Chào mừng Quý bạn đọc đến với Trang thông tin điện tử Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Trà Vinh! - Trang thông tin điện tử đang trong quá trình xây dựng và cập nhật thông tin, rất mong nhận được sự góp ý và quan tâm của Quý bạn đọc!
HỘI ĐỒNG PHỐI HỢP PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT HUYỆN CÀNG TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PBGDPL
Lượt xem: 212
Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật có vai trò quan trọng, là cầu nối để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, nhằm nâng cao khả năng nhận thức pháp lý, sự hiểu biết pháp luật, hình thành tri thức pháp luật, khơi dậy tình cảm, lòng tin và thái độ đúng đắn của người dân đối với pháp luật, tạo thành thói quen xử sự theo pháp luật với những động cơ tích cực trong đời sống xã hội, góp phần tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, kịp thời ngăn ngừa các hành vi, vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện bền vững.

Xác định được tính chất và tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong đời sống xã hội. Ngày 04/01/2023, Ủy ban nhân dân huyện ban hành Quyết định số 06/QĐ-UBND về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL); hòa giải ở cơ sở; xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023 trên địa bàn huyện Càng Long. Từ đó, chỉ đạo Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện tăng cường đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức, đa dạng về nội dung, để đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân trên địa bàn huyện.

- Tính từ ngày 15/2 đến 30/6/2023 Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện Càng Long; các Phòng, ban ngành đoàn thể huyện, các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật được 368 cuộc, có 19.814 lượt cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể, nhân dân và học sinh tham dự. Chia ra:

+ Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện tuyên truyền 74 cuộc có 3.583 lượt người dự (theo Kế hoạch huyện tuyên  truyền cho mỗi xã 04 cuộc gồm 01 cuộc tại xã và 03 cuộc ở các ấp, khóm. Đối với xã xây dựng nông thôn mới nâng cao huyện tuyên truyền 100% ấp, khóm).

+ Các Phòng, ban ngành đoàn thể huyện và Bảo hiểm xã hội huyện lồng ghép trong tiếp xúc cử tri và họp lệ chi, tổ hội tuyên truyền được 151 cuộc có 7.986 lượt người dự.

+ Các xã, thị trấn tuyên truyền 143 cuộc có 8.245 lượt người dự (Kế hoạch giao mỗi xã, thị trấn tuyên truyền 03 cuộc/1 ấp, khóm).

- Ngoài ra, phối hợp Trung Tâm trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức được 03 “phiên tòa giả định” tại các xã Bình Phú; Huyền Hội và An Trường có 598 lượt cán bộ, Nhân dân và học sinh tham dự. Qua các phiên tòa giả định với các vở diễn thực tế với đời thường, giúp cho người dự xem dễ hiểu, nắm chắc hơn những quy định pháp luật, các chế tài xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về hình sự, phải nói đây là hình thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả nhất, thu hút được đông đảo người dự và xem, thông qua đó, những người dự các phiên tòa giả định có thể về gia đình truyền đạt rộng rãi với con cháu người thân và những người xung quanh hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật, góp phần kéo giảm tình hình vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện.

 

Quang cảnh phiên tòa giả định để tuyên truyền, PBGDPL

- Mặt khác, tổ chức tọa đàm về công tác hòa giải ở cơ sở gắn với hướng dẫn tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở tại xã Tân An được 01 cuộc có 54 lượt đại biểu đại diện lãnh đạo phòng, ban, ngành đoàn thể huyện, lãnh đạo UBND và công chức Tư pháp - Hộ tịch, các mô hình hòa giải, các tổ trưởng tổ hòa giải ở cơ sở có tỷ lệ hòa giải thành cao và các tổ hòa giải có tỷ lệ hòa giải thành thấp của các xã, thị trấn tham dự. Tại buổi tọa đàm có nhiều ý kiến tham luận, thảo luận làm rõ vai trò, ý nghĩa công tác hòa giải ở cơ sở trong đời sống xã hội, góp phần tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm ổn định trật tự, an toàn xã hội; giảm bớt các vụ việc phải chuyển đến Tòa án hoặc các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho Nhà nước và Nhân dân góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Tại buổi tọa đàm cũng có nhiều ý kiến phản ánh khó khăn, vướng mắc trong công tác hòa giải ở cơ sở như chưa được một số cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo đúng mức; công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho hòa giải viên chưa thường xuyên; kinh phí bảo đảm cho công tác hòa giải ở cơ sở còn hạn chế, sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong công tác hòa giải ở cơ sở đôi lúc chưa thật chặt chẽ; hòa giải viên ở cơ sở thay đổi thường xuyên, một số ít còn thụ động dẫn đến chất lượng và hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở ở một số nơi đạt tỷ lệ thành chưa cao. Cũng thông qua buổi tọa đàm có nhiều ý kiến đề xuất, kiến nghị cần sửa đổi, bổ sung Luật Hòa giải cơ sở cho phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời kiến nghị tăng kinh phí hỗ trợ cho hoạt động hòa giải ở cơ sở; tăng cường tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác hòa giải ở cơ sở; in ấn tài liệu hướng dẫn, mẫu biểu biên bản, sổ ghi chép theo dõi vụ, việc hòa giải, giúp tổ hòa giải ở cơ sở thực hiện công tác hòa giải tốt hơn.

