Chào mừng Quý bạn đọc đến với Trang thông tin điện tử Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Trà Vinh! - Trang thông tin điện tử đang trong quá trình xây dựng và cập nhật thông tin, rất mong nhận được sự góp ý và quan tâm của Quý bạn đọc!
Xâm phạm đến tính mạng, tài sản của người khác sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc
Lượt xem: 354

Nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 23 giờ ngày 04/8/2019, Nguyễn Khắc D và Diệp Minh T liên hệ với nhau bằng điện thoại để rủ nhau đi trộm cắp tài sản ở các tiệm tạp hóa thuộc khu vực ấp Bưng L, xã Tam N, huyện CK, tỉnh TV. Trên đường đi cả hai cùng bàn với nhau và chọn tiệm tạp hóa của bà Nguyễn Thị C để thực hiện ý định trộm cắp tài sản, T dùng kìm cộng lực cắt đứt các sợi dây kim loại buộc cửa nhà bà C, cả hai đẩy cửa cùng vào nhà bà C lục tìm tài sản nhưng không tìm được gì nên cả hai đi ra ngoài. Do nhớ lại còn một số chỗ chưa lục tìm tài sản nên cả hai đi vào nhà, T vô tình đá trúng cái ghế làm phát sinh tiếng động, bà C thức giấc rọi đèn pin, D và T chạy ra ngoài đứng bên hiên nhà và trao đổi tìm cách lấy tiền của bà C. T nói một là giết chết bà C để lấy tiền, hai là chạy, ba là cả hai cùng xông vào đâm bà C. Trao đổi xong, cả hai cùng vào nhà thì bất ngờ bà C mở đèn chiếu sáng, cả hai chạy ra lộ danl cách tiệm tạp hóa khoảng 07 mét để quan sát và cùng đi vào đến vị trí bà C đứng, T kêu D “Chạy lên bịch miệng cho tao đâm”. Ngay lúc đó D dùng tay phải bịt miệng, tay trái ôm và giữ chặt hai tay của bà C từ phía sau lưng, T chạy đến cầm dao tay phải đâm một nhát theo hướng từ trên xuống, từ phải sang trái hướng vào vùng sườn phải bà C làm lưỡi dao bị gãy, T ném phần cán dao và lấy cây dao của D đang giữ tiếp tục đâm một nhát vào vùng ngực bà C. Bà C vùng vẫy và gỡ được tay của D và kêu cứu, sợ bị phát hiện nên D và T bỏ chạy về nhà, đến 9 giờ ngày 05/8/2019 cả hai ra Cơ quan Công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 141/TgT ngày 20/8/2019 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh TV Kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Nguyễn Thị C là 3%.

Qua quá trình điều tra các bị can đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, với hành vi phạm tội của 02 bị can Nguyễn khắc D và Diệp Minh T đã bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh TV khởi tố tội “Giết người” theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 và tội “Cướp tài sản” theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 168 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Ngày 13/01/2020 Tòa án nhân dân tỉnh TV xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Diệp Minh T, Nguyễn Khắc D. Sau buổi xét xử Thẩm phán Chủ tọa phiên tòa thay mặt Hội đồng xét xử đọc toàn văn Bản án sơ thẩm số: 01/2020/HS-ST tuyên bố bị cáo Diệp Minh T và Nguyễn Khắc D phạm tội “Giết người” và “Cướp tài sản” theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 123 và điểm e khoản 2 Điều 168 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Diệp Minh T 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Giết người”, 01 (một) năm tù về tội “Cướp tài sản” tổng hợp hình phạt đối với hai tội buộc bị cáo phải chấp hành là 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù. Xử phạt bị cáo Nguyễn Khắc D 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Giết người”, 01 (một) năm tù về tội “Cướp tài sản” tổng hợp hình phạt đối với 02 tội buộc bị cáo phải chấp hành là 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù.

Qua vụ án này cho thấy hành vi giết người và cướp tài sản của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội nên cần xử lý nghiêm khắc và cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, cụ thể Diệp Minh T và Nguyễn Khắc D mỗi bị cáo phải chịu hình phạt 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù là tương xứng với hành vi phạm tội đã gây ra. Hiện nay, tội phạm xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác diễn ra ngày càng phổ biến, hành vi phạm tội không chỉ nguy hiểm cho xã hội mà còn xem thường pháp luật. Vì vậy, Bản án đã tuyên không chỉ mang tính răn đe, giáo dục mà còn phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Trần Minh Nhật

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lâm Sáng Tươi - Giám đốc Sở Tư pháp - Trưởng Ban Biên tập
Cơ quan trường trực: Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh
Địa chỉ: Số 4, đường Lê Thánh Tôn, P2, TPTV, tỉnh Trà Vinh
Điện thoại: 0294 3866409   Email: pbgdpltravinh@travinh.gov.vn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 130
  • Trong tuần: 6 045
  • Tất cả: 442503