CÔNG AN HUYỆN CÀNG LONG TÍCH CỰC VẬN ĐỘNG THỰC HIỆN NGHIÊM CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT LIÊN QUAN ĐẾN VŨ KHÍ, VẬT LIỆU NỔ, CÔNG CỤ HỖ TRỢ, PHÁO VÀ ĐẢM BẢO AN TOÀN PCCC
Sáng ngày 15/11/2022, Công an huyện Càng Long tổ chức lễ ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhằm tạo khí thế tấn công, đấu tranh quyết liệt với tội phạm, phục vụ Nhân dân vui xuân, đón Tết.

Ngày 11/11/2022, Giám đốc Công an tỉnh ban hành Kế hoạch số 180/KH-CAT-PV01 về việc thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh và tích cực hưởng ứng đợt cao điểm, toàn lực lượng Công an huyện hạ quyết tâm, đồng loạt ra quân thực hiện các mặt công tác tấn công, trấn áp tội phạm theo chức năng, nhiệm vụ được giao; thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ công tác, trong đó chú trọng việc tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các cấp, các ngành và công tác phát động, vận động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác; thực hiện đạt hiệu quả nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm mọi điều kiện để Nhân dân vui xuân, đón tết Nguyên đán Quý Mão 2023..

Lễ ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm ANTT tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023

Trong những năm qua, tình hình sản xuất, buôn bán, vận chuyển và sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các loại pháo nổ đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự, sự phát triển kinh tế xã hội và đời sống của người dân. Vũ khí, công cụ hỗ trợ là phương tiện, hung khí gây ra hàng trăm vụ án; vật liệu nổ, pháo và thuốc pháo là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy, nổ làm thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của người dân, gây thiệt hại lớn về kinh tế, nhiều vụ việc để lại hậu quả thương tâm xảy ra nhiều nơi trên địa bàn cả nước và có sự tác động đến địa bàn huyện Càng Long.

Còn tình trạng người dân sử dụng pháo nổ trái phép trong các ngày Tết còn diễn biến khá phức tạp; Nguyên nhân một phần do người sử dụng không am hiểu quy định của pháp luật hoặc nhầm lẫn giữa pháo hoa nổ với pháo hoa dễ dẫn đến vi phạm pháp luật. Năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo, có hiệu lực từ ngày 11/01/2021 (thay thế Nghị định số 36/2009/NĐ-CP). Để thực hiện nghiêm túc quy định của việc quản lý, sử dụng pháo đúng theo quy định, cần phân biệt được các loại pháo để tránh nhầm lẫn, dễ dẫn đến vi phạm pháp luật.

Pháo nổ là loại pháo có chứa thuốc pháo nổ, khi sử dụng gây ra tiếng nổ (một pố loại pháo thường thấy như pháo bi, pháo cối, pháo bánh, pháo tép). Còn pháo hoa nổ là loại pháo hoa có chứa thuốc nổ, thuốc phóng, thuốc pháo hoa, khi sử dụng gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian (một số loại pháo hoa nổ thường thấy như pháo hoa nổ do lực lượng quân đội bắn vào đêm giao thừa hằng năm). Pháo hoa là loại pháo có chứa thuốc pháo hoa, khi sử dụng chỉ phát ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, đặc biệt không gây ra tiếng nổ (một số loại pháo hoa thường thấy như que, nến, pháo bông khi đốt phụt ra các tia đủ màu sắc). Xác định công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và bảo đảm công tác phòng cháy chữa cháy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Đặc biệt, trong tổ chức thực hiện cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp, các ngành và Nhân dân với lực lượng Công an; Lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo các Đội nghiệp vụ phối hợp với Công an các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động thực hiện nghiêm quy định của pháp luật có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và bảo đảm công tác phòng cháy chữa cháy; đồng thời tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền miệng, cho ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và phòng cháy chữa cháy,… Kết quả 15 ngày đầu ra quân thực hiện, các lực lượng đã tổ chức thực hiện đạt được nhiều kết quả đáng biểu dương, khích lệ như: tuyên truyền miệng trong Nhân dân 31 cuộc có 2.822 người dự; tổ chức tuyên truyền, vận động 100% người đứng đầu ấp, khóm, xã, thị trấn, đại diện hộ kinh doanh, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, Công an các xã, thị trấn (UBND các xã, thị trấn; 121 ấp, khóm; 1801 hộ kinh doanh; 37 cơ quan; 13 doanh nghiệp; 61 cơ sở giáo dục) ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và bảo đảm an toàn về .

Công an huyện tổ chức tuyên truyền và vận động ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật

liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và bảo đảm an toàn PCCC.

Bên cạnh đó, hiện nay lực lượng Công an huyện đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để quản lý, thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ còn tồn động ngoài xã hội; ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Đồng thời, phát huy có hiệu quả vai trò của người đứng đầu ấp, khóm, xã, thị trấn, đại diện hộ kinh doanh, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, Công an xã, thị trấn trong công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và bảo đảm an toàn về PCCC, nhằm đảm bảo để mọi người, mọi nhà trên địa bàn huyện đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tiết kiệm, bình an, hạnh phúc và quê hương Càng Long ngày càng phát triển, văn minh, giàu đẹp./.

Tin, ảnh: Văn Đẳng

Công an huyện












Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 3
  • Trong tuần: 1 664
  • Tất cả: 3490992
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CÀNG LONG
- Đơn vị quản lý UBND huyện Càng Long - Số 274 QL 53, khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3882005 - Fax: 0294.3882245
- Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Càng Long" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Designed by VNPT.