Tự hào 40 năm ngành Giáo dục huyện Cầu Kè

      Trải qua 40 năm gắn liền với quá trình phát triển chung của huyện, ngành Giáo dục huyện Cầu Kè đã từng bước lớn mạnh, khẳng định vai trò quan trọng trong việc giáo dục, đào tạo nhân tài đóng góp cho sự phát triển của Cầu Kè nói riêng và đất nước nói chung. Quá trình đó, là sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ và chính quyền, các cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và ý chí hiếu học của những người con đất Cầu Kè anh hùng. 

 

Trường THPT Phong Phú trang bị cơ sở vật chất đảm bảo tốt dạy và học trong giai đoạn hiện nay

     Chính sự nỗ lực ấy, mà qua 40 năm, ngành Giáo dục huyện Cầu Kè đã khoác lên mình một diện mạo mới, thay đổi từ cơ sở vật chất lẫn chất lượng giảng dạy khá toàn diện. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 45 trường học từ bậc Mầm non đến THPT, tất cả các trường học đều được xây dựng kiên cố, trong đó có gần 25% số trường học trên địa bàn huyện đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, nhiều trường được trang bị đầy đủ phòng học, phòng chức năng, sân chơi cho học sinh. Em Nguyễn Thị Băng Tâm, lớp 12A2, Trường THPT Phong Phú chia sẻ: “Môi trường học tập hiện nay rất tốt, được cải thiện rất nhiều, môi trường học tập sạch sẽ thoát mát, bàn ghế sạch đẹp mới, trang thiết bị đầy đủ, phòng thí nghiệm thực hành Hóa và Tin trang bị đầy đủ các thiết bị để chúng em thực hành. Đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn tận tình chỉ dạy trong lúc học tập, luôn tạo điều kiện học tập thực tốt cho chúng em. Môi trường học tập tốt như hiện nay em xin hứa là học tập thật tốt để không phụ lòng giáo viên, cha mẹ và chính quyền đã tạo điều kiện tốt cho chúng em”.

      Hiện toàn ngành giáo dục huyện Cầu Kè có hơn 1.125 cán bộ, giáo viên, tất cả đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Nhờ vậy chất lượng chuyên môn trong giáo dục ngày càng được nâng lên. Qua phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “lấy học sinh làm trung tâm”, nhiều điểm trường không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy. Tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đến trường hàng năm đều đạt trên 98%; tỷ lệ học sinh lên lớp và tốt nghiệp ở các bậc học hàng năm đều tăng (năm sau cao hơn năm trước). Công tác phổ cập giáo dục được thực hiện khá tốt, hiện huyện duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cấp giáo dục Tiểu học mức độ 3, phổ cập Trung học cơ sở mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2. Mạng lưới trường lớp phát triển đều khắp, cơ bản đáp ứng được nhu cầu giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh, góp phần tích cực để nâng cao mặt bằng dân trí trong nhân dân.

 

Trường THCS thị trấn Cầu Kè xây dựng đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1

       Ngoài việc đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, ngành Giáo dục huyện Cầu Kè còn tích cực thực hiện tốt các cuộc vận động lớn trong ngành. Đó là Cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung tiếp tục triển khai thực hiện gắn liền với Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã thật sự lan tỏa trong toàn ngành, góp phần làm thay đổi nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh về dạy thật, học thật, thi thật và kết quả thật. Phong trào “Giúp đỡ học sinh yếu kém”, “Rèn luyện kỹ năng học tập, kỹ năng sống của học sinh” được ngành đặc biệt quan tâm. Qua đó, tỷ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học giảm mạnh. Phong trào “Rèn luyện kỹ năng soạn giáo án, ra đề của giáo viên” cũng đạt được nhiều thành tích với hàng trăm đề tài, sáng kiến kinh nghiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được đánh giá cao. Trong đó, có nhiều đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được nhân rộng, ứng dụng trong toàn ngành. Trao đổi với chúng tôi về tâm huyết với sự nghiệp trồng người, nhà giáo ưu tú Tạ Xuân Anh, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú, Trung học cơ sở Cầu Kè chia sẻ: “Là một giáo viên dạy môn toán của nhà trường thì bản thân thấy mình có trách nhiệm trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy tại trường, vì thế nên tôi tích cực nghiên cứu dành thời gian cho việc soạn giảng để giúp học sinh có tiết học hay, những giờ học bổ ích. Trong giảng dạy tôi tích cực đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với từng bài từng đối tượng học sinh và tôi luôn tạo điều kiện cho học sinh phát huy vốn kiến thức và kỹ năng sẵn có để giúp các em phát triển tiềm năng bản thân”.

