Hiệu quả nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển ở huyện Cầu Kè

    Quỹ Hỗ trợ Phụ nữ phát triển tỉnh Trà Vinh được thành lập từ năm 2014 với mục tiêu hoạt động vì sự phát triển của phụ nữ. Qua hơn 08 năm thực hiện hoạt động hỗ trợ phụ nữ, đến nay Quỹ Hỗ trợ Phụ nữ phát triển tỉnh đã trở thành người bạn đồng hành của nhiều hội viên, phụ nữ, hộ nghèo, có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Cầu Kè nói riêng.

 

Chị Nguyễn Thị Nguyệt (bìa bên trái) cùng với cán bộ Quỹ hỗ trợ Phụ nữ phát triển tỉnh và Hội Phụ nữ xã thăm mô hình trồng màu của gia đình

    Được biết, nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ Phụ nữ phát triển tỉnh được triển khai trên địa bàn huyện Cầu Kè bắt đầu từ năm 2016, qua hơn 06 năm hoạt động đến nay, trên địa bàn huyện đã có trên 9.500 lượt thành viên vay, với tổng số vốn trên 91 tỷ đồng. Riêng trong năm 2022 và 02 tháng đầu năm 2023, toàn huyện có trên 1.500 hội viên vay, với số vốn trên 21 tỷ đồng, mỗi hộ được vay với mức từ 04 đến 30 triệu đồng, thời hạn thu hồi vốn là 12 tháng, trong đó các khoản vay sử dụng cho hoạt động nông nghiệp chiếm tỷ lệ cao nhất. Thông qua nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ, nhiều chị em phụ nữ có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế gia đình, đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Điển hình như chị Nguyễn Thị Nguyệt, ấp 1, xã Phong Thạnh, trước đây cuộc sống gia đình khó khăn, không vốn sản xuất. Năm 2019, chị Nguyệt được xét cho vay 05 triệu đồng, chị đầu tư mô hình trồng các loại rau màu như: mồng tơi, hành, rau nhúc trên diện tích gần 5.000 m² đất sản xuất lúa kém hiệu quả của gia đình. Nhờ cần cù, chịu khó, mô hình trồng màu của chị mang lại hiệu quả, sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư sản xuất, hàng tháng chị còn lợi nhuận khoảng 10 triệu đồng, hiện tại gia đình chị có cuộc sống của chị sung túc hơn, chị Nguyệt phấn khởi nói: “Trước đây tôi làm ruộng nhưng không có lời, nhờ được Quỹ hỗ trợ Phụ nữ tỉnh cho vay vốn tôi đầu tư trồng rẩy, hoa màu cho thu nhập cũng khá hơn làm lúa, cuộc sống gia đình giờ cũng ổn định hơn trước”.

 

Chị Cao Thị Thảo đang may đồ cho khách

     Còn chị Cao Thị Thảo, ở ấp Trà Ốt, xã Thông Hòa cũng có cuộc sống ổn định hơn từ khi được tiếp cận nguồn vốn vay của Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh. Chị Thảo cho biết: Mở tiệm may quần áo cho bà con kết hợp bán mỹ phẩm tại chợ Trà Ốt đã được 05 năm, thời gian đầu do ít vốn đầu tư nên thường thiếu sản phẩm cung ứng cho khách hàng, năm 2019 chị được Chi hội phụ nữ ấp giới thiệu cho vay vốn từ Quỹ hỗ trợ được 05 triệu đồng để đầu tư mua thêm vải may đồ và mỹ phẩm về bán, từ đó khách hàng có nhiều lựa chọn nên số lượng khách của chị ngày càng đông hơn, qua từng năm chị tiếp tục đáo hạn nguồn vốn để tiếp tục đầu tư kinh doanh, giờ đây hàng tháng chị đều có thu nhập ổn định, kinh tế gia đình ngày càng khấm khá, chị Thảo chia sẻ: “Trước đây chưa có tiếp cận được nguồn vốn Quỹ hỗ trợ Phụ nữ nên thiếu kinh phí để lấy nhiều hàng về bán do đó thường ít khách, từ khi vay vốn Quỹ hỗ trợ Phụ nữ thì có điều kiện lấy thêm vải, mỹ phẩm về bán, mỗi năm được vay tăng thêm vốn để đầu tư mở rộng tiệm, bổ sung đủ mặt hàng bán, thu nhập nhiều hơn trước, tôi cảm ơn Quỹ hỗ trợ Phụ nữ rất nhiều”.

 

Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh (bìa bên trái) trò chuyện cùng với cán bộ Quỹ hỗ trợ Phụ nữ phát triển tỉnh và Hội Phụ nữ xã

       Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, ấp Trà Ốt, xã Thông Hòa, cũng là một trong những hội viên phụ nữ có cuộc sống ổn định hơn từ khi tiếp cận được nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển, chị cho biết thêm: “Từ khi được vay vốn, tôi đầu tư mở rộng cơ sở ra, lấy thêm nhiều đồ để bán, thu nhập cũng tăng thêm, tôi rất muốn nguồn vốn này được duy trì để giúp cho nhiều chị em phụ nữ hơn nữa”.

      Thông qua nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Trà Vinh không những giúp cho chị em hội viên phụ nữ nâng cao nhận thức, năng lực sản xuất kinh doanh, từ đó cải thiện điều kiện kinh tế gia đình, mà còn tạo thêm việc làm cho các chị em phụ nữ ở địa phương, giúp tăng thu nhập, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo của huyện đến cuối năm 2022 xuống còn 0,9%, hộ cận nghèo giảm còn 3,1%, thu nhập bình quân đầu người đạt 65,68 triệu đồng/người/năm, tăng 2,8 triệu đồng so với năm 2021. Nói về hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển trên địa bàn huyện Cầu Kè thời gian qua, cũng như đề ra các phương hướng trong thời gian tới, anh Nguyễn Văn Tâm, phụ trách Quỹ hỗ trợ Phụ nữ phát triển tỉnh Trà Vinh – khu vực Cầu Kè cho biết: “Quỹ hỗ trợ Phụ nữ phát triển rất phù hợp với những hội viên có thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Từ những kết quả hoạt động của quỹ thời gian qua đã khẳng định công tác cho vay vốn có hiệu quả, nguồn vốn được bảo toàn và phát triển. Việc cung cấp các khoản vay phù hợp theo hình thức trả dần hằng tháng đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc trả vốn, lãi của người vay. Thời gian tới, ngoài việc tiếp tục duy trì các hoạt động, thì Quỹ hỗ trợ Phụ nữ phát triển tỉnh tiếp tục xem xét và có kế hoạch đầu tư nguồn vốn hiệu quả hơn, phù hợp hơn để giúp hội viên phụ nữ có thêm cơ hội tiếp cận nguồn vốn, phối hợp với Hội Phụ nữ cơ sở quản lý tốt nguồn vốn”.

          Với những hiệu quả thiết thực từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển mang lại trong thời gian qua trên địa bàn huyện Cầu Kè, tin rằng trong thời gian tới nguồn vốn Quỹ hỗ trợ Phụ nữ phát triển tỉnh Trà Vinh sẽ tiếp tục đồng hành và là điểm tựa giúp hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện có điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, giảm nghèo bền vững và xây dựng hiệu quả nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương./.

 

                                                                    Bài, ảnh: Nguyễn Triệu

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 16
  • Trong tuần: 2 491
  • Tất cả: 4226962
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.