay, mượn tiền nhiều nơi để chữa trị, một số trường hợp đến khi mất đi cũng còn để lại khoản nợ cho con cháu, thậm chí không có tiền mua đồ tẩn liệm để an táng. Học tập và làm theo Bác về lòng yêu thương con người, Hội Người Cao tuổi nhận thấy việc quan tâm chăm lo cho hội viên không chỉ khi hội viên còn sống mà lo cho gia đình hội viên khi hội viên qua đời. Chính vì thế Ban Chấp hành Hội người cao tuổi đã đề xuất xây dựng mô hình “Quỹ phúng viếng”, trên cơ sở đó Ban chấp hành Hội Người cao tuổi đã tổ chức triển khai sâu rộng mô hình này đến tập thể hội viên trong toàn xã với nhiều hình thức vận động đa dạng, phong phú và mang lại ý nghĩa thiết thực. Đồng thời đưa ra cách thực hiện và đi đến thống nhất: đối với mỗi hội viên từ trần thì Hội sẽ đóng 10.000 đồng/ hội viên theo nguyên tắc tự nguyện. Mục đích giúp cho tang chủ có thêm khoản tiền để tổ chức lễ tang cho người thân đồng thời cũng thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với gia đình hội viên khi hội viên qua đời.

Quá trình triển khai xây dựng mô hình gặp không ít khó khăn, một số hội viên còn nghi ngờ, phân vân về mục đích của việc xây dựng quỹ. Nhưng qua quá trình nổ lực cố gắng của Ban Chấp hành cũng đạt được một số kết quả nhất định.

Trong quá trình thực hiện có một số hội viên cao tuổi qua đời, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành hội đến tổ chức lễ tang, đọc điếu văn và hỗ trợ kinh phí của Hội viên đóng góp, chia sẽ, từ đó hội viên tham gia ngày càng nhiều hơn, kể cả một số người tuổi đời còn trẻ, ở các xã lân cận cũng xin tham gia vào mô hình. Đến nay số hội viên tham gia quỹ gần 600 hội viên, tăng hơn 5 lần so với lúc mới vận động xây dựng mô hình và số tiền đóng góp vào quỹ phúng viếng lên 20.000đồng/hội viên. Tính từ năm 2015 đến nay đã tổ chức trên 87 lễ tang với tổng số tiền trên 800 triệu đồng.

Qua việc làm nhỏ mang ý nghĩa thiết thực này đã thắm đượm nghĩa cử cao đẹp của toàn thể Hội viên Hội người cao tuổi của xã, gắn chặt mối quan hệ giữa Đảng với Hội viên và nhân dân, thể hiện được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp. Tuy sự hỗ trợ không mang lại giá trị về vật chất đáng kể nhưng cũng giúp đỡ được phần nào cho những gia đình hội viên gặp khó khăn và đó là nguồn động viên, là sự khích lệ tinh thần để gia đình hội viên vượt qua mọi khó khăn, là ý chí để có thể vươn lên trong cuộc sống và thấy rõ được truyền thống “lá lành đùm lá rách”, yêu thương con người.

Đây là mô hình mang đầy ý nghĩa thiết thực của những người lớn tuổi, mô hình này sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới, những năm tiếp theo và được tiếp tục nhân rộng về số lượng, cả về quy mô lẫn chất lượng để hỗ trợ cho hội viên trong thời gian tới.


                                                                                         Đoàn Kim Chuyền











Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 46
  • Trong tuần: 2 918
  • Tất cả: 3490209
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CÀNG LONG
- Đơn vị quản lý UBND huyện Càng Long - Số 274 QL 53, khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3882005 - Fax: 0294.3882245
- Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Càng Long" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Designed by VNPT.