Chào mừng Quý bạn đọc đến với Trang thông tin điện tử Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Trà Vinh! - Trang thông tin điện tử đang trong quá trình xây dựng và cập nhật thông tin, rất mong nhận được sự góp ý và quan tâm của Quý bạn đọc!
Trà Vinh: Triển khai Đề án phát triển Văn phòng Thừa phát lại trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 109
Thừa phát lại là người có đủ tiêu chuẩn được Nhà nước bổ nhiệm và trao quyền để thực hiện các công việc như tống đạt, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án dân sự, tổ chức thi hành án dân sự. Văn phòng thừa phát lại là tổ chức hành nghề của Thừa phát lại để thực hiện các công việc được giao theo quy định tại Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại và pháp luật khác có liên quan. Để phát triển tổ chức và hoạt động Thừa phát lại nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và hỗ trợ cho công tác thi hành án dân sự và những ngành khác có liên quan như Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân. Từng bước góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật của các cơ quan nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Ngày 06/5/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh ban hành Quyết định số 791/QĐ-UBND phê duyệt Đề án phát triển Văn phòng Thừa phát lại trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. 

Ảnh minh họa

Mục tiêu chung của Đề án  đảm bảo tổ chức thực hiện chế định Thừa phát lại đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; quy hoạch phát triển và giải pháp thực hiện phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Huy động các nguồn lực xã hội tham gia xây dựng và thực hiện chế định Thừa phát lại nhằm giảm áp lực công việc, giảm chi tiêu ngân sách và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp (Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân và Thi hành án dân sự) trong tỉnh.

Mục tiêu cụ thể của Đề án việc thành lập Văn phòng Thừa phát lại phải phân bố phù hợp với tình hình và dự báo tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Phát triển mạng lưới Văn phòng Thừa phát lại theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu của người dân nói chung và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói riêng, nhằm hỗ trợ cho cơ quan Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân và cơ quan Thi hành án dân sự giảm tải công việc, giảm chi tiêu ngân sách và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng.

Về lộ trình phát triển Văn phòng Thừa phát lại: Đề án sẽ phát triển các tổ chức Thừa phát lại như sau: Trên địa bàn thành phố Trà Vinh tối đa không quá 02 Văn phòng; thị xã Duyên Hải tối đa không quá 02 Văn phòng và các huyện còn lại là Càng Long, Châu Thành, Tiểu Cần, Cầu Kè, Trà Cú, Cầu Ngang, Duyên Hải mỗi địa bàn tối đa 01 Văn phòng.

Trong năm 2021, tỉnh sẽ xem xét cho phép thành lập 01 Văn phòng Thừa phát lại trên địa bàn thành phố Trà Vinh. Sau năm 2021 đến năm 2025, phấn đấu vận động thành lập, phát triển Văn phòng Thừa phát lại đều khắp trên địa bàn các huyện.

 

Ảnh minh họa

Thứ tự ưu tiên thành lập: Khi có nhiều hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại trong cùng địa bàn cấp huyện, thứ tự ưu tiên cho phép thành lập theo tiêu chí ưu tiên Văn phòng Thừa phát lại hoạt động theo loại hình hợp danh, sau đó là loại hình hoạt động doanh nghiệp tư nhân. Ưu tiên cho phép thành lập Văn phòng Thừa phát lại có đội ngũ nhân sự nhiều năm kinh nghiệm công tác trong ngành Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, cơ quan Thi hành án dân sự hoặc có nhiều thư ký nghiệp vụ đã qua đào tạo hoặc bồi dưỡng nghề Thừa phát lại.

Theo Đề án, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Tư pháp có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai, thực hiện Đề án; giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về Thừa phát lại tại tỉnh; định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tư pháp về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại theo quy định.

Tin, ảnh: Lê Thuận Phát

TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5  ... 

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lâm Sáng Tươi - Giám đốc Sở Tư pháp - Trưởng Ban Biên tập
Cơ quan trường trực: Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh
Địa chỉ: Số 4, đường Lê Thánh Tôn, P2, TPTV, tỉnh Trà Vinh
Điện thoại: 0294 3866409   Email: pbgdpltravinh@travinh.gov.vn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 54
  • Trong tuần: 1 580
  • Tất cả: 450568