Thượng tọa Thạch Thảo tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với mô hình“công tác từ thiện nhân đạo, sống tốt đời đẹp đạo”.

    Chủ tịch Hồ Chí Minh là hiện thân và là tấm gương tiêu biểu nhất của khối đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa văn hóa của nhân loại, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và Nhân dân ta, là tấm gương sáng để mọi người học tập và noi theo. Thấm nhuần lời dạy của Bác trên cơ sở thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh các ngành, các cấp trong huyện Cầu Kè tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, đã xuất hiện nhiều mô hình tập thể cá nhân tiêu biểu điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mô hìnhcông tác từ thiện nhân đạo, sống tốt đời đẹp đạo” của Thượng tọa Thạch Thảo, sư cả chùa Cành Đa, ấp Trà Kháo, xã Hòa Ân, Chủ tịch Hội đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Cầu Kè là một trong những mô hình tiêu biểu nổi bậc ở huyện.

    Xác định Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đáp ứng đúng nhu cầu của đại bộ phận dân cư, là một chủ trương phù hợp lòng dân. Xây dựng nông thôn mới là cuộc cách mạng và là một cuộc vận động lớn để cộng đồng dân cư ở nông thôn đồng lòng xây dựng thôn, xã, gia đình của mình khang trang, sạch đẹp. Đồng thời, phát triển sản xuất toàn diện về nông – công nghiệp và dịch vụ. Người dân có nếp sống văn hóa, môi trường và an ninh nông thôn được đảm bảo, thu nhập và đời sống vật chất – tinh thần của người dân được nâng cao, chính vì vậy sư cả Thạch Thảo nhận thấy việc góp phần vào xây dựng nông thôn mới của xã là nhiệm vụ của mỗi người dân từ những việc làm đơn giản như trồng hoa, dọn rác, tạo cảnh quang trước nhà và các tuyến đường hương lộ, trung tâm xã, đường nông thôn, người dân trên địa bàn xã còn gặp nhiều khó khắn đặc biệt là hộ nghèo còn cao, tỷ lệ các em học sinh bỏ học giữa chừng theo cha mẹ đi làm ăn xa, đó là những tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới của xã, mô hình mô hìnhcông tác từ thiện nhân đạo, sống tốt đời đẹp đạo” của Thượng tọa Thạch Thảo  đã góp một phần sức lực của mình cùng chính quyền địa phương đạt được các tiêu chí về nông thôn mới, đồng thời thực hiện hiệu quả giúp ích cho mọi người cho xã hội là một trong tiêu chí sống tốt đời đẹp đạo, vận động bà con phật tử sống và làm việc đúng chủ trương, đường lối, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, đoàn kết thương yêu lẫn nhau cùng chung tay với chính quyền địa phương xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội vững mạnh.

    Với vai trò là sư cả, trụ trì Chùa Cành Đa, Chủ tịch Hội đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Cầu Kè, sư cà Thạch Thảo thường xuyên gắn bó và giữ mối quan hệ gần gũi với địa phương. tin tưởng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vận động tín đồ phật tử phật tử thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo. Phát huy tinh thần Đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết trong tăng ni phật tử cùng tham gia thực hiện, hành đạo và hướng thiện theo đạo lý đúng chánh pháp và phù hợp với đạo đức của con người Việt Nam, xây dựng tốt đời đẹp đạo, trong các buổi thuyết pháp, giảng đạo Sư cả Thạch Thảo đã lồng ghép tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tư tưởng Hồ chí Minh, các mẫu chuyện về Bác đối với đồng bào dân tộc, Chỉ thị, Nghị quyết đối với dân tộc, tôn giáo cũng như các vấn đề học tập của con em và người dân trong địa phương. Tuyên truyền và vận động bổn đạo luôn ý thức, cảnh giác trước mọi âm mưu diễn biến hòa bình của kẻ xấu lợi dụng dân tộc, tôn giáo để gây chia rẽ mất đoàn kết.