- Ngoài ra, thông qua hoạt động hòa giải ở cơ sở để phổ biến những quy định pháp luật, điều chỉnh các hành vi liên quan đến các vụ, việc khiếu nại, tố cáo để các đương sự và thành viên tổ hòa giải ở cơ sở nắm. Trong 06 tháng đầu năm tiếp nhận 164 vụ, việc. Tổ chức hoà giải 146 vụ việc đạt 89% so tổng số vụ, việc (qua các vụ, việc hòa giải này tuyên truyền được 1.898 lượt người). Kết quả: số vụ việc hòa giải thành 120 vụ, việc đạt 82,2%. Số vụ việc hòa giải không thành 26 vụ, việc chiếm 17,8% chuyển về Tòa án tiếp tục giải quyết. Còn 18 vụ, việc đang xác minh tiếp tục hòa giải chiếm 11%.

- Song song đó công tác tuyên truyền thông qua đài truyền thanh, trạm truyền thanh, hệ thống loa ngày 02 buổi sáng, chiều được 4.840 cuộc; Đăng tin bài trên Trang thông tin điện tử huyện được 162 tin, bài trên các lĩnh vực; Tuyên truyền qua Zalo, Facebook …1.460 lượt; Cắt dán trên 476 tấm băng rol. Cấp phát 15 đĩa CD và 43.200 tờ rơi, tờ bướm; Đối thoại và tư vấn về thuế; về giấy phép kinh doanh; cấp QSDĐ; về tranh chấp đất đai, thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài, ô nhiễm môi trường, ủy quyền, thừa kế, án phí, chia tài sản sau ly hôn, thi hành án... được 1.827 lượt người.

Với những kết quả đạt được nêu trên cho thấy các ngành từ huyện đến xã đã có sự quan tâm phối hợp, kịp thời đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được phát huy hiệu quả. Nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật ngày càng đa dạng, phong phú, được chọn lọc phù hợp với từng nhóm đối tượng và đặc điểm cụ thể của các địa phương, trong đó tập trung tuyên tuyền, giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, các quy định pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống dân sự, hình sự, kinh tế, kinh doanh, đất đai, bảo hiểm… Từ đó, nhận thức, hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân được nâng lên. Từng cán bộ, đảng viên cũng xác định việc tìm hiểu pháp luật, học tập pháp luật là nhiệm vụ thường xuyên gắn với nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, đơn vi, địa phương.

Tuy nhiên, việc phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, đó là: nhận thức, ý thức trách nhiệm của một số ngành, đoàn thể và địa phương về công tác PBGDPL chưa đầy đủ, sự phối hợp giữa các đơn vị có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, nội dung tuyên truyền thiếu trọng tâm, trọng điểm; hình thức tuyên truyền chưa thu hút sự tập trung của người dân. Kinh phí bồi dưỡng người làm công tác PBGDPL còn hạn chế, đối tượng tham dự nghe PBGDPL là người già, lớn tuổi; vì da số người dân trong độ tuổi lao động đi làm ở công ty, doanh nghiệp, tình hình trật tự xã hội, tệ nạn xã hội còn tiềm ẩn nhiều phức tạp; tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, vi phạm pháp pháp luật về đất đai còn tăng.

Để nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đáp ứng yêu cầu giữ gìn trật tự trị an, phát triển kinh tế - xã hội của huyện từ nay đến cuối năm Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ còn lại như sau: Tăng cường hơn nữa việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể và Nhân dân. Đặt biệt PBGDPL cho học sinh tại 21 Trường THPT, THCS trên địa bàn huyện; Tổ chức Hội thi “hòa giải viên giỏi” cấp xã và cấp huyện; Đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam; Tăng cường tuyên truyền thông qua đài tuyền thanh, hệ thống loa, đăng tin, bài, phóng sự trên Trang thông tin điện tử, trên Zalo, facebook; Tuyên truyền thông qua hình ảnh trực quan, bảng pano, áp phích, băng ron; kiểm tra công nhận các mô hình tuyên truyền PBGDPL pháp luật; các mô hình hòa giải ở cơ sở; kiểm tra, xét công nhận xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; kiểm tra đánh giá xếp loại chất lượng hoạt động công tác tư pháp các xã, thị trấn; tổ chức hội nghị tổng kết năm kịp thời khen thưởng biểu dương những tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở và công tác tư pháp…

Với các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Kế hoạch còn nhiều, nhưng được sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Tư pháp, của Huyện ủy, UBND huyện cùng với sự quyết tâm cao của Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện, sự nổ lực của các cấp, các ngành, các địa phương của huyện vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, từng bước kéo giảm tình hình vi phạm pháp luật, nhằm giử vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện bền vững./.

Tài - PTP huyện Càng Long

TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5  ... 

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lâm Sáng Tươi - Giám đốc Sở Tư pháp - Trưởng Ban Biên tập
Cơ quan trường trực: Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh
Địa chỉ: Số 4, đường Lê Thánh Tôn, P2, TPTV, tỉnh Trà Vinh
Điện thoại: 0294 3866409   Email: pbgdpltravinh@travinh.gov.vn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 8
  • Trong tuần: 301
  • Tất cả: 450895