Cầu Kè hiệu quả từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân

Những năm qua, Quỹ hỗ trợ nông dân đã trở thành kênh tín dụng quan trọng, trợ giúp cho hội viên nông dân trên địa bàn huyện Cầu Kè phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, từng bước nâng cao thu nhập kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống.

 

Mô hình nuôi bò của anh Nguyễn Văn Nghĩa ,ở ấp 3, xã Phong Thạnh

      Đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Nghĩa, ở ấp 3, xã Phong Thạnh là một trong những hội viên có cuộc sống ổn định hơn nhờ được hỗ trợ vốn sản xuất. Qua trao đổi anh Nghĩa cho biết: năm 2019 anh được Quỹ hỗ trợ nông Trung ương hỗ trợ vay vốn với số tiền 25 triệu đồng để mua nuôi 01 con bò cái giống về nuôi chung với 03 con bò nái sinh sản hiện có của gia đình, nhờ chăm sóc tốt nên đàn bò của gia đình anh Nghĩa phát triển rất tốt và cho sinh sản điều đặng, hiện tổng đàn bò của gia đình là 06 con, ước giá trị gần 150 triệu đồng. Anh Nghĩa nói: “Đầu tư nuôi bò thấy cũng hiệu quả, nhờ được Hội nông dân xã mở lớp tập huấn khoa học kỹ thuật về chăn nuôi bò, qua đó còn được hỗ trợ vay 25 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông Trung ương để mua bò nái sinh sản, qua thời gian nuôi thấy hiệu quả. Hướng tới gia đình sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra thêm để làm sao tăng thu nhập kinh tế cho gia đình”.

 

Anh Sơn Sa Mone, ở ấp Ô Tưng A, xã Châu Điền phát triển kinh tế nhờ trồng màu

      Còn đối với anh Sơn Sa Mone, ở ấp Ô Tưng A, xã Châu Điền cũng là một những hội viên nông dân được tiếp cận nguồn vốn vay 30 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân của tỉnh Trà Vinh vào tháng 02 năm 2022, từ nguồn vốn hỗ trợ này đã giúp cho anh Mone có điều kiện chuyển đổi 03 công đất trồng lúa kém hiệu quả của gia đình chuyển sang lên líp trồng màu, vụ đầu tiên anh trồng dưa leo đã đem lại nguồn thu nhập khá hơn so với trồng lúa và hiện tại anh đang trồng mướp đang cho thu hoạch. Mỗi lần thu hoạch được trên dưới 150 kg trái và được thương lái thu mua tại vườn với giá 8.000 đồng/kg, ước vụ mướp lần này anh Mone thu hoạch khoảng 04 tấn trái, sau khi trừ các khoảng chi phí sản xuất anh còn lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng. Anh Mone nói: “Tôi được Hội nông dân tỉnh cho vay nguồn vốn là 30 triệu đồng, có được nguồn vốn tôi đã chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang trồng màu, vụ trước trồng dưa leo cũng đem lại nguồn thu nhập khá khá cho gia đình, cao gấp 03 lần so với trồng lúa, giờ tôi chuyển qua trồng mướp và đã cho thu hoạch, gia đình tôi cũng khá hơn trước”.

  

 

Giải ngân vốn cho hội viên nông dân ở xã Thông Hòa

      Theo ông Huỳnh Thanh Hải, Chủ tịch Hội nông dân huyện Cầu Kè cho biết: Để giúp hội viên nông dân có nguồn vốn để phát triển sản xuất, bên cạnh việc hỗ trợ từ nguốn vốn Ngân hàng chính sách xã hội huyện, tính đến nay, Hội nông dân huyện kết hợp với Hội nông dân tỉnh và Hội cơ sở đang thực hiện quan lý 15 dự án được Quỹ hỗ trợ hội nông dân các cấp hỗ trợ, với tổng nguồn vốn trên 04 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương đầu tư 02 Dự án, với số tiền 800 triệu đồng, tỉnh đầu 04 dự án, số tiền 1,7 tỷ đồng và nguồn vốn cấp huyện đầu tư cho 09 dự án, với số tiền trên 1,8 tỷ đồng giúp cho 160 hộ hội viên nông dân trên địa bàn huyện vay để phát triển sản xuất trong chăn nuôi và trồng trọt. Trong quá trình hỗ trợ vốn, Hội luôn chú trọng đến khâu khảo sát, chọn đúng đối tượng; tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả. Đồng thời, Hội còn tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật, thành lập các tổ liên kết phát triển sản xuất, tư vấn phương án sản xuất, kinh doanh. Từ đó ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, nhiều hộ nông dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Đánh giá về hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân trên địa bàn huyện trong thời gian qua ông Huỳnh Thanh Hải, Chủ tịch Hội nông dân huyện Cầu Kè cho biết: “Trong thời gian qua bên cạnh từ nguồn vốn vay của Ngân hàng chính xã hội huyện thì Hội nông dân huyện cũng đã tạo điều kiện cho hội viên được tiếp cận nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân của TW, của tỉnh, của huyện đến nay trên 04 tỷ đồng đã giúp cho nhiều hộ hội viên nông dân trong huyện để đầu từ vào chăn nuôi, trồng trọ. Bên cạnh đó, chúng tôi còn kết hợp mở các lớp tập huấn chuyển giao KHKT để giúp cho các hộ hội viên nông dân áp dụng vào trong sản xuất để nhằm phát huy được hiệu quả từ nguồn Quỹ hỗ trợ này. Nhìn chung thời gian qua các hộ đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, chí thú làm ăn và mang hiệu quả kinh tế, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống tinh thần cho hộ gia đình mình”.

     Có thể thấy, từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân của Trung ương, của tỉnh và của huyện trong thời gian qua đã giúp cho nhiều hội viên nông dân trên địa huyện Cầu Kè được tiếp cận để đầu tư mở rộng phát triển sản xuất, cũng như được tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào thực tiễn chăn nuôi và trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng tổ chức Hội cơ sở ngày càng phát triển lớn mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kì mới. Trao đổi với chúng tôi về giải pháp sử dụng nguồn quỹ hỗ trợ nông dân trên địa bàn huyện trong thời gian tới ông Huỳnh Thanh Hải, Chủ tịch Hội nông dân huyện Cầu Kè cho biết như sau: “Hướng tới thì Hội nông dân huyện sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng chính sách huyện và tranh thủ từ nguồn Quỹ hỗ trợ TW, tỉnh giải ngân các nguồn vốn cho hộ hội viên nông dân, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn để phát triển kinh tế ổn định cuộc sống; phối hợp với các cơ quan chuyên môn mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề cho nông dân để giúp nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất cũng như nâng cao tay nghề để có cơ hội tìm kiếm được việc làm ổn định”.

     Có thể nói, Quỹ hỗ trợ nông dân đã trở thành kênh tín dụng trợ giúp nông dân vay vốn với lãi suất thấp, ưu đãi để phát triển sản xuất, nông cao thu nhập. Với “sứ mệnh đó”, thời gian qua từ nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ nông dân đã giúp nhiều gia đình hội viên nông dân trên địa bàn huyện Cầu Kè có vốn đầu tư các mô hình kinh tế, qua đó từng bước xây dựng sản phẩm hàng hóa, góp phần thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp và giảm nghèo bền vững./.

 

                                                                                  Bài, ảnh: Thân Ni

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 2
  • Trong tuần: 1 370
  • Tất cả: 4227869
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.