Chào mừng Quý bạn đọc đến với Trang thông tin điện tử Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Trà Vinh! - Trang thông tin điện tử đang trong quá trình xây dựng và cập nhật thông tin, rất mong nhận được sự góp ý và quan tâm của Quý bạn đọc!
Cần hiểu đúng về lợi ích của việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mũi tăng cường (mũi 4)
Lượt xem: 205
Vì sao cần tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhắc lại lần 2 (mũi 4)?

Vì sao cần tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhắc lại lần 2 (mũi 4)?

 Giống như nhiều loại vắc xin khác, những người đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ và đúng hạn sẽ được bảo vệ tốt nhất. Tuy nhiên các trường hợp chuyển nặng và tử vong do COVID – 19 chiếm khoảng 80% do không tiêm vắc xinphòng COVID -19 hoặc không tiêm đủ mũi, phần lớn các ca tử vong ở lứa tuổi cao, có bệnh nền…, với sự xuất hiện của biến thể Omicron nhưng chưa phải là biến thể cuối cùng và sự giảm dần khả năng bảo vệ sau tiêm vắc xin theo thời gian (đặc biệt là đối với một số nhóm đối tượng nguy cơ). Do đó, nhằm tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19 cho những người đã được tiêm chủng, Bộ Y tế đã chỉ đạo và khuyến cáo về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho người dân.

Vì sao cần tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhắc lại lần 2 (mũi 4)?

 Trong thời gian qua, vắc-xin phòng COVID-19 đã cho thấy hiệu quả trong việc bảo vệ mọi người trong việc giảm khả năng bệnh nặng, tránh nhập viện, thậm chí là ngăn ngừa tử vong do COVID-19, đặc biệt ở những người đã tiêm mũi nhắc lại.
Chúng ta cần hiểu rằng mức độ miễn dịch dù có được nhờ đã tiêm vắc xin hay do đã mắc COVID -19 điều sẽ suy giảm qua thời gian và cần được khôi phục bằng cách tiêm mũi bổ sung. Đối với trẻ mặc dù các triệu chứng của COVID -19 nhẹ hơn so với người lớn nhưng các em phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh gia tăng khi chưa được tiêm vắc xin phòng COVID – 19.
Theo tổng hợp từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện tại có một số nghiên cứu về hiệu quả mũi nhắc lại lần 2 vắc xin phòng COVID-19. Kết quả của nghiên cứu cho thấy vắc-xin đã kích hoạt phản ứng miễn dịch mạnh mẽ (cả kháng thể IgG và kháng thể trung hòa) đều tăng gấp 9 hoặc 10 lần và vắc xin không gây ra tác dụng phụ nào lớn cho đối tượng nghiên cứu, ở những người được tiêm mũi nhắc lại lần 2 đã giảm tỷ lệ mắc COVID-19 sau tiêm vaccine.

Đối tượng nào được tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhắc lại lần 2 (mũi 4)?

 Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ) khuyến nghị tiêm mũi nhắc lại lần 2 vắc xin Pfizer-BioNTech hoặc Moderna COVID-19 ít nhất 4 tháng sau lần tiêm nhắc lại lần 1 cho các đối tượng gồm người lớn từ 50 tuổi trở lên; Những người từ 12 tuổi trở lên bị suy giảm miễn dịch vừa phải hoặc nghiêm trọng.
Theo đó, ngày 9/5/2022, Bộ Y tế cũng đã có Văn bản số 2357/BYT-DP chỉ đạo về việc triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại lần 2 như sau:
- Đối tượng tiêm: Người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19: cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
- Vắc xin sử dụng: Vắc xin mRNA (của hãng Pfizer hoặc Moderna sản xuất), vắc xin do Astra Zeneca sản xuất, vắc xin cùng loại với mũi 3.
- Khoảng cách: Ít nhất là 4 tháng sau mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3).
- Người đã mắc COVID-19 sau tiêm mũi nhắc lại lần 1: Tiêm mũi nhắc lại lần 2 sau 03 tháng mắc COVID-19.
Theo Bộ Y tế, vắc xin phòng COVID-19 chính là chìa khóa quan trọng nhất trong phòng, chống dịch và là nền tảng để thích ứng an toàn, hiệu quả. Do đó, mỗi chúng ta hãy tiêm vắc xin theo hướng dẫn của ngành y tế.

                                Văn Triều - Nguồn: Trang Thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bình Thuận

 
TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5  ... 

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lâm Sáng Tươi - Giám đốc Sở Tư pháp - Trưởng Ban Biên tập
Cơ quan trường trực: Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh
Địa chỉ: Số 4, đường Lê Thánh Tôn, P2, TPTV, tỉnh Trà Vinh
Điện thoại: 0294 3866409   Email: pbgdpltravinh@travinh.gov.vn

Thống kê truy cập
  • Đang online:
  • Hôm nay:
  • Trong tuần: 307
  • Tất cả: 450821