Chào mừng Quý bạn đọc đến với Trang thông tin điện tử Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Trà Vinh! - Trang thông tin điện tử đang trong quá trình xây dựng và cập nhật thông tin, rất mong nhận được sự góp ý và quan tâm của Quý bạn đọc!
Chấn chỉnh, uốn nắn hoạt động bán đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Trà Vinh
Lượt xem: 28
Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh được tăng cường; Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp đã quan tâm và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, uốn nắn, chấn chỉnh, hướng dẫn về hoạt động bán đấu giá tài sản[1] đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 40/CT-TTg ngày 02/11/2020 và quy định của Luật Đấu giá giá tài sản, Thông tư số 02/2022/TT-BTP ngày 08/02/2022 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản (Thông tư số 02/2021/TT-BTP).


[1] Công văn số 364-CV/TU ngày 12/4/2022 của Tỉnh ủy về tăng cường các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đấu giá tài sản; Công văn số 345/UBND-NC ngày 31/01/2023 của UBND tỉnh về việc uốn nắn, chấn chỉnh hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh; Công văn số 2042/STP-TTr ngày 21/12/2023 của Sở Tư pháp uốn nắn, chấn chỉnh hoạt động bán đấu giá trên địa bàn tỉnh; Công văn số 936/STP-HC&BTTP ngày 26/6/2023 của Sở Tư pháp chấn chỉnh ban hành Quy chế cuộc đấu giá tài sản và Thông báo công khai việc đấu giá tài sản.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện hoạt động đấu giá tài sản tuân thủ quy định Luật Đấu giá tài sản; người có tài sản thông báo công khai việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản theo quy định Điều 56 Luật Đấu giá tài sản và hướng dẫn lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản theo Thông tư số 02/2022/TT-BTP. Tổ chức bán đấu giá tài sản và đấu giá viên trên địa bàn tỉnh cũng từng bước được phát triển đáp ứng được nhu cầu của xã hội; hiện nay đã phát triển được 04 tổ chức hành nghề đấu giá tài sản (02 Công ty hợp danh và 02 Doanh nghiệp đấu giá tư nhân) với tổng 07 đấu giá viên hành nghề đấu giá tài sản mang tính chuyên nghiệp; các tổ chức đấu giá tài sản được người có tài sản lựa chọn đã phân công đấu giá viên của tổ chức mình thực hiện điều hành tốt các cuộc đấu giá tài sản đã mang lại hiệu quả thiết thực, các cuộc đấu giá thành đều tăng lên nhiều hơn so với giá khởi điểm đã góp phần quan trọng tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên thời gian gần đây, qua công tác kiểm tra, thanh tra, Sở Tư pháp đã phát hiện tổ chức đấu giá tài sản vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót trong tổ chức và hoạt động hành nghề đấu giá tài sản, có tổ chức đấu giá tài sản thực hiện chưa đúng quy định Luật Đấu giá tài sản và Thông tư số 02/2022/TT-BTP. Sở Tư pháp kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn khắc phục, đồng thời quyết định xử phạt vi phạm hành chính để răn đe.  Cơ quan, đơn vị (người có tài sản bán đấu giá) thực hiện thông báo công khai lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản theo quy định. Tuy nhiên, có nơi thông báo công khai chưa đầy đủ nội dung tại Phụ lục I kèm theo Thông tư 02/2022/TT-BTP; phân công người, bộ phận tiếp nhận hồ sơ của tổ chức đấu giá tài sản đăng ký tham gia lựa chọn thiếu kiểm tra dẫn đến tiếp nhận hồ sơ chưa chặt chẽ; việc đánh giá, chấm điểm để lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản có nơi chưa tuân thủ nguyên tắc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, việc từ chối đánh giá, chấm điểm, trừ điểm hoặc không trừ điểm có nơi chưa bám sát quy định theo Thông tư số 02/2022/TT-BTP; khi có khiếu nại việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản thì người có tài sản né tránh, có nơi giải quyết, có nơi không giải quyết khiếu nại theo quy định pháp luật khiếu nại; sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp đấu giá với nhau chưa lành mạnh; có doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị, khiếu nại nhiều nơi không đúng thẩm quyền.

