Nghề trồng hoa Tết ở huyện Cầu Kè

        Chỉ còn ít ngày nữa sẽ đến Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Tết Nguyên đán là thời điểm cung cấp số lượng hoa, cây cảnh lớn nhất ra thị trường và mang lại khoản thu nhập cao nhất trong năm của người trồng hoa, kiểng. Để có được những chậu hoa, kiểng bán trong dịp Tết, người trồng phải tỉ mỉ, công phu từ khâu ươm giống, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, nhất là phải xử lý đúng kỹ thuật để hoa nở đẹp nhất đúng vào dịp Tết, nói thì có vẻ đơn giản, nhưng trên thực tế lại không dễ chút nào. Cũng như bao nhà vườn chuyên trồng hoa Tết ở các địa phương khác thì ở thời điểm này các nhà vườn trồng hoa Tết ở huyện Cầu Kè cũng đang tất bật chăm chút vườn hoa Tết của gia đình, với mong muốn cung cấp ra thị trường những chậu hoa đẹp, để mọi người, mọi nhà đón xuân thêm ý nghĩa hơn.

 

Vườn hoa Cúc Tết của anh Đặng Minh Khoa

       Chúng tôi đến thăm vườn hoa của anh Đặng Minh Khoa, một nhà vườn ở ấp Chông Nô 3, xã Hoà Tân chuyên trồng hoa cúc pha lê bán vào mỗi dịp Tết đến Xuân về. Gắn bó với nghề trồng hoa cúc đã 6 năm qua, với anh trồng hoa bán Tết không chỉ là sinh kế, mà còn là nghề mang đến cho anh niềm vui, những giá trị tinh thần khi những chậu hoa mà anh vất vả cả năm chăm bẵm được người dân đón nhận, trang trọng trưng bày trong nhà hay trước sân vào những ngày đầu năm mới. Thời điểm hiện nay, anh Khoa cùng hơn chục anh chị em lao động của gia đình đang tất bật tỉa nhánh, lặt bớt những chèo non, những bông hoa nhỏ dưới từng cành hoa cúc, để mỗi cành chỉ cho ra 1 bông hoa to nhất, nở đẹp nhất đúng vào dịp Tết. Năm nay thời tiết khá thuận lợi, thêm vào đó kinh nghiệm mỗi năm trồng hoa được tích luỹ nhiều hơn nên khâu chăm sóc cũng thuận lợi hơn, vườn cúc pha lê của gia đình anh Khoa rất đẹp, nụ to đồng đều. Anh Đặng Minh Khoa, chia sẻ: “Thời tiết năm nay thấy thuận lợi, cây bông phát triển đều và đẹp. Thường thương lái mua đi bán lại khoảng lối rằm âm lịch, còn một phần thì mình đem ra ngoài chợ bán tết. Công việc từ đây tới đó thì trước mắt mình bẻ mấy bông nhỏ bỏ để nuôi bông lớn, đồng thời mình chăm sóc tưới nước, tưới phân, xịt sâu”.

 

Nhân công chăm sóc những chậu hoa Cúc cho anh Khoa

     Hoa cúc có rất nhiều loại, nhưng phổ biến nhất là giống cúc vàng pha lê. Loại cúc pha lê này rất được chuộng mua vào những ngày Tết, không chỉ bởi màu vàng rực rỡ của nó, mà còn là vì cái tên nghe có vẻ kiêu sa, quyền quý. Hoa cúc không khó trồng, nhưng kỹ thuật trồng để hoa nở đúng dịp Tết thì không dễ, điều này phụ thuộc vào thời tiết và phần quan trọng quyết định là kỹ thuật chăm sóc của mỗi nhà vườn. Để có những chậu hoa cúc pha lê chi chít nụ, nở ra những bông hoa vàng rực vào ngày Tết, thì ông Khoa phải chuẩn bị ngay từ những tháng đầu năm. Đặt trước giống hoa từ Đà Lạt, chuẩn bị phân hoai mục, chậu, thanh tre, phân bón. Tất cả các khâu đều phải chuẩn bị thật tỉ mĩ, vì nếu có sai sót hoặc sơ suất bất kỳ khâu nào cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển và chất lượng hoa mang ra thị trường phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Nói về kỹ thuật trồng hoa, anh Đặng Minh Khoa chia sẻ: “Đầu năm thì mình chuẩn bị phân ủ 3, 4 tháng cho hoai mục rồi mình vô chậu, giống thì đặt ngoài Đà Lạt, đặt trước 3, 4 tháng mới có. Công việc thì đủ thứ hết, mình mua tre, mướn nhân công cặm, kéo lưới ngang cho cây bông lên đều”.

