Hiệu quả từ mô hình “Vật tư rẽ, chất lượng cao”

            Trong thời gian qua, do giá phân bón, vật tư nông nghiệp tăng rất cao dẫn đến việc bà con nông dân trên địa bàn huyện Cầu Kè đầu tư sản xuất không có lợi nhuận, thậm chí thua lỗ. Do đó việc liên kết giúp bà con nông dân tiếp cận được nguồn vật tư đầu vào với giá gốc, dịch vụ nông nghiệp giá rẽ, chất lượng cao là vấn đề đã được các ngành, địa phương trong huyện quan tâm.

 

Cán bộ kỹ sư của Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời hỗ trợ phun thuốc bằng máy bay cho bà con nông dân tham gia mô hình

         Được sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Hội Nông dân huyện Cầu Kè đã triển khai thực mô hình “Vật tư rẽ, chất lượng cao” bắt đầu từ vụ lúa Hè Thu năm 2022. Hình thức thực hiện mô hình là Hội Nông dân huyện phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện liên kết với Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời cung cấp vật tư đầu vào như: giống sẽ được Công ty hỗ trợ miễn phí lần đầu và 50% cho những lần tham gia tiếp theo, riêng đối với phân bón, thuốc bảo vệ thực vật với giá gốc cho các Tổ hợp tác, Hợp tác xã, hoặc các Chi Hội nông dân ở cơ sở để phân phối lại cho bà con nông dân ở địa phương có nhu cầu sử dụng và đến cuối vụ Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời sẽ thu mua lại toàn bộ sản phẩm lúa của bà con làm ra theo giá thị trường và trừ lại chi phí vật tư đầu vào mà bà con nông dân đã mua của Công ty trước đó. Ngoài ra, trong quá tình canh tác, Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời còn hỗ trợ phun thuốc bằng máy bay, với chi phí thấp (15.000đ/1.000m2/lần phun) và cử cán bộ, kỹ sư trực tiếp xuống đồng hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc lúa trong suốt mùa vụ. Tính đến nay, Hội Nông dân huyện đã kết hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời triển khai thực hiện được 03 vụ lúa và đã có 864 lượt hộ dân ở các xã Phong Thạnh, Hòa Ân, Châu Điền và Phong Phú tham gia thực hiện mô hình, với tổng diện tích trên 1.340 hécta. Trong đó, vụ lúa Hè Thu, Thu Đông năm 2022 có 556 hộ tham gia, với diện tích trên 800 hécta, vụ lúa Đông Xuân 2022-2023 có 308 hộ tham gia, với diện tích hơn 540 hécta. Các diện tích lúa tham gia mô hình “Vật tư rẽ, chất lượng cao” sau khi thu hoạch bán bà con nông dân còn lợi nhuận cao hơn lúa sản xuất ngoài mô hình từ 3,5 đến 4,5 triệu đồng/hécta, đặc biệt trong vụ lúa Đông Xuân này bà con lợi nhuận cao hơn so với lúa sản xuất ngoài mô hình từ 5,5 đến 07 triệu đồng/hécta. Nhờ được hỗ trợ giống, phun thuốc bằng hệ thống máy bay và được cán bộ kỹ sư hướng dẫn quy trình sản xuất nên năng suất và chất lượng sản phẩm được nâng lên, ngoài ra bà con nông dân được tiếp cận vật tư đầu vào với giá thấp nên giảm được giá thành sản xuất và tăng lợi nhuận cuối vụ.

 

Lãnh đạo UBND huyện Cầu Kè khảo sát các diện tích lúa nằm trong mô hình “Vật tư rẽ, chất lượng cao” ở xã Phong Thạnh

       Với những kết quả đạt được, trong thời gian tới Hội Nông dân huyện Cầu Kè sẽ phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện liên kết với Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời tiếp tục triển khai thực hiện mô hình “Vật tư rẽ, chất lượng cao”; tổ chức tuyên truyền, vận động bà con nông dân thấy được lợi ích của việc liên kết trong sản xuất để tham gia mô hình, đặc biệt là hiện nay giá phân bón, vật tư nông nghiệp tăng rất cao dẫn đến việc bà con đầu tư sản xuất không có lợi nhuận, do đó việc liên kết Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời sẽ được cung cấp vật tư đầu vào với giá gốc, từ đó giúp bà con nông dân giảm được chi phí trong sản xuất và lợi nhuận sẽ được tăng lên. Ngoài ra, cũng thường xuyên theo dõi, giám sát Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời trong quá trình triển khai liên kết phải đảm bảo cung cấp vật tư đầu vào giá thấp, ổn định và thu mua lúa của bà con từ bằng đến cao hơn giá thị trường, nhằm đảm bảo lợi nhuận cho bà con tham gia mô hình. Đồng thời, trong quá trình triển khai thực hiện cũng liên kết chặt chẽ với các ngành chức năng có liên quan của huyện với Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời và bà con nông dân, nhằm kịp thời tháo gở những khó khăn vướng mắc để mô hình “Vật tư rẽ, chất lượng cao” tiếp tục triển khai nhân rộng trên địa bàn huyện Cầu Kè trong thời gian tới./.                             

                                                                            Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 7
  • Trong tuần: 2 414
  • Tất cả: 4227187
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.