Hiện nay Luật Đấu giá tài sản và Thông tư số 02/2022/TT-BTP đang được Bộ Tư pháp lấy ý kiến, tổng hợp, đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp thực tiễn. Trong khi chưa có văn bản quy định mới hoặc sửa đổi, bổ sung về hoạt động đấu giá tài sản. Để khắc phục tình trạng tồn tại, hạn chế nêu trên, ngày 19/4/2024, Giám đốc Sở Tư pháp có văn bản số 594/STP-HC&BTTP về việc chấn chỉnh, uốn nắn hoạt động bán đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Theo đó, Sở Tư pháp đề nghị các Sở, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi là người có tài sản); các tổ chức đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là, Thủ trưởng Sở, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản quản lý, chỉ đạo người có tài sản triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm quy định việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản đảm bảo đúng quy định Điều 56 Luật Đấu giá tài sản năm 2016 và Thông tư số 02/2022/TT-BTP. Triển khai, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và văn bản hướng dẫn của Sở Tư pháp (Công văn số 364-CV/TU ngày 12/4/2022 của Tỉnh ủy về tăng cường các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đấu giá tài sản; Công văn số 345/UBND-NC ngày 31/01/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc uốn nắn, chấn chỉnh hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh và Công văn số 2042/STP-TTr ngày 21/12/2023 và Công văn số 936/STP-HC&BTTP ngày 26/6/2023 của Sở Tư pháp uốn nắn, chấn chỉnh hoạt động bán đấu giá tài sản). Trong đó chú ý thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Về trách nhiệm của người có tài sản: Sau khi có quyết định của người có thẩm quyền về việc đấu giá tài sản, người có tài sản đấu giá thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của mình và Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản để lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản đầy đủ tiêu chí quy định tại Điều 3 và Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 02/2022/TT-BTP trong thời hạn ít nhất là 03 ngày làm việc trước ngày quyết định lựa chọn. Để bảo đảm tính chặt chẽ trong việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản cần thực hiện tốt quy trình trong việc tiếp nhận hồ đăng ký tham gia lựa chọn của tổ chức đấu giá tài sản, đề nghị người có tài sản ghi rõ về thời gian và địa điểm tiếp nhận hồ sơ trong thông báo công khai lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản; hình thức nộp hồ sơ có thể gửi qua Email, Bưu chính hoặc gửi qua hệ thống Ioffice... đến người có tài sản; người có tài sản đấu giá phân công người phụ trách tiếp nhận, kiểm tra thành phần hồ sơ, chịu trách nhiệm về kiểm tra và ghi biên bản tiếp nhận hồ sơ có ký tên vào biên bản của bên tiếp nhận và bên gửi hồ sơ, sau đó trình lãnh đạo cơ quan, đơn vị có tài sản ký tên, đóng dấu xác nhận vào biên bản để làm cơ sở cho việc việc đánh giá, chấm điểm lựa chọn tổ chức đấu giá tài  sản theo tiêu chí quy định tại Thông tư số 02/2022/TT-BTP. Người có tài sản tự đánh giá, chấm điểm hoặc thành lập tổ đánh giá, chấm điểm theo các tiêu chí trên cơ sở căn cứ thông tin có trong hồ sơ đăng ký tham gia lựa chọn của tổ chức đấu giá tài sản, việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản phải tuân thủ nguyên tắc theo Điều 2 Thông tư số 02/2022/TT-BTP và chịu trách nhiệm về kết quả lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản. Kết quả lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, người có tài sản phải thông báo công khai trên trên trang thông tin điện tử của mình (nếu có) và Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản theo Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư số 02/2022/TT-BTP. Khi có khiếu nại hoặc nhận được thông tin của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền phản ánh liên quan đến kết quả lựa chọn thì người có tài sản có trách nhiệm xem xét, xác minh thông tin để báo cáo cơ quan chủ quản cấp trên trực tiếp và trả lời khiếu nại theo quy định pháp luật, xử lý hủy bỏ hoặc không hủy bỏ kết quả lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản theo quy định khoản 2 Điều 6 Thông tư số 02/2022/TT-BTP.