     Muốn cho cúc pha lê ra nụ nhiều, đều, đẹp, nở đúng thời gian không hề đơn giản bởi ngoài việc phải canh thời tiết nắng hay mưa, ấm hay lạnh, ẩm độ, anh Khoa phải tính toán lượng phân, thuốc pha trộn, lượng nước tưới hàng ngày. Bên cạnh phải theo dõi sát côn trùng, sâu bệnh gây hại nụ hoa, anh Khoa còn canh cánh nỗi lo cây hoa bị vàng lá, thấp lùn, chậm phát triển. Làm nghề này cứ tưởng nông nhàn, nhưng kỳ thực cũng rất khó nhọc, quanh năm suốt tháng gắn liền với cây và đất, dãi nắng dầm sương, vất vả nhất là những tháng về cuối năm, khi cây hoa đã cho nụ đều, phải bảo vệ, chăm sóc tỉ mẫn từng cái nụ hoa. Việc bấm nụ phải làm thường xuyên, tỉa bớt những nụ xung quanh nụ chính. Mỗi tuần phải bơm thuốc 1 lần ngừa sâu bệnh, phải thường xuyên chăm sóc, theo dõi sát sao, bón phân định kỳ, ánh sáng hợp lý thì mới mong có được vụ hoa đẹp, đúng thời điểm. Trong thời gian chăm bón, chỉ cần sai kỹ thuật, hoặc không chú trọng đến việc diệt nấm cũng ảnh hưởng rất lớn đến độ nở của hoa. Nếu thân cây lùn, thấp chắc chắn bông nở nhỏ và nhanh tàn. Ngược lại, thân cây cao, tốt, hoa nở to hơn, thời gian tàn lâu lơn và bán được giá hơn. Anh Khoa chia sẻ thêm: “Nhà nông mà, chắc cũng phải vất vả rồi, mình thấy trồng bông này được thì mình cứ làm thôi. Nói chung cái khó nhất là cây bị bệnh, kinh nghiệm 5, 6 năm nay cũng chưa hiểu hết, sợ nhất là cây bệnh vàng lá, còn chăm sóc bình thường thì cũng hỏng có gì là khó. Những năm đầu mới trồng, rồi dịch bệnh, số nào cũng hơi khó khăn, nhưng cố gắng làm, thấy cũng vượt qua được”.

 

Anh Đặng Minh Khoa chăm sóc tỉ mỉ vườn hoa Tết của gia đình chuẩn bị bán cho thương lái

    Thế mới thấy, đằng sau những chậu cúc nở vàng rực rỡ được mang ra phục vụ thị trường Tết là biết bao nỗi nhọc nhằn của người nông dân. Có lẽ, niềm vui và hạnh phúc lớn nhất của người trồng hoa là thấy những bông hoa khoe sắc, tô điểm thêm sắc màu vui tươi cho những ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Và người trồng hoa sẽ vui hơn nếu vụ hoa Tết trúng mùa, được giá, để có một cái Tết sung túc, người người cùng vui, tô điểm cho mùa xuân thêm đẹp, thêm rộn ràng, nô nức. Anh Khoa bọc bạch: “Cái mong muốn lớn nhất mình làm ra sản phẩm thì mình muốn tiêu thụ hết trước thời gian tết thì rất mừng. Năm nay thấy giá cả được hơn mọi năm, thấy khách hàng hỏi mua nhiều, giá cả cũng ổn định, hy vọng gần Tết giá cao hơn nữa”.

      Những năm trước đây, mỗi vụ hoa Tết anh Khoa chỉ trồng vài trăm đến hơn 1 ngàn chậu. Năm nay anh tăng số lượng lên 2.000 chậu. Trong 2 ngàn chậu hoa cúc pha lê của anh Khoa đã thương lái đã đến đặt cọc gần 50% trên tổng số hoa tại vườn. Do cúc pha lê được trồng loại cỡ lớn nên mỗi cặp cúc tại đây có giá trung bình dao động từ 1,5 đến 06 triệu đồng/cặp tuỳ kích cỡ. Hiện tại, các công đoạn chăm sóc đã hoàn tất, chỉ chờ thương lái đến thu mua, phần còn lại gia đình anh sẽ mang đi bán lẻ ở các tỉnh lân cận. Tết nguyên đán đã gần kề, chúc cho anh Khoa và những nhà vườn trồng hoa Tết trên địa bàn huyện Cầu Kè được thắng lợi trong vụ hoa Tết năm nay, bù lại 1 năm chăm sóc vất vả, để niềm vui được trọn vẹn hơn, ấm áp hơn, cho mùa Xuân mới thêm rộn ràng, sung túc./.

 

                                                                                Bài, ảnh: Tấn Lập

 

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 107
  • Trong tuần: 2 774
  • Tất cả: 4226901
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.