 

Cán bộ, giáo viên Trường THPT Tam Ngãi nhận bằng khen của UBND tỉnh Trà Vinh nhân họp mặt kỉ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

    Những năm qua đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục huyện Cầu Kè luôn là những chiến sĩ trên măt trận văn hóa, bền bỉ, say mê với sự nghiệp trồng người để thắp sáng lên ngọn lửa tri thức, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp phát triển đất nước và hội nhập quốc tế. Ở thời đại nào cũng vậy người giáo viên luôn gánh một trọng trách lớn lao, trọng trách trồng người, để hoàn thành sứ mệnh ấy người giáo viên không chỉ là người có trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm mà hơn hết phải có cái tâm, trách nhiệm với nghề. Hiện tại trên địa bàn huyện đã có không ít nhà giáo đã nghỉ hưu, nhưng tình yêu và niềm đam mê với nghề dạy học đối với những thầy, cô giáo ấy chưa bao giờ đổi khác, những người lái đò cần mẫn năm nào đã đưa biết bao thế hệ học trò qua dòng sông tri thức, vẫn luôn mong muốn các thế hệ học trò của mình sẽ là những người thành đạt, là công dân có ích cho xã hội. Thầy Lê Anh Tuấn, nguyên Hiệu trưởng Trường tiểu học Phong Phú A chia sẻ: “Tôi xác định nghề giáo là nghề cao quí nhất được xã hội tôn vinh cho nên tôi cống hiến suốt đời cho xã hội để cùng nhà trường giảng dạy dìu dắt cho các em thành nhân tài, bây giờ học sinh của tôi có nhiều kỹ sư, bác sĩ, làm việc trong xã hội rất nhiều tôi rất thích. Hiện nay mặc dù tôi nghỉ hưu nhưng mà tôi rất tâm huyết đối với sự nghiệp giáo dục cùng với nhà trường nếu nhà trường có gọi tham gia gì tôi đều có tham gia, hiện nay tôi trong Ban chấp hành Hội khuyến học của xã và Ban phụ huynh học sinh của trường”.

 

Khuôn viên các điểm trường học được xây dựng rộng rãi thoáng mát đáp ứng tốt nhu cầu học tập và vui chơi cho các em học sinh

     Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”, trong những năm qua Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo cho ngành GD&ĐT huyện Cầu Kè có những định hướng về các hoạt động giáo dục gắn với hoạt động trải nghiệm sáng tạo, trên cơ sở đó các trường học trên địa bàn huyện đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục với nhiêu nội dung, hình thưc phong phú hiệu quả và phát huy vai trò của học sinh trong việc thực hiện phương châm học đi đôi với hành. Hàng năm tỉ lệ học sinh ở các cấp học hoàn thành chương trình lớp học đều đạt chỉ tiêu Nghị quyết của huyện đề ra, có nhiều học sinh đạt giải cao ở các hội thi cấp tỉnh, cấp khu vực và toàn quốc. Trao đổi với chúng tôi về định hướng phát triển giáo dục trong thời gian qua trên địa bàn huyện, bà Nguyễn Thị Nhiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Cầu Kè cho biết như sau: “Về phía UBND huyện chúng tôi cũng đã tham mưu cho Huyện ủy chỉ đạo cho toàn ngành Giáo dục của huyện làm sao phải tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học theo hướng chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới hiện nay, đồng thời sắp xếp hợp lý các điểm trường lẻ, tăng quy mô trường, lớp học, nâng cao tỷ lệ trẻ đến trường, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học tại các xã vùng khó khăn, vùng dân tộc. Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, các xã, thị trấn, chỉ đạo các đơn vị trường học trực thuộc, các trung tâm học tập cộng đồng duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn. Các cấp, các ngành của huyện cũng đã triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động toàn thể xã hội tham gia chăm lo sự nghiệp giáo dục. Bên cạnh đó, thì chúng tôi cũng chỉ đạo ngành GD&ĐT huyện phải tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng và hành động trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, qua đó để làm sao nâng cao chất lượng giáo dục trên toàn huyện”.

     Có thể nói trong những năm qua sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo của huyện Cầu Kè đã có bước phát triển vượt bậc, ghi dấu ấn đậm nét với những thành tích đáng tự hào của các cá nhân, tập thể xuất sắc trong các hoạt động và các phong trào của ngành. Từ đó đã tạo đòn bẩy thúc đẩy cho sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo của huyện nhà không ngừng phát triển vươn lên tầm cao mới, góp phần nâng cao nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài đáp ứng với nhu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước trên quê hương Cầu Kè giàu truyền thống cách mạng./.

 

                                                                               Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 361
  • Trong tuần: 24 108
  • Tất cả: 4199505
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.