Về trách nhiệm cơ quan chủ quản của người có tài sản: Cơ quan chủ quản của người có tài sản có trách nhiệm thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Thông tư số 02/2022/TT-BTP. Đồng thời, xem xét giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật Khiếu nại năm 2011 thuộc trường hợp kết quả lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản của cấp dưới đã được giải quyết mà người khiếu nại không đồng ý hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết. 

Về trách nhiệm của tổ chức đấu giá tài sản: Tổ chức đấu giá tài sản có trách nhiệm tuân thủ nguyên tắc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, tự chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, chính xác của các thông tin trong hồ sơ đăng ký tham gia lựa chọn và phải chịu hậu quả bất lợi do kê khai không đầy đủ, không chính xác thông tin quy định tại Điều 5, Điều 6 Thông tư số 02/2022/TT-BTP. Khi nộp hồ sơ đăng ký tham gia lựa chọn có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác để nộp cho người có tài sản kiểm tra và ký vào biên bản kết quả kiểm tra hồ sơ đăng ký tham gia lựa chọn theo yêu cầu của người có tài sản.

Tổ chức đấu giá tài sản nếu không đồng ý kết quả lựa chọn có quyền khiếu nại người có tài sản để giải quyết, nếu không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại đó hoặc có khiếu nại nhưng quá thời hạn khiếu nại mà người có tài sản không giải quyết thì khiếu nại lên cơ quan chủ quản cấp trên trực tiếp theo quy định của Luật Khiếu nại năm 2011. Tuân thủ quy trình, quy định của Luật Đấu giá tài sản, Thông tư số 20/2022/TT-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp; khắc phục tình trạng tổ chức đấu giá tài sản khiếu nại vượt cấp, khiếu nại không đúng thẩm quyền hoặc cạnh tranh không lành mạnh giữa các tổ chức đấu giá tài sản; lợi dụng việc khiếu nại để cung cấp thông tin không chính xác, phản ánh, kiến nghị, hướng dẫn người có tài sản, đề xuất cơ quan quản lý nhà nước phải xử lý theo yêu cầu của tổ chức mình, gây khó khăn, cản trở trong hoạt động đấu giá tài sản, gây mất an ninh, trật tự xã hội tại địa phương.

Hai là, Trách nhiệm của Thanh tra Sở Tư pháp, Phòng Hành chính và Bổ trợ tư pháp thuộc Sở Tư pháp: Thanh tra Sở Tư pháp theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Phòng Hành chính và Bổ trợ tư pháp tham mưu Giám đốc Sở Tư pháp tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra đột xuất hoặc định kỳ đối với người có tài sản, tổ chức đấu giá tài sản có thông tin, dư luận, phản ánh chưa tuân thủ quy định pháp luật về đấu giá tài sản, nhất là trong hoạt động lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, hoạt động hành nghề đấu giá tài sản của các tổ chức đấu giá tài sản có hành vi vi phạm pháp luật để đề xuất xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật./.

                                                  Tuyết Loan, Phòng HC&BTTP

TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5  ... 

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lâm Sáng Tươi - Giám đốc Sở Tư pháp - Trưởng Ban Biên tập
Cơ quan trường trực: Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh
Địa chỉ: Số 4, đường Lê Thánh Tôn, P2, TPTV, tỉnh Trà Vinh
Điện thoại: 0294 3866409   Email: pbgdpltravinh@travinh.gov.vn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 27
  • Trong tuần: 264
  • Tất cả: 451164