Một số hình ảnh hoạt động của mô hình

    Hàng năm sư cả Thạch Thảo kết hợp với Hội khuyến học xã vận động và tổ chức khen thưởng cho học sinh giỏi với nhiều hình thức, đồng thời giúp đỡ tập, viết, ... kể cả tiền mặt cho học sinh nghèo tại chùa. Ngoài ra, còn trợ giúp trang thiết bị cho những điểm trường trong xã, tặng quà cho trường mẫu giáo Hòa Ân nhân dịp tết Trung thu. Giúp đỡ cho học sinh bị bệnh nặng, nhận nuôi từ 6 đến 7 em học sinh nghèo để được học hết cấp học,... Vận động các mạnh thường quân thăm viếng các cụ già, bệnh nhân neo đơn với tổng số tiền 180 triệu đồng,  xây 10 căn nhà cho hộ nghèo, số tiền 200 triệu đồng, tặng học bỗng, tập viết cho tăng sinh, học sinh nghèo,với số tiền 850 triệu đồng, tặng quà cho các cháu thiếu nhi 350 triệu đồng, vận động đóng góp thực hiện công tác an sinh xã hội cho địa phương, với số tiền 45 triệu đồng, cùng với các hoạt động xã hội khác trên 350 triệu đồng. Nhằm góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng tuyến đường hoa và tuyến đường thắp sáng là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã, bản thân đã hỗ trợ xây dựng đèn đường 38 triệu đồng, kinh phí mua hoa trên 20 triệu đồng và đóng góp vật tư xây dựng các tuyến đường đanl dân sinh trên địa bàn xã.

    Kết hợp với Trung tâm học tập cộng đồng của xã mở các lớp tập huấn, các lớp học Ngữ văn khmer cho người dân trong ấp. Đặc biệt chùa là điểm học tập cộng đồng đầu tiên của xã Hòa Ân, hoạt động ngày càng có hiệu quả, giúp cho người dân trong ấp am hiểu về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Am hiểu về khoa học kỹ thuật để đưa vào sản xuất, kinh doanh, am hiểu về văn hóa xã hội, an ninh trật tự. Phát huy, phấn đấu tất cả mọi gia đình đạt gia đình hiếu học, hạn chế tỷ lệ bỏ học giữa chừng ở địa phương. Qua đó được các ban ngành đánh giá cao về chất lượng và hiệu quả mà điểm Học tập cộng đồng tại chùa đạt được, góp phần quan trọng cho việc phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng tại địa phương.

    Công tác xã hội hóa giáo dục, phong trào thể dục thể thao, hàng năm tổ chức giao lưu văn nghệ tại Chùa nhân các kịp kỷ niêm lễ tết cổ truyền của đồng bào dân tộc, Sư cả Thạch Thảo thành lập được một đội bóng chuyền mang tên chùa hoạt động với tính chất chuyên nghiệp (Đội bóng chuyền chùa Cành Đa), có sân bãi tập luyện. Hàng năm nhân ngày lễ, tết của người dân tộc Khmer, ban đêm tổ chức văn nghệ, ca hát và múa,  hàng năm  hỗ trợ tiền, quần áo cho giải các phong trào thể dục thể thao trên địa bàn xã với tổng số tiền 45 triệu đồng cùng chính quyền địa phương tổ chức những trận đấu giao lưu với xã bạn trên địa bàn huyện Cầu Kè nhằm phục vụ cho người dân trong địa phương tham gia vui chơi, giải trí, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

    Sư cả Thạch Thảo cùng với các sư và Ban quản trị chủa Cành Đa đã cùng với các chính quyền địa phương xây dựng thành công tuyến đường hoa gắn với tuyến đường thắp sáng ấp Trà Kháo và tuyến đường hoa của ấp được xã chọn thi Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, kết quả đạt giải III vòng huyện. Từ khi thực hiện mô hình bộ mặt nông thôn của ấp, xã ngày càng thay đổi, nhiều tuyến đường đal dân sinh phủ đầy những bông hoa với nhiều màu sắc rực rở hai bên ven đường, góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới và tiến tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

    Mô hình công tác từ thiện nhân đạo, sống tốt đời đẹp đạo” có ý nghĩa thiết thực trong phong trào xây dựng nông thôn mới, mọi người dân ai cũng có thể tham gia tùy theo hoàn cảnh điều kiện gia đình của mình mà đóng góp một phần công sức, vật chất trong công tác thiện nguyện, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo bền vững, thay đổi diện mạo nông thôn của xã. Từ hiệu quả của mô hình này sư cả Thạch Thảo sẽ tiếp tục duy trì thực hiện và nhân rộng mô vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân phát tâm thiện nguyện đóng góp tiền, vật chất ngày càng nhiều vào quỹ an sinh xã hội của địa phương, giúp cho người dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và cùng với chính quyền địa phương chăm lo xây dựng đời sống vật chất tinh thần cho nhân nhân dân, thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo, cùng chung sức với xã Hòa Ân xây dựng thành công xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao.

                                                                                

                                                                     Nguyễn Hừng

( Ban Tuyên giáo Cầu Kè)

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 166
  • Trong tuần: 1 922
  • Tất cả: 4227813
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.